Đặc sản xưa ít ai ăn, giá rẻ bèo, nay là món vừa ngon vừa bổ dân thành phố tranh nhau, 500.000 đồng/kg

Đây được xem là bộ phận đắt nhất của con gà, vì bổ dưỡng và mỗi con gà trống chỉ có 2 cái kê nên rất hiếm hàng.

Kê gà hay còn được gọi là ngọc kê, đây là một phần nội tạng của con gà, chính xác là phần tinh hoàn của con gà trống. Nghe đến kê gà, chắc hẳn nhiều người sẽ đỏ mặt và cảm thấy e ngại không muốn thử. Thế nhưng, ai đã một lần thử ăn rồi thì lại rất nghiện. Thậm chí, đôi khi còn giành nhau ăn bởi mỗi con gà trống chỉ có 2 hạt kê nên ai nhanh tay thì mới được.

Nếu như trước đây kê gà ít được xem trọng, không ai mang ra bán riêng ở chợ và siêu thị thì giờ đây, bộ phận này của con gà trở thành thứ đặc sản đắt khách, nhiều người lùng mua bằng được để về chế biến món ăn cho gia đình.

Theo tìm hiểu, để lấy được 1kg kê gà tươi, người làm phải mổ thịt từ 40-50 con gà trống mới đủ. Do kê gà quý hiếm khó thu mua, lại là bộ phận bổ dưỡng nên giá của chúng khá đắt đỏ.

Kê gà được bán ở chợ và các siêu thị

Theo khảo sát, 1kg kê gà tươi bán với giá 500.000 đồng. Nếu khách mua lẻ 1 lạng là 50.000 đồng. Riêng với kê gà ta đã cấp đông được bán với giá 300.000 đồng/kg. Tất cả những túi kê gà được đóng gói 200 gam/túi, 500 gam/túi và luôn được bảo quản ở nhiệt độ -180 độ C.

Theo các tài liệu nghiên cứu, kê gà chứa rất nhiều chất béo và rất mềm, khi ăn khá giống với đậu phụ nhưng ngậy và ngọt hơn. Món ăn này cũng rất tốt cho sức khoẻ.

Bên cạnh những cách chế biến đơn giản như luộc, nướng, kê gà còn được sử dụng làm nguyên liệu để chế biến rất nhiều món như xào, lẩu, cháy tỏi...

Kê gà làm thành nhiều món ngon

Chị Bích Hòa - người bán gà ở chợ Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ: "Tôi cũng thường gom kê gà cho khách đặt trước nhưng số lượng không có nhiều. Mỗi còn gà trống chỉ có 2 hạt kê, phải mổ thịt từ 40-50 con gà trống mới đủ 1kg giao cho khách. Khách của tôi thường đặt về để cho trẻ nhỏ ăn, thứ này có nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe".

Không chỉ ở chợ truyền thống mà kê gà cũng được bán tràn lan trên chợ mạng. Về vấn đề này, ông Hoạt - mộ chủ trang trại gà ở Đông Lao, Hà Nội cho biết, kê gà tươi ở mỗi loại gà có màu sắc, kích cỡ, mùi vị khi chế biến khác nhau. Tuy nhiên gà nuôi càng lâu thời gian thì kê gà càng to, càng thơm ngon. Thậm chí có nhiều con gà trống bố, kê gà phải to bằng ngón tay cái. Thế nhưng số lượng kê gà của những chú gà này không nhiều.

"Kê gà của những loại trống như gà ri, gà mía khi nuôi 5 tháng trở lên chỉ to gần bằng ngón tay cái thôi. Những con gà non nuôi được 3-4 tháng, kê gà thường khá nhỏ. Cũng là người chăn nuôi nên trang trại nhà tôi cũng thường xuyên giết mổ cung cấp kê gà cho các tiểu thương. Tuy nhiên, kê gà số lượng chỉ có hạn, không có nhiều để bán tràn lan được", bác Hoạt cho biết.

H.A

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/dac-san-xua-it-ai-an-gia-re-beo-nay-la-mon-vua-ngon-vua-bo-dan-thanh-pho-tranh-nhau-500000-dongkg-a588721.html