Cô đồng ''đúng nhận, sai cãi'': Nếu hoạt động mê tín dị đoan có thể bị xử lý thế nào?

Xem bói đầu năm vốn là thói quen của nhiều người. Hiện nay với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, thì việc bói toán online cũng tràn lan trên mạng internet. Vậy hoạt động mê tín dị đoan có thể bị xử lý thế nào?

Những ngày qua, mạng xã hội xôn xao nhiều đoạn clip ghi lại hình ảnh cô đồng T.H. hiện đang làm việc tại Kinh Môn (Hải Dương) nổi tiếng qua những video xem bói cho người khác qua hình thức bổ cau, cùng với cụm từ "đúng nhận, sai cãi" được cô này nhắc đi nhắc lại nhiều lần.

Sáng ngày 8/2/2023, lãnh đạo UBND thị xã Kinh Môn cho biết, đơn vị đang chờ hoàn tất báo cáo vụ việc liên quan đến cô đồng T.H. khi xem bói toán có biểu hiện mê tín dị đoan.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng văn phòng luật sư Kết Nối (Đoàn luật sư TP Hà Nội) đánh giá, thông thường, khi con người bế tắc, mất niềm tin cuộc sống, xảy ra các biến cố nào đó, hoặc những người làm ăn kinh doanh họ muốn biết thời gian tới họ có thể gặp biến cố, tai ương nào không?.... Họ sẽ đặt niềm tin của mình vào các yếu tố tâm linh, mê tín dị đoan, bói toán.

ls-hung-1675910273.jpg
Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng.

Nhiều người sẵn sàng bỏ ra những khoản tiền rất lớn để giải hạn, trừ bùa ngải, mong cầu của cải, vất chất, có những người lại làm bùa để hãm hại người khác. Đầu năm, theo phong tục rất nhiều người lựa chọn đi khấn, bái, thăm quan chùa chiền với mong muốn một năm mới bình an, may mắn, phát tài.

Lợi dụng yếu tố tâm linh, tín ngưỡng này nhiều đối tượng hành nghề tâm linh đã ra các cổng chùa, đền, miếu, mạo để hành nghề mê tín, dị đoan, bói toán.

Mê tín dị đoan, bói toán bị pháp luật Việt Nam nghiêm cấm hoạt động, hành nghề dưới mọi hình thức. Cụ thể, theo Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định cấm cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc với mức xử phạt cao nhất hành vi này lên đến 20 triệu đồng.

Hoạt động mê tín dị đoan còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu người vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, hoặc đã bị xử lý hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này chưa được xoá án tích mà còn vi phạm. Theo quy định tại Điều 320 Bộ luật hình sự, mức xử phạt cao nhất lên đến 10 năm tù.

Đặng Thuỷ

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tu-vu-co-dong-dung-nhan-sai-cai-neu-hoat-dong-me-tin-di-doan-co-the-bi-xu-ly-the-nao-a586983.html