Thanh niên Hà Nội tổn thương não, phải thở máy sau khi hút thuốc là điện tử

Sau khi hút thuốc lá điện tử, nam thanh niên bị hôn mê, nhập viện trong tình trạng nguy kịch tới mức tổn thương não, phải thở máy.

Tin từ BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, các bác sĩ đang điều trị cho một nam thanh niên rơi vào hôn mê, khó thở sau khi hút thuốc lá điện tử.

Bác sĩ Phạm Văn Phúc - Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cho biết, bệnh nhân được xác định bị tổn thương não, suy hô hấp, hôn mê, đã được can thiệp hỗ trợ hô hấp, dùng thuốc an thần, chống phù não, chống co giật, hỗ trợ tuần hoàn. Hiện sau vài ngày điều trị tích cực, bệnh nhân được cai thở máy, tình trạng sức khỏe dần ổn định.

Trước khi nhập viện, nam thanh niên hút thuốc lá điện tử, do vậy các bác sĩ cho rằng, có thể bệnh nhân đã bị sốc, ngộ độc với các chất có trong dung dịch thuốc lá điện tử, điển hình như nicotine.

Đây không phải lần đầu tiên có trường hợp nhập viện nguy kịch do hút thuốc lá điện tử. Trước đó một trẻ 5 tuổi cũng phải tới BV Nhi Trung ương cấp cứu vì bị co giật, hôn mê. Cụ thể, 15 phút sau khi uống 5ml dung dịch màu vàng trong lọ thủy tinh của thuốc lá điện tử, trẻ co giật, nôn ói, hôn mê. Xét nghiệm bệnh phẩm cho kết quả dương tính với chất ma túy tổng hợp mới.

Ngày càng nhiều những vụ ngộ độc thuốc lá điện tử nhập viện trong tình trạng nguy kịch. (Ảnh minh họa)

Một trường hợp khác là nữ bệnh nhân 20 tuổi, tới Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu trong tình trạng hôn mê sâu, suy tim, tổn thương não, tổn thương gan… do hút thuốc lá điện tử.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên cho biết: Hàng tuần, Trung tâm Chống độc đều tiếp nhận nhiều trường hợp bị ngộ độc sau khi sử dụng thuốc lá điện tử với các biểu hiện như kích thích tăng cường ảo giác, tăng huyết áp, tụt huyết áp, yếu cơ, suy tim, suy thận…

TS Nguyễn Trung Nguyên khuyến cáo mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ tránh sử dụng thuốc lá điện bởi trong đó có rất nhiều thành phần chất tạo mùi, tạo khói, tạo hơi... Các tạp chất này khi đốt cháy có thể gây ung thư, tổn thương phổi… Ví dụ nhiều loại thuốc lá điện tử có chứa vitamin E. Loại vitamin này khi đốt cháy có thể gây tổn thương phổi nặng nề. 

Tại Mỹ đã có báo cáo nhiều trường hợp nhập viện và tử vong vì thuốc lá điện tử có chứa vitamin E. Tuy nhiên, đây chỉ là một chất, thực tế còn có rất nhiều loại hợp chất khác nhau. Theo thông tin từ Viện Pháp Y quốc gia, đã phát hiện thấy vitamin E trong thuốc lá điện tử lưu hành ở Việt Nam. Điều này cho thấy có nguy cơ người dùng thuốc lá điện tử bị tổn thương phổi, thậm chí tử vong chỉ riêng do tổn thương phổi. 

LÊ PHƯƠNG.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/thanh-nien-ha-noi-ton-thuong-nao-phai-tho-may-sau-khi-hut-thuoc-la-dien-tu-a588720.html