12 dấu hiệu thận kêu cứu, nhận biết càng sớm càng tránh được ốm yếu, đoản thọ

Cơ thể chúng ta đưa ra các tín hiệu này khi thận gặp nguy hiểm. Tình trạng sẽ nghiêm trọng hơn nếu bạn lơ là, khiến bệnh bị chẩn đoán muộn.

Dưới đây là 12 dấu hiệu về bệnh thận bạn cần biết: 

Thay đổi hoạt động đi tiểu

Bạn có thể thấy tăng hoặc giảm đáng kể lượng nước tiểu nếu thận có vấn đề. Có lúc, bạn thấy nước tiểu chuyển màu đậm hơn. Bạn cũng có thể cảm thấy cực kỳ “mót” nhưng khi vào nhà vệ sinh rồi lại không thể tiểu được.

Tóm lại, nếu bạn cảm thấy có sự thay đổi trong hoạt động đi tiểu, nên chú ý và theo dõi sát sao hơn mỗi lần ghé nhà vệ sinh. 

Khó hoặc đau khi đi tiểu

Bạn có thể gặp khó khăn hay cảm thấy bị sức ép hoặc đau đớn khi cố gắng đi tiểu. Điều này có thể là do bạn đang bị nhiễm trùng đường tiểu. Tình trạng này dễ chữa nhưng đừng chủ quan và nên điều trị sớm bởi nó có tiềm năng lan tới thận. Bạn cũng có thể gặp tình trạng sốt và đau ở cổ. 

Nên chú ý tới những thay đổi của cơ thể để phát hiện sớm các vấn đề ở thận. (Ảnh minh họa)

Có máu trong nước tiểu

Có máu trong nước tiểu là một triệu chứng trực tiếp của bệnh thận. Bạn cần đi khám bác sĩ ngay nếu thấy dấu hiệu này bởi nó cũng có thể liên quan tới tình trạng ung thư bàng quang. 

Nước tiểu có bọt

Nước tiểu sủi bọt là một triệu chứng đi liền với bàng quang nhưng vì bàng quang và thận liên quan mật thiết nên bàng quang là bộ phận đầu tiên bị ảnh hưởng khi thận bị hư hỏng.

Bị sưng hay phù nề

Tất cả các chất thải và chất lỏng dư thừa trong cơ thể bạn được thận lọc bỏ. Khi thận không thể làm việc này, những chất đó tích tụ trong cơ thể. Và người bệnh sẽ trải qua tình trạng bị sưng ở bàn chân, đầu gối, phù mặt và căng bàn tay khi thận của họ bắt đầu suy. 

Cực kỳ mệt mỏi

Khi thận hoạt động bình thường, nó sản xuất một hormone gọi là erythropoietin giúp các tế bào hồng cầu chuyên chở oxy. Khi thận trục trặc, nồng độ erythropoietin sẽ giảm đáng kể. Sự sụt giảm đột ngột này trong tế bào hồng cầu khiến cơ thể bạn trở nên suy yếu và mệt nhọc. 

Cảm giác luôn mệt mỏi, khó tập trung có thể cảnh báo vấn đề ở thận. (Ảnh minh họa)

Chóng mặt và không thể tập trung

Khi thận có vấn đề và khiến bạn trở nên mệt nhọc, việc thiếu khí ôxy cũng ảnh hưởng tới não. Lý do là, khi não thiếu ôxy, nó sẽ hoạt động chậm chạp hơn. 

Luôn cảm thấy lạnh

Khi cơ thể thiếu máu - có thể do bệnh thận, bạn cũng dễ thấy lạnh dù thời tiết ấm. Viêm thận - tình trạng nhiễm trùng ở thận, cũng có thể cũng gây sốt và ớn lạnh. 

Mẩn ngứa da

Triệu chứng này thường dễ bị nhầm lẫn với các tình trạng như dị ứng nhưng mẩn ngứa cũng là một triệu chứng của bệnh thận. 

Suy thận - tình trạng khiến chất thải tích tụ trong máu cũng là nguyên nhân gây ngứa và nổi mẩn da nghiêm trọng.

Hơi thở có mùi lạ

Suy thận làm tăng nồng độ ure trong máu. Khi điều này xảy ra, ure bị phá vỡ thành amoniac trong nước bọt và tình trạng này có thể khiến hơi thở của bạn có mùi như nước tiểu, được gọi là hơi thở mùi amoniac. 

Buồn nôn và nôn mửa

Nếu thận bị hư hại, chúng ta sẽ liên tục thấy buồn nôn và nôn mửa. Việc này sẽ không chỉ xảy ra một lần mà thường xuyên. Lý do là, những chất thải tích tụ cần được tống ra khỏi cơ thể và hệ quả chính là việc nôn. 

Thở dốc

Nếu bệnh thận trở nên nghiêm trọng, nó có thể gây tích tụ chất lỏng trong phổi và khiến bạn cảm thấy khó thở. Tương tự, nếu bạn bị thiếu máu do bệnh thận, cơ thể sẽ thiếu oxy. 

Điều quan trọng cần nhớ rằng nếu bạn có bất cứ triệu chứng nào trên đây, không nhất thiết có nghĩa là thận bạn đã bị hỏng. Nhiều triệu chứng trong số này có thể là một phần của bệnh hay tình trạng nhiễm trùng khác. Dù vậy, bạn vẫn nên hỏi ý kiến bác sĩ hay đi khám để tìm hiểu rõ nguyên nhân. Việc này có thể cứu thận và cả cuộc sống của bạn. 

NGUỒN: BESTIE

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/12-dau-hieu-than-keu-cuu-nhan-biet-cang-som-cang-tranh-duoc-om-yeu-doan-tho-a586421.html