Người đàn ông tập thể dục 8 tiếng mỗi ngày trong 20 năm, kết quả nhận được khiến tất cả đều sững sờ

Một người đàn ông 60 tuổi từng tập thể dục 8 tiếng mỗi ngày, đi bộ, chạy bộ và thực hiện hàng trăm động tác gập bụng nhưng thay vì khỏe khoắn hơn, ông đã không thể đi lại được bình thường nữa.

Chúng ta thường nghe rằng cái gì quá cũng không tốt và tập thể dục cũng không ngoại lệ. Tờ Shanxy Daily của Trung Quốc gần đây đã đăng tải câu chuyện của một người đàn ông 60 tuổi đến từ Trinh Châu, Hà Nam đã rất chăm chỉ tập thể dục nhưng kết quả lại đáng buồn.

Người đàn ông bắt đầu tập thể dục vào khoảng 40 tuổi. Ông rất chăm chỉ tập luyện khoảng 2,5 tiếng mỗi sáng với các bài tập như đi bộ, chạy, kéo xà, sau đó bơi khoảng 2 tiếng và thực hiện gập bụng 800 lần/ngày cùng với hàng trăm lần chống đẩy và đôi lúc còn chơi cả cầu lông.

Với tần suất tập luyện nhiều và đa dạng bộ môn thể thao như vậy, những tưởng người đàn ông phải có được thân hình săn chắc, cơ bắp và sức khỏe cực tốt nhưng kết quả là cơ thể của ông đã không thể chịu nổi.

Người đàn ông tập luyện rất nhiều bài tập như đi bộ, chạy, bơi lội, gập bụng, kéo xà,... với thời gian khoảng 8 tiếng/mỗi ngày. (Ảnh minh họa)

Không rõ liệu người đàn ông có tuân theo chế độ luyện tập khắc nghiệt này hàng ngày hay không, trừ khi ông là một huấn luyện viên thể dục hoặc đang thất nghiệp nên mới có nhiều thời gian tập đến 8 tiếng/ngày mới đủ để thực hiện hết những bài tập kể trên. 

Dù vậy, người đàn ông cũng đã thực hiện được khoảng 20 năm cho đến khi đầu gối và khuỷu tay đau đớn dữ dội và không thể nào cử động được nữa. Gia đình sau đó đã đưa ông đến Bệnh viện Chỉnh hình Lạc Dương ở tỉnh Hà Nam và các bác sĩ chẩn đoán ông bị viêm khớp thoái hóa nghiêm trọng, tăng sản và thoái hóa khớp khuỷu tay, tất cả đều do tập thể dục quá mức gây ra.

Lian Jie, Giám đốc Bệnh viện Chỉnh hình Lạc Dương đã đăng tải trên Weibo (mạng xã hội Trung Quốc giống như Facebook) để nhắc nhở mọi người nên tập thể dục ở mức độ vừa phải và bắt đầu với những bài tập dễ dàng, phù hợp với thể lực của bản thân. Đối với hầu hết mọi người, tập thể dục 3-5 lần một tuần, chỉ trong 1 hoặc 1,5 giờ là tối ưu.

Các khớp bị thoái hóa nghiêm trọng khiến người đàn ông đau đớn dữ dội và không thể đi lại. (Ảnh minh họa)

Dấu hiệu nhận biết bạn đã tập luyện quá mức

Chúng ta đều biết rằng vận động rất tốt cho sức khỏe, tập thể dục tốt cho tim mạch, xương khớp, kiểm soát cân nặng, cải thiện tâm trạng,... Tuy nhiên, tập thể dục quá nhiều cũng có thể là một vấn đề, nhiều người không nhận ra bản thân đang tập luyện quá mức, vì vậy hãy để ý nếu bạn có các biểu hiện sau:

- Cần thời gian nghỉ ngơi dài hơn

- Cảm thấy mệt

- Bị trầm cảm

- Thay đổi tâm trạng hoặc cáu kỉnh

- Khó ngủ

- Cảm thấy đau cơ hoặc chân tay nặng nề

- Bị thương do tập luyện quá mức

- Mất động lực để tập luyện

- Bị cảm lạnh nhiều hơn

- Giảm cân

- Cảm thấy lo lắng.

Nếu bạn đã tập thể dục nhiều và có bất kỳ triệu chứng nào ở trên, hãy giảm bớt tập thể dục hoặc nghỉ ngơi hoàn toàn trong 1 hoặc 2 tuần. Nếu bạn vẫn còn mệt mỏi sau 1-2 tuần nghỉ ngơi, hãy đi khám để biết vấn đề của bản thân và nhận được lời khuyên về mức độ tập luyện phù hợp.

Tập thể dục quá nhiều có thể gây ra những nhiều vấn đề sức khỏe ngắn hạn và dài hạn

Vấn đề sức khỏe ngắn hạn

Tập thể dục quá sức có thể có ảnh hưởng đáng kể đến tâm trạng và mức năng lượng. Sự mệt mỏi và năng lượng thấp liên quan đến việc tập thể dục quá sức có thể gây ra sự khó chịu, tức giận, khó ngủ, khó học tập và làm việc, không thích thú với những sở thích quen thuộc. 

Theo Northwestern Medicine, bạn cũng có thể tăng nguy cơ chấn thương, như gãy xương do căng thẳng, căng cơ, đau khớp, viêm gân và viêm bao hoạt dịch.

Vấn đề sức khỏe dài hạn

Về lâu dài, tập luyện quá sức có thể gây hại cho thận và tim. Oluseun Olufade, trợ lý giáo sư chỉnh hình tại Trường Y khoa Emory (Mỹ) giải thích: "Điều quan trọng là phải cân nhắc rằng có những hậu quả nghiêm trọng khác của việc tập luyện quá sức, chẳng hạn như tiêu cơ vân có thể xảy ra khi bạn tập luyện quá nhiều". Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), tiêu cơ vân là một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng (và có khả năng gây tử vong), theo đó các mô cơ bị tổn thương giải phóng protein và chất điện giải vào máu, có thể gây hại cho tim và thận. Nếu bạn nghĩ rằng mình có thể bị tiêu cơ vân sau khi tập thể dục cường độ cao, bạn nên khẩn trương tìm kiếm sự chăm sóc y tế.

Phụ nữ có thể bị mất kinh nguyệt hoặc khởi phát sớm chứng loãng xương nếu tập thể dục quá sức thường xuyên. Mặt khác, đàn ông có thể bị giảm ham muốn tình dục .

Và theo thời gian, tập thể dục quá sức cũng có thể làm tổn hại hệ thống miễn dịch. Và có bằng chứng cho thấy tập thể dục quá sức theo thời gian có thể góp phần hoặc làm trầm trọng thêm tình trạng sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như trầm cảm.

HOÀNG DƯƠNG

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nguoi-dan-ong-tap-the-duc-8-tieng-moi-ngay-trong-20-nam-ket-qua-nhan-duoc-khien-tat-ca-deu-sung-so-a589071.html