Tiêm botox dạ dày 67 bệnh nhân bị ngộ độc

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, gần 70 người nhập viện vì ngộ độc sau liệu trình tiêm botox vào dạ dày.

Các bệnh nhân tìm đến phương pháp này với mong muốn giảm cân hiệu quả.

Tờ New York Post đưa tin trong tuần này, các quan chức y tế châu Âu đã đưa ra cảnh báo sau khi 67 người ngộ độc vì tham gia một liệu trình giảm cân rủi ro ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Cơ quan Liên minh Châu Âu giải thích 60/67 trường hợp trên liên quan đến một bệnh viện tư nhân ở Istanbul và Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ, nơi các bệnh nhân cho biết họ được tiêm chất độc thần kinh Botulinum (BoNT) vào dạ dày.

co-che-giam-beo-bang-thuoc-tiem-tan-mo-1679388269.jpg
Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận 67 người bị ngộ độc Botulinum. Ảnh minh họa

Tiêm BoNT vào dạ dày tạm thời  sẽ khiến các cơ bắp thư giãn. Việc tiêm botox dạ dày sẽ gây ức chế cảm giác thèm ăn vì nó làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày, theo Tri Thức Trực Tuyến.

Tờ Science Direct đăng tải, những bệnh nhân đang chờ được thực hiện thêm các phẫu thuật giảm béo xâm lấn nói quy trình tiêm BoNT là phương pháp hiệu quả và an toàn để giảm cân một cách vừa phải.

Tuy nhiên, ECDC cảnh báo mọi người về quy trình này ở Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ khiến bệnh nhân bị ngộ độc hoặc tê liệt cơ do tiếp xúc quá mức với chất độc.

tiem-tan-mo-bung-gia-bao-nhieu-1679388269.jpg
Những người tiêm botox dạ dày mong muốn giảm cân nhanh. Ảnh minh họa

Hiện không rõ các trường hợp ngộ độc có liên quan đến thực hành hay sản phẩm của bệnh viện hay không. Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, họ cho biết các sản phẩm được cấp phép sử dụng nhưng không được phê duyệt để điều trị bệnh béo phì.

Các quan chức khuyến cáo: “Độc tính sau khi điều trị thẩm mỹ có thể bao gồm mờ mắt, sụp mí mắt, khó nuốt và khô miệng”. Hiện nay, một số trong 67 bệnh nhân đang phải chăm sóc đặc biệt, theo Vietnamnet.

Thùy Dung (t/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tiem-botox-da-day-67-benh-nhan-bi-ngo-doc-a588853.html