Con gái trượt chân ngã cầu thang nhưng không sưng tím, mẹ ngỡ không sao, đi khám mới biết nguy kịch

Thấy con ngã cầu thang nhưng không bị xây xước hay bầm tím, gia đình chẳng để ý nhiều, không ngờ sau đó trẻ phải nhập viện vì nguy kịch đến tính mạng.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương gần đây điều trị thành công cho một bé gái 10 tuổi ở Hà Nội bị chấn thương do sinh hoạt tại nhà. Theo lời kể của mẹ bệnh nhi, chiều 19/1, trong lúc nô đùa tại nhà, cháu chạy lên bậc cầu thang và dưới nền nhà có một ít nước nên trẻ bị trượt chân ngã và đập mạnh vùng thắt lưng bên phải vào thành cầu thang. Sau khi ngã, trẻ khóc kêu đau vùng thắt lưng bên phải nhưng vẫn sinh hoạt bình thường. Nghĩ con chỉ bị chấn thương ngoài da, mẹ lấy dầu xoa và dán cao theo dõi tại nhà.

Sáng 21/1, cháu bé vẫn liên tục kêu đau nên được gia đình đưa đến khám tại bệnh viện tuyến dưới. Tại đây, trẻ được phát hiện thận phải bị chấn thương nặng và ngay lập tức được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương để tiếp tục điều trị.

“Tôi cứ nghĩ con ngã bình thường như mọi lần chơi đùa vì bên ngoài da không thấy vết bầm tím và không sưng nên tôi đã chủ quan không cho con đi khám ngay”, mẹ cháu bé chia sẻ.


May mắn bé gái được đưa tới viện kịp thời nên vẫn bảo lưu được thận. 

Ths.Bs Vũ Duy Anh - Khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Nhi TW cho biết, trẻ nhập viện trong tình trạng sốt cao, bụng chướng, có khối máu tụ lớn sau phúc mạc. Sau khi thăm khám, các bác sĩ chẩn đoán trẻ bị chấn thương thận phải độ IV, nhu mô bị tách làm 2 phần và tụ máu lớn quanh thận nên đã hội chẩn để đưa ra hướng điều trị thích hợp. Cuối cùng, các bác sĩ quyết định điều trị bảo tồn thận cho bệnh nhi, hạn chế tối đa vận động, truyền dịch và theo dõi sát tình trạng mất máu để can thiệp kịp thời, đồng thời điều trị kháng sinh phòng ngừa nhiễm trùng.

Sau hơn 1 tuần điều trị và theo dõi tích cực, tình trạng chảy máu do vỡ thận của trẻ không tăng lên. Tuy nhiên, cháu bé vẫn phải đặt sonde JJ để dẫn lưu nước tiểu và máu tụ ở quanh thận phải. Hiện sức khỏe trẻ cải thiện tốt và được xuất viện.

Ths.Bs Lê Anh Dũng -Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu, Bệnh viện Nhi TW cho biết, thời gian qua, khoa đã điều trị cho một số trường hợp trẻ bị chấn thương thận nặng sau ngã đập vùng thắt lưng vào thành của bậc cầu thang, thành bàn ở lớp học… Sau tai nạn, trẻ vẫn tỉnh táo, sinh hoạt bình thường nên cha mẹ hoặc người chăm sóc dễ chủ quan mà bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo tình trạng tổn thương nội tạng ở trẻ.

Theo bác sĩ Dũng, dấu hiệu để nhận biết sớm tình trạng chấn thương thận sau tai nạn là trẻ thường cảm thấy đau vùng thắt lưng, chướng bụng và nôn ói, nhất là nước tiểu có màu hồng hoặc màu đỏ sậm. Nếu tình trạng chấn thương thận phát hiện muộn, trẻ có dấu hiệu nhiễm trùng như sốt, đái buốt, đái rắt… Cha mẹ hoặc người chăm sóc trẻ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

LÊ PHƯƠNG.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/con-gai-truot-chan-nga-cau-thang-nhung-khong-sung-tim-me-ngo-khong-sao-di-kham-moi-biet-nguy-kich-a586927.html