11 thói quen bất ngờ có thể rút ngắn đời bạn, trớ trêu thay có điều ai cũng cố làm để tránh bệnh tật

Hầu hết chúng ta đều biết các thói quen như hút thuốc hay không tập thể dục có thể gây hại cho sức khỏe nhưng có một số việc bạn thực hiện mỗi ngày tưởng như vô hại lại có tác động tương tự tới tuổi thọ.

Những thói quen không ngờ có khả năng rút ngắn tuổi thọ này có thể là những thứ bạn chưa từng nghĩ tới. Với những người muốn sống một cuộc đời trọn vẹn, khỏe mạnh, dài lâu, cần chú ý tới một số hoạt động hằng ngày.

“Những thói quen rất quan trọng đối với tuổi thọ bởi vì đó là những việc chúng ta thực hiện mà không hoặc ít nghĩ tới”, bác sĩ Caroline Cederquist, nhà sáng lập BistroMD (Mỹ) chia sẻ. "Những hoạt động như tập thể dục, uống nước, làm sạch răng, ngủ đúng giờ và ăn điều độ có thể hữu ích cho sức khỏe và tuổi thọ. Ngược lại, những thói quen thiếu lành mạnh sẽ phản lại điều đó”, ông nói. 

Nếu bạn có mục tiêu sống tới trăm tuổi, hãy cân nhắc từ bỏ càng sớm càng tốt 11 thói quen có thể khiến bạn đoản thọ dưới đây:

Thức khuya

“Nhiều người trưởng thành không ngủ đủ”, bác sĩ Cederquist nói. “Quá nhiều người dành thời gian dán mắt vào TV hay nhấm nháp đồ ăn vặt thay vì nghỉ ngơi. Cả hai điều này đều chẳng cung cấp nhiều năng lượng và cũng không giúp cơ thể được thư giãn như việc có giấc ngủ đủ". Theo một nghiên cứu từ Tạp chí Giấc ngủ, những ai ngủ dưới 6 tiếng mỗi đêm tăng 2% nguy cơ chết sớm so với những người ngủ 8 tiếng.

Hay thức khuya có thể khiến bạn khó sống thọ. (Ảnh minh họa)

Ngủ nướng quá nhiều

Ngược lại với thiếu ngủ, ngủ quá nhiều cũng có thể gây hại cho bạn. Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí PLOS One, những người ngủ quá 9 tiếng một ngày có nguy cơ tử vong sớm cao hơn. Điều tương tự cũng đúng với những ai ngủ dưới 7 tiếng. Vì vậy, có vẻ như “con số kỳ diệu” cho giấc ngủ của bạn là 7-9 tiếng mỗi đêm.

Sử dụng quá nhiều dung dịch sát khuẩn tay

Dung dịch sát khuẩn tay dường như giúp chúng ta tránh bị ốm nhưng dùng quá nhiều thứ này có thể phản tác dụng. “Sử dụng quá nhiều dung dịch sát khuẩn tay dễ tạo môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn kháng kháng sinh phát triển. Những vi khuẩn này rất khó để loại bỏ và chúng có thể gây vô số các vấn đề sức khỏe”, bác sĩ Scott Schreiber (Mỹ) giải thích. 

Không làm việc

Làm việc quá nhiều có vẻ sẽ khiến bạn dễ mệt mỏi nhưng nghỉ hưu quá sớm thực sự không phải điều tốt. Nghiên cứu đăng trên tạp chí British Medical Journal thấy những người nghỉ hưu ở tuổi 55 có nguy cơ tử vong trước tuổi 65 cao gấp đôi so với những người làm việc qua 60 tuổi. Các nhà nghiên cứu chưa biết chính xác lý do tại sao nhưng làm việc có thể giúp não và cơ thể con người linh hoạt hơn, đồng thời tăng cường cơ hội giao lưu xã hội. 

Sống ở một thành phố ồn ào

Sống ở thành phố lớn rõ ràng có nhiều ưu điểm nhưng không may là các âm thanh ồn ào lại có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Nghiên cứu từ Trường y học nhiệt đới & vệ sinh dịch tễ London (Anh) cho thấy việc tiếp xúc lâu dài với tiếng ồn giao thông vào ban ngày góp phần vào nguy cơ giảm tuổi thọ. Lý do là tiếng ồn giao thông có thể gây tăng vọt huyết áp và hormone căng thẳng cortisol - thứ có thể dẫn tới những vấn đề sức khỏe lớn hơn. 

Chỉ thực hiện các bài tập tăng nhịp tim (cardio) ở phòng tập Gym

Các bài tập cardio giúp điều hòa nhịp tim rất tốt nhưng bạn cũng cần đảm bảo tập luyện cho các cơ bắp để ngăn ngừa suy nhược. “Nếu chỉ tập cho nhịp tim, cơ thể bạn sẽ trở nên kém hiệu quả trong việc đốt cháy chất béo và thay vào đó là bắt đầu suy yếu các mô cơ. Mất cơ bắp do lão hóa được chứng minh là có thể khiến chúng ta vận động ít hơn, tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường, thậm chí làm giảm tuổi thọ”, bác sĩ Schreiber cảnh báo. 

Có thái độ tiêu cực

Thái độ tiêu cực gây bất lợi cho sức khỏe tổng thể chứ không chỉ cho tâm trạng của bạn. Một nghiên cứu kéo dài 30 năm từ Mayo Clinic (Mỹ) cho thấy người lạc quan giảm khoảng 50% nguy cơ chết sớm so với người bi quan. Những người tiêu cực cũng dễ stress hơn - và điều này có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch, tăng nguy cơ mắc bệnh của bạn. 

Dùng điện thoại quá nhiều

“Sử dụng điện thoại thông minh quá nhiều được chứng minh là có thể gây đau cổ, vai, đầu và lưng. Duy trì liên tục tư thế không phù hợp làm giảm tuổi thọ bởi nó gây áp lực lên các cơ quan nội tạng, mạch máu và dây thần kinh. Ngoài ra, những người bị đau mãn tính cũng dễ đoản thọ”, bác sĩ Schreiber cho biết. 

Ăn quá nhiều các sản phẩm từ động vật

Bác sĩ Schreiber cho biết, có một số nghiên cứu cho thấy ăn thịt và các chất tiết từ động vật làm giảm tuổi thọ. Theo một nghiên cứu từ Trường Y Harvard (Mỹ), ăn hơn một khẩu phần thịt đỏ chưa chế biến mỗi ngày làm tăng nguy cơ tử vong tổng thể tới 13%. Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng chất béo bão hòa và lượng sodium natri cao trong đó chính là thủ phạm. 

Đi làm xa

Không may là, chúng ta không thể sống cả đời cạnh nơi mình làm việc nhưng quãng đường di chuyển tốn hơn một tiếng được cho là làm tăng căng thẳng và có liên quan tới các tác động tiêu cực chẳng khác gì ngồi nhiều, theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Sức khỏe thành thị. Những người đi làm xa thường cũng ít thực hiện các hoạt động tăng cường sức khỏe. 

Uống nước từ chai nhựa

Theo bác sĩ người Mỹ Gabrielle Francis, việc uống nước từ chai nhựa làm tăng tiếp xúc với xenoestrogens (là hóa chất tổng hợp bắt chước nội tiết tố estrogen), từ đó có thể dẫn tới ung thư vú, xơ, u nang. Các hóa chất được tìm thấy trong chai nước nhựa có thể cũng dẫn tới nguy cơ mắc các bệnh khác cao hơn như bệnh tim và tiểu đường tuýp 2. Nên sử dụng các chai có thể tái sử dụng không chứa BPA thay vì dùng các chai nhựa sử dụng một lần. 

YÊN MINH (DỊCH TỪ BUSTLE)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/11-thoi-quen-bat-ngo-co-the-rut-ngan-doi-ban-tro-treu-thay-co-dieu-ai-cung-co-lam-de-tranh-benh-tat-a586373.html