Nữ tiếp viên trưởng sinh năm 2000 thường xuyên đón Tết trên bầu trời

Gắn bó với nghề tiếp viên hàng không khoảng 5 năm, Nguyễn Thu Trang hiện đang đảm nhận vai trò tiếp viên trưởng cho một hãng hàng không của Việt Nam. Do đặc thù công việc, Trang thường xuyên đón Tết xa nhà.

Trong gần 5 năm theo đuổi nghề tiếp viên hàng không, chuyện đón Tết xa nhà với Thu Trang là điều thường xuyên xảy ra. Trong giây phút người người nhà nhà quây quần sum họp, cô gái trẻ miệt mài với những chuyến bay, gắn bó với bầu trời. Tết của Thu Trang là sứ mệnh giúp cho những người xa quê được trở về đoàn viên bên gia đình an toàn.

Đảm nhiệm vị trí tiếp viên trưởng ở tuổi 22

Nguyễn Thu Trang (22 tuổi, Hà Nội) hiện đang đảm nhận vị trí tiếp viên trưởng của một hãng hàng không tại Việt Nam. Hành trình đến với công việc này của Thu Trang khá đặc biệt. Cô từng thi đỗ ngành Du lịch và Khách sạn, trường Đại học Thương Mại. Tuy nhiên vì niềm đam mê yêu thích được đi đây đó, Thu Trang quyết định thi tuyển tiếp viên hàng không, gác lại việc học Đại học.

Không có bằng Đại học nhưng nhờ khả năng về giao tiếp, ngoại ngữ và tố chất phù hợp, Thu Trang đỗ vào vị trí tiếp viên hàng không của hãng bay mong muốn khi mới 18 tuổi.

“Vì không bắt buộc có bằng Đại học nên hãng sẽ có những yêu cầu riêng cho công việc tiếp viên hàng không như: bằng tiếng Anh, khả năng giao tiếp…Từ khi đào tạo đến làm việc đều dùng 100% tiếng Anh. Cùng với đó là ngoại hình ưa nhìn, tác phong nhanh nhẹn, ứng xử khéo léo” - Thu Trang chia sẻ.

Thu Trang cho biết phải trải qua 4 vòng thi tuyển gồm cân đo và nhận hồ sơ, catwalk, tài năng và phỏng vấn. Sau khi vượt qua các vòng này, nếu trúng tuyển sẽ có mail thông báo để đi khám sức khỏe, khi đạt sẽ tiến hành đào tạo. Quá trình đào tạo sẽ kéo dài trong vòng 1 tháng với lượng kiến thức siêu khổng lồ về an ninh, an toàn bay, sơ cứu và thoát hiểm khi máy bay gặp sự cố. 

Sau 4 năm làm việc, thể hiện được khả năng và hoàn thành tốt công việc, đến năm 22 tuổi, Thu Trang được thăng cấp lên vị trí tiếp viên trưởng. Cô gái sinh năm 2000 chia sẻ đây là vị trí có rất nhiều áp lực và trách nhiệm nên luôn phải hoàn thành tốt nhất công việc.

“Tiếp viên trưởng là người chịu trách nhiệm cho toàn bộ chuyến bay nên ít nhiều có phần áp lực. Nhưng mình luôn cố gắng sắp xếp sao cho chuyến bay được suôn sẻ nhất. Để làm được như vậy thì việc kết nối giữa các thành viên của tổ bay (phi công và tiếp viên) là rất quan trọng, nên mình luôn tạo một môi trường làm việc thoải mái nhất cho các bạn đồng nghiệp để dễ dàng hơn khi trao đổi công việc.

Với mình khi làm việc phải chuẩn theo quy trình, ngành hàng không yêu cầu đảm bảo an toàn 100% nên từng việc nhỏ nhất đều rất chuẩn chỉnh, cẩn thận. Cả trong công việc lẫn cuộc sống mình luôn giữ cho bản thân năng lượng tích cực, bình tĩnh xử lý mọi tình huống một cách sáng suốt nhất” - Thu Trang cho biết.

Thu Trang chia sẻ công việc tiếp viên hàng không ảnh hưởng khá nhiều đến đồng hồ sinh học vì thường xuyên bay đến nhiều quốc gia khác nhau. Chính vì vậy với những chị em đã có gia đình, con nhỏ sẽ vất vả hơn nhiều khi giờ giấc thất thường. Đồng thời khi ký hợp đồng làm việc, trong vòng 3 năm tiếp viên nữ sẽ không được nghỉ thai sản nên với ai có dự định sinh em bé thì phải cân nhắc kỹ càng. Với Thu Trang, công việc nào cũng sẽ có mặt tích cực và tiêu cực, làm tiếp viên hàng không sẽ được vi vu khắp nơi, mức lương khá tốt và cũng có nhiều cơ hội để phát triển bản thân.

Thường xuyên đón Tết xa nhà, đón năm mới trên bầu trời

Đặc thù của nghề tiếp viên hàng không là thường xuyên xa nhà, kể cả dịp lễ Tết, Thu Trang hiểu rõ điều này. Càng về cuối năm, công việc càng bận rộn hơn để đưa hành khách về quê ăn Tết. Khi những chuyến bay cất cánh, hạ cánh an toàn, nhìn những ánh mắt của mọi người khi được trở về quê nhà trong vòng tay người thân yêu, Thu Trang lại cảm thấy hạnh phúc.

“Do tính chất công việc nên việc đón Tết xa nhà với mình là điều bình thường. Có năm mình đón cả Tết tây và Tết ta ở nước ngoài” - Thu Trang chia sẻ.

Trong những ngày Tết nếu có lịch làm việc, Thu Trang cùng đồng nghiệp sẽ hoàn thành các công việc. Lịch bay Tết không phải liên tục mà được phân chia đều cho tất cả tiếp viên. Đồng thời sẽ có đăng ký ngày Tết muốn nghỉ sau đó đi làm bù vào ngày khác.

“Đón Tết xa nhà cũng buồn đấy, đặc biệt là vào thời khắc giao thừa khi mọi người quây quần bên gia đình có chút nhớ nhà. Nhưng mình không để bản thân quá buồn bã, luôn xem các đồng nghiệp như người thân trong gia đình. Chúng mình đón Tết ở một nơi xa để hoàn thành công việc, sau đó về ăn Tết cùng gia đình muộn hơn một chút vậy” - Thu Trang cho biết.

5 năm theo đuổi nghề tiếp viên hàng không, Thu Trang được gia đình động viên và ủng hộ, tiếp thêm sức mạnh vào những dịp đặc biệt như lễ Tết. Cô gái trẻ thường sẽ gọi điện về nhà trò chuyện cùng bố mẹ khi đi làm xa, không có mặt ở nhà.

Bên cạnh công việc tiếp viên hàng không, Thu Trang hiện đang quản lý một cửa hàng chuyên phân phối hàng xách tay đã mở được 4 năm. Vào những lúc rảnh rỗi, Thu Trang dành thời gian chăm sóc bản thân, đi chơi cùng bạn bè và gia đình.

“Càng đi mình càng thấy thích công việc này và phù hợp với bản thân. Mình thích bay nhảy nhiều nơi và khám phá nhiều điều mới mẻ, tiếp cận nhiều nền văn hóa khác nhau, từ đó học hỏi tích lũy thêm kiến thức để phát triển bản thân hơn” - Thu Trang chiêm nghiệm.

Năm nay, Thu Trang được xếp lịch bay vào ngày mùng 1 và mùng 2 Tết, nghỉ những ngày còn lại. Dù có lịch bay vào hai ngày đầu năm nhưng với Thu Trang đây cũng là niềm hạnh phúc khi ngày 30 Tết, đúng vào dịp sinh nhật không vướng công việc. Sau khi kết thúc các lịch trình, Thu Trang vẫn còn thời gian để trở về đón Tết bên gia đình những ngày đầu năm.

Ưu tiên lớn nhất của nữ tiếp viên hàng không vẫn luôn là dành thời gian ở cạnh gia đình. Đồng thời luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ phục vụ chuyến bay bất cứ lúc nào để giúp những người con xa xứ được quay về đón Tết cùng gia đình, người thân.

“Mong muốn lớn nhất của mình là cả gia đình luôn khỏe mạnh, hạnh phúc và làm chỗ dựa vững chắc cho mình mãi sau này. Và mong rằng tất cả các chuyến bay của mình và đồng nghiệp sẽ đưa các hành khách đi đến nơi về đến chốn thật an toàn và vui vẻ” - Thu Trang chia sẻ.

THÀNH GIANG

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nu-tiep-vien-truong-sinh-nam-2000-thuong-xuyen-don-tet-tren-bau-troi-a586323.html