Lật tẩy những “cái bẫy” chết người của ổ nhóm “mua bán đồng loại”

Tùy từng đối tượng mà ổ nhóm tội phạm mua bán người sẽ giăng ra những “cái bẫy” thích hợp. Chỉ chờ nạn nhân “sập bẫy” là băng nhóm này ngay lập tức “chuyển nhượng” cho các cơ sở như quán karaoke, cắt tóc, massage…

Vấn nạn mua bán người trong thời gian qua vẫn diễn ra, gây nhiều nhức nhối, hoang mang trong đời sống xã hội. Nhiều vụ án đã được khám phá, bóc gỡ; giải cứu người bị hại; song vẫn có rất nhiều người vẫn đang là nạn nhân của những phi vụ “mua bán đồng loại”.

lat tay nhung cai bay chet nguoi cua o nhom mua ban dong loai

Đối tượng Lê Văn Quyên ở thị trấn Kép (Lạng Giang) bị điều tra về hành vi mua bán người.

Trước đó, ngày 11/3/2022, Công an tỉnh Bắc Kạn đã bắt giữ hai đối tượng Phan Văn Ngân và Lê Văn Quyên cùng sinh năm 1992 ở thị trấn Kép (Lạng Giang) để điều tra về hành vi mua bán người dưới 16 tuổi.

Các đối tượng làm quen với cháu gái tên K. và hứa hẹn sẽ giúp cháu tìm việc làm ở tỉnh ngoài với mức lương cao.

Do còn ít tuổi, cả tin và thiếu kinh nghiệm sống nên K. đã đồng ý. Rơi vào tay của những kẻ buôn người, K. bị cưỡng bức lao động tại cơ sở kinh doanh Club Karaoke 1999 ở thôn Nà Nàng, xã Nông Thượng, TP.Bắc Kạn.

Mới đây nhất, ngày 22/3/2022, Cục CSHS (Bộ Công an) phối hợp với Công an huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang bắt giữ các đối tượng: Dương Tuấn Cường (SN 2001), trú tại tổ dân phố Đồng Nhân, thị trấn Phồn Xương; Hoàng Văn Cường (SN 1999), trú tại thôn Rừng Dài, xã Tam Tiến; Trần Văn Huy (SN 2001) và Đinh Thanh Tưởng (SN 2001), cùng trú tại thôn Gốc Dổi, xã Canh Nậu về hành vi mua bán người.

Căn cứ kết quả điều tra xác định, cuối năm 2021, khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều học sinh, sinh viên không đến trường; lợi dụng việc này, nhóm đối tượng trên đã lên mạng xã hội, kết bạn với 2 cô gái đều chưa đủ 16 tuổi. Sau một thời gian làm quen, các đối tượng hứa giúp tìm việc làm với mức lương cao. Khi các nạn nhân đồng ý, bọn chúng đưa 2 cô gái đến một nhà trọ ở Bắc Ninh rồi bán cho các quán karaoke, massage ở tỉnh Ninh Bình và TP.Hà Nội với giá 6 triệu đồng một người.

Từ đây, Cơ quan Công an đã lật tẩy những thủ đoạn của ổ nhóm tội phạm mua bán người để cảnh báo tới người dân; chớ nên nhẹ dạ cả tin mà trở thành nạn nhân của băng nhóm này.

Theo cơ quan chức năng, các đối tượng mua bán người sẽ dùng mạng xã hội (zalo, facebook…), lập nick ảo với tên, tuổi, địa chỉ giả nhằm kết bạn làm quen để tiếp cận nạn nhân. Tùy từng đối tượng mà chúng sử dụng thủ đoạn khác nhau.

Đối với những người do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, trình độ nhận thức lạc hậu, hiểu biết pháp luật hạn chế, chúng thường đưa ra việc làm với mức lương cao để lôi kéo, dụ dỗ, sau đó tìm cách bán sang nước ngoài. Nạn nhân bị bóc lột tình dục, cưỡng ép hôn nhân, lao động quá sức.

lat tay nhung cai bay chet nguoi cua o nhom mua ban dong loai 2

Nhiều nạn nhân trong những phi vụ mua bán người đã được giải cứu (Ảnh minh họa).

Đối với học sinh, sinh viên có trình độ nhận thức cao hơn thì các đối tượng sẽ vờ tán tỉnh yêu đương, đưa đi chơi. Khi nạn nhân “sập bẫy”, băng nhóm này sẽ móc nối với chủ chứa mại dâm hoặc người nước ngoài có nhu cầu lấy vợ.

Những thanh, thiếu niên mới lớn, ham vật chất, thích hưởng thụ nhưng lười lao động thường bị hấp dẫn bởi lời dụ dỗ về những viễn cảnh cuộc sống tốt đẹp, “việc nhẹ lương cao”, lấy chồng nước ngoài sẽ có cuộc sống giàu có, nhàn hạ.

Nắm bắt được tâm lý từng nhóm người mà băng nhóm tội phạm sẽ tung chiêu trò, thủ đoạn khác nhau. Sau khi lấy được lòng tin của bị hại, chúng lừa bán nạn nhân ra nước ngoài hoặc trong nước làm nhân viên phục vụ tại quán karaoke, cắt tóc, massage…

Theo thống kê của công an, nạn nhân không chỉ là phụ nữ, trẻ em mà đã xuất hiện tình trạng mua bán nam giới, trẻ sơ sinh, bào thai, nội tạng (gan, thận...) và cả đẻ thuê.

Để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh với tội phạm này, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với các cơ quan chức năng nắm bắt các đường dây, các tổ chức lợi dụng đưa người sang bên kia biên giới để bán. Đồng thời đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, vận động quần chúng tích cực tham gia phòng, chống tội phạm mua bán người, động viên nạn nhân và gia đình tố giác tội phạm.

Tư Viễn

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/lat-tay-nhung-cai-bay-chet-nguoi-cua-o-nhom-mua-ban-dong-loai-a589021.html