Tin tức 24h: Vụ tiếp viên xách tay 11kg ma túy: Trả tự do 4 tiếp viên, vụ án vẫn tiếp tục điều tra

Cơ quan điều tra, Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án vận chuyển trái phép chất ma túy để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Vụ tiếp viên xách tay 11kg ma túy: Trả tự do 4 tiếp viên, vụ án vẫn tiếp tục điều tra

Chiều 22-3, liên quan đến vụ 4 nữ tiếp viên Vietnam Airlines xách tay 11kg ma túy bị phát hiện tại Sân bay Tân Sơn Nhất, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án vận chuyển trái phép chất ma túy để điều tra, làm rõ.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên liên quan gồm Nguyễn Thanh Thuỷ, Võ Tú Quỳnh, Trần Thị Thu Ngân và Đặng Phương Vân.

4 nữ tiếp viên được phát hiện xách tay số lượng lớn ma túy. Ảnh: HT

Trước đó, vào lúc 08 giờ 45 phút ngày 16-3, qua soi chiếu hàng hóa hàng ngày, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện một thùng hàng có khối lượng khoảng 60kg, gồm: 4 vali của các tiếp viên Trần Thị Thu Ngân, Võ Tú Quỳnh, Nguyễn Thanh Thủy và Đặng Phương Vân, vẫn nên tiến hành thanh tra.

Hải quan phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an TP.HCM tiến hành kiểm tra, phát hiện 4 va li, ngoài đựng vật dụng cá nhân, có tổng cộng 327 tuýp ma túy, kem đánh răng (chưa mở, nhiều nhãn hiệu, mỗi loại đựng trong hộp riêng) và 17 chai nước súc miệng.

 Tất cả các số ma túy này được giấu trong các tuýp kem đánh răng. Ảnh: HT

Khi kiểm tra bên trong các tuýp kem đánh răng nói trên, phát hiện 157 tuýp chứa tổng cộng 11.284,57 gam ma túy các loại Ketamine và MDMA.

Ngày 17-3, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất đã chuyển hồ sơ, vật chứng vụ việc cho Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP.HCM để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Số lượng tổng cộng số ma túy là hơn 11 kg. Ảnh: HT

Căn cứ điều tra, ngày 21-3, các cơ quan hữu quan đã họp, đánh giá toàn diện tài liệu, chứng cứ thu thập được và đối chiếu các quy định của pháp luật, bước đầu xác định: Khi 4 tiếp viên hàng không nói trên lưu trú tại Pháp, khi đó là một người Việt Nam nhờ vận chuyển 327 tuýp kem đánh răng và 17 chai nước súc miệng về Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất để gửi cho người nhà.

Các tiếp viên này không biết bên trong 327 tuýp kem đánh răng nhận vận chuyển có 157 tuýp đã được đối tượng pha trộn và cất giấu ma túy. Do đó, không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án “vận chuyển trái phép chất ma túy” để điều tra làm rõ bản chất vụ án, xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan theo quy định.

Theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự, căn cứ để khởi tố vụ án hình sự là khi đã xác định có dấu hiệu tội phạm. Việc xác định dấu hiệu tội phạm dựa trên những căn cứ: 1. Tố giác của cá nhân; 2. Tin báo của cơ quan, tổ chức, cá nhân; 3. Tin báo trên phương tiện thông tin đại chúng; 4. Kiến nghị khởi tố của cơ quan nhà nước; 5. Cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng trực tiếp phát hiện dấu hiệu tội phạm; 6. Người phạm tội tự thú.

Trong trường hợp của bốn tiếp viên, các cơ quan chức năng trực tiếp phát hiện dấu hiệu tội phạm nên đã khởi tố vụ án để điều tra làm rõ.

 Vụ bé trai bạch tạng bị ông nội của bạn hành hung dã man: Chia sẻ nhói lòng của người mẹ

Hiện cơ quan chức năng huyện Quốc Oai, TP.Hà Nội đang điều tra làm rõ vụ một bé trai bị hành hung trên địa bàn.

Theo đó, bé trai bị đánh là cháu Nguyễn D.K. (14 tuổi, ở xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội).

Theo báo Vietnamnet, ông Nguyễn Xuân Trường (ông nội cháu K.) cho biết, nguyên nhân sự việc là do, một nhóm trẻ trong đó có K. tranh giành quả bóng của cháu ông Nguyễn V.N. (SN 1960, ở thôn Bạch Thanh.

"Khi giành bóng, cháu ông N. giữ lại và cắn vào tay K. Bị cắn, K. tát cháu ông N. một cái ngã xuống sân. Sau khi bị tát, cháu ông N. khóc và về nhà kể lại chuyện. Nghe cháu kể, ông N. đến sân bóng tìm K. nhưng không thấy. Ông N. tìm đến nhà và hành hung cháu K”, ông Trường kể lại

Chị Đỗ Thị Bài (SN 1989, mẹ cháu K) nói: “Khi đó (hôm xảy ra vụ việc ngày 11/3- PV), tôi đang ở bên hàng xóm, nghe nhà mình ồn ào nên chạy về. Về đến nhà thấy con trai nằm ở sân và ông N. đang đạp vào người K. Thấy con bị đánh tôi cùng nhiều người vào can ngăn và K. chạy sang nhà hàng xóm trốn.

Ông N. tiếp tục lấy một viên gạch đuổi theo K. nhưng có người ngăn và tước viên gạch trong tay. Thấy K. đang trốn, ông N. tiếp tục đánh. Chỉ đến khi nhiều người vào căn ngăn và cháu K. lại chạy được, ông N. mới thôi”.

Theo chị Bài, sau sự việc, gia đình đã đưa cháu K. đến bệnh viện điều trị. Hiện cháu K. vẫn hoảng loạn, không dám ngủ một mình.

"Tôi rất bức xúc trước hành động của ông N. Nếu ông ấy chỉ đánh con tôi bằng roi và răn đe cháu thì không sao. Nhưng đây, ông ấy đánh con tôi như đánh kẻ thù vậy”, mẹ cháu K. cho hay.

Cũng theo nguồn tin, cháu K.  bị bệnh bạch tạng, khiếm thị, 2 mắt thị giác 2/10, thuộc đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng.

Hình ảnh ghi lại sự việc. Ảnh: Báo giao thông

Liên quan đến vụ việc, trước đó, chia sẻ với Pv báo Giao thông, đại diện Công an xã Hòa Thạch cho biết, cơ quan chức năng đã triệu tập người đàn ông đánh bé K. lên làm việc."Sau khi được triệu tập, người đàn ông thừa nhận hành vi và tỏ ra ân hận", vị đại diện cho hay.

Trước đó, mạng xã hội chia sẻ đoạn clip người đàn ông tìm gặp một bé trai. Vừa giáp mặt, người này tát liên tiếp vào mặt cháu bé. Cậu bé chỉ biết ôm mặt né trận đòn của người đàn ông. Thậm chí, khi cậu bé bị đánh ngã lăn ra đất, người đàn ông tiếp tục đạp vào bụng đứa trẻ. Mặc dù được một số người can ngăn, nhưng người đàn ông này vẫn tiếp tục hành hung cháu bé.

Miền Bắc nắng nóng gay gắt, có nơi đã vượt ngưỡng 40 độ C

Nắng nóng xảy ra diện rộng từ Bắc vào Nam, có nơi đặc biệt gay gắt trên 39 độ C. Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm qua (21/3), đợt nắng nóng đầu tiên trong năm 2023 đã xảy ra ở Bắc Bộ và Trung Bộ. Một số nơi ở khu vực phía Tây Bắc Bộ, khu vực vùng núi phía Tây của Bắc và Trung Trung Bộ đã ghi nhận nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Sang đến hôm nay (22/3), nắng nóng đã mở rộng ra khắp miền Bắc, đặc biệt một số nơi ở đồng bằng Bắc Bộ và khu vực Sơn La, Hòa Bình đã có nắng nóng đặc biệt gay gắt.

Nhiều nơi ở Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, Tây Nguyên, khu vực miền Đông Nam Bộ cũng đã ghi nhận nắng nóng với mức nhiệt phổ biến 35-37 độ C.

Cụ thể, lúc 13 giờ chiều 22/3, một số nơi có mức nhiệt cao như: Phù Yên (Sơn La) 37.4 độ C, Lạc Sơn (Hòa Bình) 38.7 độ C, Kim Bôi (Hòa Bình) 40.2 độ C, Tương Dương (Nghệ An) 37.8 độ C, Hương Khê (Hà Tĩnh) 38 độ C, Đồng Hới (Quảng Bình) 37.5 độ C, Nam Đông (T.T.Huế) 37.3 độ C…

Các mức nhiệt trên được đo trong lều khí tượng có mái che. Thực tế ngoài trời nhiệt độ có thể cao hơn 2-3 độ C, đặc biệt các khu đô thị lớn có thể nóng hơn do hiệu ứng nhà kính, khí thải xe cộ, mức độ bê tông hóa cao…

Cơ quan khí tượng dự báo, hôm nay (22/3) và ngày mai (23/3) sẽ là hai ngày cao điểm của đợt nắng nóng này ở Bắc Bộ và Trung Bộ. Sau đó, từ ngày 24/3, nắng nóng sẽ giảm dần.

Dự báo trong 2 ngày tới, ở khu vực đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Các nơi khác ở Bắc Bộ, khu vực từ Bình Định đến Phú Yên và Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.

Khu vực miền Đông Nam Bộ tiếp tục xảy ra nắng nóng với nhiệt độ cao nhất trong ngày phổ biến 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Trong tiết trời hanh khô, nắng nóng diễn ra, cơ quan khí tượng lưu ý người dân cần đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư và nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. Do đó, khi ra ngoài trời, người dân cần trang bị mũ, áo, kính… chống nắng đầy đủ.

Nghệ An: Hai trẻ em bị chó dại cắn tử vong

Theo đó, cuối tháng 2/2023, bé L.B.T. (40 tháng tuổi) trú huyện Quế Phong xuất hiện nôn nhiều, nôn tự nhiên kèm co giật. Gia đình lo lắng cho trẻ tới Trung tâm y tế huyện Quế Phong thăm khám.

Ngay sau đó, bé T. nhanh chóng được chuyển Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An điều trị trong tình trạng suy hô hấp, co giật kéo dài, xuất tiết nhiều đờm dãi, sợ gió, sợ nước.

Hai bệnh nhi bị chó cắn và lên cơn dại dẫn đến tử vong đều không được tiêm phòng vaccin (ảnh minh họa)

Qua thăm khám các bác sỹ nhận định đây là một trường hợp nghi ngờ bệnh dại. Bé T. thường xuyên tiếp xúc với chó mèo và cách nhập viện 1 tháng, gia đình bé có 1 con chó chết không rõ nguyên nhân. Dù được các bác sĩ cứu chữa tận tình nhưng bé T. không qua khỏi.

Ngày 10/3, bệnh viện tiếp tục tiếp nhận bệnh nhi V.Q.H. (9 tuổi, huyện Tân Kỳ) nhập viện với chẩn đoán bị bệnh dại. Tương tự bé H. đã không được tiêm phòng vaccine dại sau khi tiếp xúc động vật bị bệnh.

Theo khuyến cáo, bệnh dại khi đã lên cơn tỉ lệ tử vong là gần 100%. Cho tới nay, bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Khi bị chó, mèo cắn, cào cần sơ cứu vết thương đúng cách.

Dân buôn ồ ạt chốt lời, vàng lao dốc không phanh

Thời điểm 8h40 sáng nay ngày 22/3 theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.943 USD/ounce, giảm mạnh 38 USD/ounce so với cùng giờ sáng qua. Sau khi tăng phi mã, giá vàng gặp phải áp lực chốt lời ồ ạt từ phía giới đầu tư. So với mức giá cao nhất trong vòng 1 năm vừa đạt được hôm 20/3, giá vàng đã "bay" mất 66 USD/ounce.

Tuy nhiên, trong bối cảnh lo ngại cuộc khủng hoảng ngân hàng toàn cầu hiện tại, các chuyên gia cho rằng vàng vẫn sẽ hoạt động tốt trong suốt năm 2023. 

Đại đa số các nhà phân tích tin chắc rằng vàng sẽ có giá trị cao hơn trong dài hạn, nhưng họ gần như nhất trí rằng có rất nhiều bất ổn trong ngắn hạn. Điều này liên quan đến cả việc giải quyết cuộc khủng hoảng ngân hàng cũng như chính sách tiền tệ của Fed trong năm tới.

Thông tin quan trọng được chờ đợi trong ngày thứ Tư (giờ Mỹ) là quyết định của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại cuộc họp chính sách lần này. Hiện vẫn còn tranh luận về việc Fed sẽ tăng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm cơ bản hay giữ nguyên trong bối cảnh khủng hoảng ngân hàng Mỹ và châu Âu.

Với thị trường bình tĩnh hơn ngày hôm nay, nhiều người theo dõi thị trường đang nghiêng về việc tăng lãi suất quỹ của Fed thêm 25 điểm cơ bản. Việc Ngân hàng Trung ương châu Âu tăng lãi suất 50 điểm vào tuần trước cũng khiến FOMC có nhiều khả năng tăng lãi suất 25 điểm.

Ông Michael Hewson, Trưởng bộ phận phân tích thị trường tại CMC Markets, nhận định: "Một đợt tăng lãi suất thấp hơn có thể cung cấp chất xúc tác để vàng tăng lên tới 2.000 USD/ounce, nhưng cần phải có bằng chứng rõ ràng rằng chính sách thắt chặt lãi suất đã kết thúc để giá vàng đẩy lên mức cao kỷ lục".

Giá vàng giảm sâu.

Ở thị trường trong nước, mở cửa phiên giao dịch sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 66,45 - 67,17 triệu đồng/lượng, giảm 150.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.

Vàng Doji TP.HCM niêm yết giá vàng ở mức 66,55 - 67,25 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng so với chốt phiên gần nhất.

Phú Quý SJC niêm yết giá vàng ở mức 66,5 - 67,2 triệu đồng/lượng, giảm 150.000 đồng/lượng chiều mua vào và giảm 100.000 đồng/lượng chiều bán ra so với chốt phiên liền trước.

Kẻ tung clip "nóng" của 2 học sinh trường chuyên lên mạng xã hội sẽ bị xử lý thế nào?

Ngày 22/3, cơ quan chức năng đang xác minh, điều tra vụ 2 học sinh một trường cấp 3 chuyên trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk lộ clip "nóng" trên mạng xã hội. Nam sinh trong clip thừa nhận có quan hệ tình cảm với bạn nữ. Tuy vậy, nam sinh này cho rằng mới đây bản thân đã làm rơi điện thoại nên có người khác quay lại đoạn clip trên.

Nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV, luật sư Hà Thị Khuyên (Trưởng Văn phòng luật sư Nhân Chính - Đoàn luật sư TP Hà Nội) bày tỏ quan điểm: Tình yêu nảy sinh trong lứa tuổi học trò không phải chuyện hiếm gặp, nhất là trong thời đại ngày nay. Các bậc phụ huynh không nên cấm đoán, ngăn cản một cách cực đoan, mà cần phải phối hợp chặt chẽ với nhà trường để giáo dục, góp ý các em một cách đúng mực, phù hợp. Không nên để chuyện yêu đương ảnh hưởng tới chuyện học hành và tuyệt đối 2 bên không được phép đi quá khuôn khổ.

Trên thực thế, hiện nay, các em học sinh khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường rất thiếu những kiến thức về vấn đề tình yêu, tình dục. Chính vì vậy, phụ huynh, nhà trường cần phải lựa chọn những phương pháp phù hợp để giáo dục, tránh để học sinh rơi vào những hoàn cảnh đáng tiếc.

Câu chuyện về 2 em học sinh lộ clip "nóng" nếu trên là một ví dụ điển hình. Trong sự việc này, cơ quan chức năng cần điều tra xác minh xem người tung clip trên là ai, người này có quan hệ gì với 2 em học sinh và hành động đó với mục đích gì...để có căn cứ xử lý vụ việc theo quy định pháp luật.

Ảnh minh họa

Hành vi của người tung clip lên mạng xã hội là hành vi vi phạm pháp luật, tùy thuộc tính chất mức độ và hậu quả của hành vi, mà có thể xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Người thực hiện hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông" quy định tại Điều 288 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tội "Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông" trực tiếp xâm phạm đến quy định quản lý về môi trường mạng, đến lợi ích của công ty, tổ chức, cá nhân, đến an ninh trật tự, an toàn xã hội. Người phạm tội thực hiện hành vi khách quan với lỗi cố ý, có thể là lỗi cố ý trực tiếp hoặc lỗi cố ý gián tiếp. Tức là người phạm tội hoàn toàn nhận biết được hậu quả gây ảnh hưởng đến lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức, cơ quan nhưng vẫn mong muốn thực hiện hành vi để hậu quả của nó xảy ra hoặc dù không mong muốn hậu quả xảy ra nhưng vẫn có ý thức để mặc hậu quả xảy ra.

Nếu hành vi chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự, thì việc phát tán clip lên mạng xã hội sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 1, Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP về cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân, mức phạt tiền từ 10 tới 20 triệu đồng.

Từ sự việc nêu trên, thiết nghĩ phía gia đình và nhà trường cần quan tâm sát sao hơn đối với con em mình, tăng cường các giờ học ngoại khóa, kỹ năng sống, tình yêu – tình bạn, giáo dục kiến thức kỹ năng pháp luật, nhằm định hướng cho các em những nhận thức, suy nghĩ đúng đắn, đúng mực và tích cực.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An: Không có chuyện bắt cóc trẻ em như mạng xã hội đưa tin

Ngày 22/3, ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, Sở đã nhận được báo cáo từ Phòng GD&ĐT TP.Vinh trước thông tin xuất hiện các đối tượng lạ mặt tiếp xúc học sinh với ý đồ xấu.

"Sự việc ở TP.Vinh chỉ là thông tin xuất hiện trên mạng xã hội chứ không có chuyện bắt cóc trẻ em", ông Hoàn khẳng định.

Liên quan đến sự việc, trước đó báo Tiền Phong cho hay, Phòng GD&ĐT TP.Vinh đã có văn bản báo cáo lên Sở GD&ĐT Nghệ An về việc xuất hiện thông tin tình trạng mất an ninh, an toàn trường học trên địa bàn thành phố.

Văn bản nêu rõ, trong 3 ngày vừa qua, trên địa bàn TP.Vinh có thông tin tại một số trường tiểu học xuất hiện một số đối tượng xấu có hành vi lạ: cho quà, rủ rê một số em học sinh, tự nhận là người nhà, thay mặt bố mẹ, ông bà đến đón các cháu gây xôn xao dư luận, tâm lý hoang mang cho học sinh và phụ huynh.

Học sinh Trường Tiểu học Hồng Sơn (TP.Vinh, Nghệ An). Ảnh: Tiền Phong

Ngay sau khi nhận được thông tin, lãnh đạo Phòng GD&ĐT đã trực tiếp chỉ đạo các nhà trường nắm bắt sự việc, báo cáo thông tin qua giáo viên chủ nhiệm, chỉ đạo các trường phối hợp với lực lượng công an điều tra, xác minh sự việc.

Phòng cũng đã chỉ đạo các trường học tổ chức quán triệt để toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh hiểu và thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của cấp trên về tăng cường phòng chống tội phạm, an ninh, an toàn trường học. Thắt chặt, kiểm soát người ra vào cơ quan vào làm việc, thực hiện đưa đón con đúng giờ.

Đồng thời, chỉ đạo các trường học tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về kỹ năng đề phòng người lạ và tự bảo vệ khi gặp nguy hiểm cho học sinh; cảnh giác, kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi lôi kéo cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh qua các trang mạng và trực tiếp bằng các thủ đoạn tinh vi như: giả danh cơ quan pháp luật, người nhà, Ban giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm các trường.

Ngoài ra, Phòng GD&ĐT TP.Vinh cũng đề nghị các trường cần chủ động phối hợp với các tổ chức, chính quyền, đoàn thể địa phương khi có tình huống xảy ra, báo cáo kịp thời cho Lãnh đạo Phòng của từng cấp học để kịp thời phối hợp, xử lý.

K.T

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-24h-vu-tiep-vien-xach-tay-11kg-ma-tuy-tra-tu-do-4-tiep-vien-vu-an-van-tiep-tuc-dieu-tra-a588910.html