Vụ con trai bà Phương Hằng tố ca sĩ Vy Oanh: Người bị tạm giam có được uỷ quyền tố giác

Theo quy định pháp luật, ai cũng có quyền tố giác tội phạm. Trường hợp bà Nguyễn Phương Hằng uỷ quyền cho người khác tố giác không có gì sai.

Mới đây, ca sĩ Vy Oanh (tên thật là Nguyễn Thị Mỹ Oanh, SN 1985) cho biết đã gửi đơn khiếu nại đến Công an TP. HCM và các cơ quan chức năng về việc bị ông Nguyễn Quang Tuấn (con trai bà Nguyễn Phương Hằng) tố giác lợi dụng quyền tự do dân chủ, xâm phạm đến lợi ích của bà Nguyễn Phương Hằng.

Vy Oanh nói rằng, bà Hằng chưa từng có đơn tố giác cô về những hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của bà Hằng như trong đơn ông Tuấn nêu. 

Ca sĩ trình bày trong đơn: "Bà Hằng đã thành niên, mặc dù bà đang bị tạm giam nhưng chưa có Quyết định của tòa án tuyên bố về việc bà bị mất hay hạn chế năng lực hành vi dân sự. Vì vậy, bà Hằng có đầy đủ năng lực hành vi dân sự. Lẽ đó, ông Tuấn không có quyền tố giác thay. Nếu bà Hằng cho rằng tôi xúc phạm danh dự, uy tín thì chỉ có bà Hằng mới có quyền tố giác tôi. Ông Tuấn không phải bà Hằng, ông không thể bị tổn thương thay cho bà. Xét về nội dung, ông Tuấn không có tư cách tố giác tôi thay cho bà Hằng”.

Do vậy, để tránh việc lợi dụng quyền tố giác, trình báo gây ảnh hưởng đến cuộc sống người khác, Vy Oanh đề nghị ông Tuấn phải chịu trách nhiệm về việc tố giác, nếu thông tin sai sự thật sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Về tình huống pháp lý liên quan đến tố giác tội phạm, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng – Trưởng văn phòng luật sư Kết Nối (đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho biết, quan điểm cho rằng chỉ có bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan mới có quyền tố giác tội phạm là không đúng với tinh thần của Bộ luật tố tụng hình sự.

Cụ thể, căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 144 Bộ luật tố tụng hình sự quy định: Tố giác về tội phạm là việc cá nhân phát hiện và tố cáo hành vi có dấu hiệu tội phạm với cơ quan có thẩm quyền. Với quy định này thì bất cứ ai biết, phát hiện ra các hành vi có dấu hiệu tội phạm đều có quyền trình báo, tố giác tội phạm. Quy định này đảm bảo việc đấu tranh, phòng ngừa, xử lý kịp thời các hành vi tội phạm. Người tố giác tội phạm sẽ được bảo vệ theo quy định của pháp luật và khi tham gia tố tụng. Trong trường hợp này, người con trai có thể đóng vai trò là người làm chứng hoặc người liên quan. Do đó, nếu người con trai của bị hại biết rõ sự việc hoàn toàn có quyền trực tiếp viết đơn trình báo, tố giác tội phạm mà không cần phải ủy quyền của người mẹ.

Trường hợp bà Nguyễn Phương Hằng hiện đang bị tạm giam thì việc uỷ quyền cho người khác tố giác không có gì sai. Cơ quan công an sẽ vào làm việc với bà Hằng sau.

Đặng Thủy

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/vu-con-trai-ba-phuong-hang-to-ca-si-vy-oanh-nguoi-bi-tam-giam-co-duoc-uy-quyen-to-giac-a588993.html