Món ăn tốt nhất sau khi tập thể dục giúp tăng cường cơ bắp, đốt cháy chất béo tốt hơn thuốc giảm cân

Ăn một quả chuối sau khi tập gym có thể giúp bạn xây dựng cơ bắp, đốt cháy chất béo và giảm viêm.

Chuối thường được coi là món ăn nhẹ tốt nhất trước khi tập luyện, nhưng thực sự ăn nó sau khi tập thể dục thể thao còn tốt hơn bởi vì chuối có chứa một số chất dinh dưỡng quan trọng cần thiết cho quá trình phục hồi sau tập luyện.

Chuyên gia dinh dưỡng thể thao và thành viên của hội đồng chuyên gia y tế trang Eat this, not that, Amy Goodson, cho biết: “Chuối được coi là một loại carbohydrate đơn giản, tiêu hóa nhanh, rất phù hợp cho một bữa ăn nhẹ sau khi tập luyện".

Ăn chuối sau khi tập luyện sẽ bổ sung lại glycogen cho cơ thể. (Ảnh minh họa)

Lý do là trong khi tập thể dục, cơ thể đốt cháy đường (một loại carbohydrate) để cung cấp năng lượng cho cơ thể. Bạn càng tập luyện lâu, bạn càng đốt cháy nhiều hơn. Đồng thời khi tập luyện, cơ thể cũng sẽ phân hủy glycogen (hoặc carbohydrate dự trữ) từ gan và cơ, để giúp giữ lượng đường trong máu ổn định và cung cấp năng lượng cho cơ bắp hoạt động.

"Sau khi tập luyện, glycogen cần được bổ sung. Khoảng 90% lượng carbohydrate bạn tiêu thụ ngay sau khi tập luyện sẽ bổ sung glycogen, đó là lý do tại sao tiêu thụ thực phẩm có carbohydrate đơn giản được khuyên dùng trong vòng hai giờ sau khi tập thể dục, thể thao", chuyên gia Goodson cho hay. 

Carbohydrate đơn giản có thể được tìm thấy trong thực phẩm như trái cây và rau quả, nhưng cũng có thể có trong các sản phẩm chế biến nhiều hơn như kẹo, đồ nướng và nước ngọt. Ăn một quả chuối sau khi tập luyện là lựa chọn hoàn hảo vì nó không qua chế biến, đồng thời chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng hữu ích. Chuối cũng cung cấp khoảng 30 gam carbs để giúp bổ sung glycogen.

Chuối kết hợp với protein có thể giúp cơ thể bạn xây dựng cơ bắp và đốt cháy chất béo

Kết hợp chuối với một thực phẩm giàu protein sau khi tập luyện sẽ càng giúp xây dựng cơ bắp và đốt cháy chất béo.

Chuyên gia Goodson nói: “Khi bạn tiêu thụ carbohydrate, cơ thể sẽ sản xuất insulin. Insulin hoạt động như một chiếc chìa khóa, nó mở khóa tế bào và đưa chất dinh dưỡng từ máu vào tế bào để tạo năng lượng. Mặc dù các tế bào nhạy cảm hơn với việc hấp thụ glucose (đường) và axit amin (protein) sau khi tập thể dục, nhưng việc tiêu thụ carbohydrate cùng với protein sẽ kích thích sản xuất insulin và có thể giúp cơ hấp thụ glucose và axit amin trong máu để phục hồi".

Ăn chuối sẽ giúp xây dựng cơ bắp, đốt cháy chất béo tốt hơn ngay cả khi bạn đã ngừng tập luyện. (Ảnh minh họa)

Vì vậy, sau khi tập luyện, hãy thử trộn một ly sinh tố với chuối và loại bột protein mà bạn thích để có bữa ăn nhẹ hoàn hảo sau khi tập luyện.

Chuối có thể giúp giảm viêm sau tập luyện

Chuối không chỉ chứa carbs giúp thúc đẩy quá trình phục hồi mà còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm flavonoid và amin. Các chất chống oxy hóa này giúp chống lại hoặc vô hiệu hóa các gốc tự do gây tổn thương tế bào trong cơ thể, do đó giúp giảm viêm do tổn thương tế bào.

Trên thực tế, một nghiên cứu vào tháng 3/2018 trên tạp chí PLOS One đã phát hiện ra rằng carbs trong chuối giúp giảm mức độ viêm sau khi mọi người đạp xe khoảng 46 dặm.

Sau khi tập luyện bao lâu thì ăn chuối?

Trong vòng 2 tiếng sau khi tập luyện nên ăn chuối với thực phẩm giàu protein. (Ảnh minh họa)

Trong vòng 2 tiếng sau khi tập luyện là lúc cơ thể sử dụng carbohydrate và protein tốt hơn. Điều quan trọng cần lưu ý là nếu bạn có một chế độ ăn uống cân bằng được cung cấp carbohydrate thường xuyên, thì bạn có thể bổ sung lượng dự trữ glycogen trong vòng 24 giờ. Vì vậy, hãy đảm bảo ăn uống cân bằng bao gồm carbohydrate lành mạnh trong suốt cả ngày.

Nói chung, chuối chứa các nguyên tố quan trọng như carbohydrate, chất chống oxy hóa và kali, giúp cơ thể bạn phục hồi sau khi tập luyện, nhưng bản thân nó thiếu một số thành phần cần thiết như protein. Do đó, nên kết hợp chuối với thực phẩm giàu protein chẳng hạn như một ly sinh tố với chuối và bột protein (thường chứa một ít natri) là một lựa chọn tuyệt vời và bổ dưỡng.

HOÀNG THÙY.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/mon-an-tot-nhat-sau-khi-tap-the-duc-giup-tang-cuong-co-bap-dot-chay-chat-beo-tot-hon-thuoc-giam-can-a586780.html