5 mẹo cải thiện biếng ăn giúp con tăng cân khỏe mạnh

“Hay ăn chóng lớn” từ lâu đã là mong mỏi của ba mẹ có con nhỏ. Nhiều lần cho con ăn như “đánh trận” vì bé quấy khóc, trì hoãn nuốt, từ chối ăn khiến phụ huynh lo lắng con không đủ chất sẽ đứng cân, đề kháng yếu, kém phát triển. Tham khảo ngay 5 mẹo hay dưới đây giúp con cải thiện biếng ăn một cách khoa học.

Trước khi giúp con cải thiện biếng ăn, trước hết ba mẹ cần phải tìm nguyên nhân khiến con gặp tình trạng này. Thông thường, chán ăn ở trẻ thường xuất phát từ các nguyên nhân:

- Biếng ăn sinh lý: biếng ăn do thay đổi sinh lý khi biết lật, biết ngồi, biết đi, mọc răng, học nói,…

- Biếng ăn bệnh lý: Trẻ gặp phải một số vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là tình trạng hệ tiêu hóa, gặp khó khăn khi nhai và nuốt làm cản trở cảm giác thèm ăn.

- Biếng ăn tâm lý: biếng ăn do lịch trình sinh hoạt ăn uống không hợp lý, cách mẹ cho trẻ ăn không thoải mái, bé lo lắng, sợ hãi khi ăn.

Trẻ biếng ăn kéo dài dẫn đến các hệ lụy khôn lường như chậm lớn, chậm phát triển trí não, suy giảm hệ miễn dịch không bù đắp được khi qua giai đoạn vàng, thậm chí là các chỉ số cảm xúc EQ cũng bị giảm theo. Chính vì thế, để con phát triển khỏe mạnh, mẹ cần tìm cách cải thiện tình trạng biếng ăn ở con.

Ảnh minh họa

5 mẹo cải thiện và điều trị tình trạng biếng ăn ở trẻ, giúp con ăn ngon hơn, tăng cân khỏe mạnh:

1. Thiết kế bữa ăn đa dạng

Chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho bé là chế độ cân bằng cả 4 nhóm chất thiết yếu đạm, béo, tinh bột, chất xơ. Bên cạnh những món bé vốn đã thích ăn, mẹ hãy trổ tài nấu nướng, đa dạng các loại thực phẩm nhưng vẫn đảm bảo cách chế biến phù hợp với lứa tuổi con để bé không ngán, làm quen dần với tất cả các loại thực phẩm, từ đó hạn chế biếng ăn.

2. Tăng cường vận động thể chất

Vận động thể chất nhiều hơn không chỉ giúp trẻ tiêu hao nhiều năng lượng hơn, cơ thể tiêu hóa thức ăn tốt hơn mà còn giúp bé nhanh đói, tăng cảm giác thèm ăn và ăn ngon miệng hơn. Ba mẹ hãy khuyến khích và tạo điều kiện cho con được vui chơi thể thao, vận động cơ thể, tắm nắng tối thiểu 30 phút mỗi ngày để hỗ trợ cải thiện tình trạng chán ăn.

3. Hạn chế ăn vặt

Bim bim, bánh quy, kẹo ngọt,… đều là những thức quà hấp dẫn mà trẻ nào cũng thích. Tuy nhiên đây cũng chính là những món ăn nhiều năng lượng, ít bổ dưỡng, dễ khiến bé no, khó và không còn tha thiết đến bữa ăn chính. Ngoài ra, các món quà ngọt này còn làm tăng đường huyết trong máu, khiến bé dù chưa no vẫn không muốn ăn thêm.

4. Không thúc ép trẻ ăn

Thúc ép, đe dọa, trừng phạt trẻ khi ăn là một trong những nguyên nhân chính gây nên ức chế tâm lý, khiến biếng ăn thêm trầm trọng. Gia đình cần tạo nên bầu không khí vui vẻ, thoải mái trong bữa ăn, kết hợp với trình bày món ăn hấp dẫn, phù hợp với sở thích của con sẽ giúp bé hào hứng và chủ động hơn trong ăn uống. Tâm trạng tốt cũng sẽ kích thích các tuyến tiêu hóa, tăng tiết men tiêu hóa giúp trẻ ăn ngon miệng hơn.

5. Bổ sung dưỡng chất qua sữa  

Trẻ biếng ăn có nguy cơ cao thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng quan trọng như Kẽm, Sắt, Lysine, Vitamin nhóm B, Canxi…  hoặc thiếu các loại men vi sinh hỗ trợ tiêu hóa. Để hỗ trợ trẻ bổ sung chất này, bên cạnh bữa ăn hằng ngày, phụ huynh có thể lựa chọn các loại sữa và sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai, váng sữa, … giàu hàm lượng Kẽm, Lysine. Tuy nhiên, ba mẹ không nên tự ý bổ sung thực phẩm chức năng, men vi sinh khi không có sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Ảnh minh họa

Trên thị trường hiện nay đã có nhiều giải pháp dinh dưỡng chuyên biệt cho trẻ biếng ăn được nhiều phụ huynh lựa chọn sử dụng. Một trong số đó dòng sản phẩm Nutifood GrowPLUS+ Xanh được tích hợp công thức FDI độc quyền từ Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thuỵ Điển (NNRIS) giúp xây dựng "Đề kháng khoẻ, Tiêu hoá tốt". Sữa giàu năng lượng, dễ tiêu hóa, cung cấp đủ vitamin và khoáng chất thiết yếu cùng hàm lượng Lysine hợp lý giúp cải thiện tình trạng biếng ăn, trẻ tăng cân khỏe mạnh.

Thấu hiểu tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng còn cao của trẻ em Việt Nam cũng như vai trò quan trọng của nguồn dinh dưỡng đủ đầy trong sự phát triển khỏe mạnh toàn diện của trẻ nhỏ, Viện nghiên cứu Dinh dưỡng Nutifood Thụy Điển đã cho ra đời giải pháp Nutifood GrowPLUS+ Xanh dành riêng cho trẻ biếng ăn.

 Với công thức FDI phù hợp tối ưu cho thể trạng đặc thù của trẻ em Việt, sản phẩm đã được chứng nhận lâm sàng giúp giảm 74,5% tỷ lệ biếng ăn, giảm tỷ lệ táo bón, tiêu chảy, tỷ lệ nhiễm khuẩn hô hấp cũng như giúp bé ngủ ngon hơn chỉ sau 4 tháng sử dụng. 

Liên hệ số điện thoại (028) 38 255 777 để được các chuyên gia dinh dưỡng của Nutifood tư vấn. 

PV

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/5-meo-cai-thien-bieng-an-giup-con-tang-can-khoe-manh-a588776.html