Trí tuệ nhân tạo như ChatGPT có thể khiến 300 triệu nhân viên ở các nền kinh tế lớn mất việc

Sự phát triển vượt bậc của AI như ChatGDP có thể thúc đẩy GDP toàn cầu tăng thêm 7%, nhưng cũng chính công nghệ này sẽ trở thành mối nguy hại đối với 300 triệu người khi tạo ra những "sự gián đoạn đáng kể".

Theo nghiên cứu gần đây của ngân hàng đầu tư đa quốc gia ở Hoa Kỳ Goldman Sachs, những đột phá mới nhất về trí tuệ nhân tạo có thể dẫn đến việc tự động hóa 1/4 công việc được thực hiện ở Mỹ và khu vực đồng tiền chung châu Âu. Ngân hàng đầu tư tuyên bố rằng các hệ thống AI “sáng tạo” như ChatGPT, có thể tạo ra những nội dung giống đến mức không thể phân biệt được so với nội dung mà con người tạo ra. Điều này có thể châm ngòi cho một cuộc “bùng nổ năng suất”, nâng tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu hàng năm lên 7% chỉ trong khoảng thời gian 10 năm.

Sự phát triển vượt bậc của AI có thể dẫn đến việc tự động hóa 1/4 công việc được thực hiện ở Mỹ và khu vực đồng tiền chung châu Âu

Nhưng nếu công nghệ này thực hiện đúng như những gì kể đoán trên, nó cũng sẽ mang lại mối đe dọa mang tên "sự gián đoạn đáng kể" cho thị trường lao động, khiến những nền kinh tế lớn phải lao đao với tự động hóa tương đương với sức lao động của 300 triệu người, tác giả của bài báo Joseph Briggs và Devesh Kodnani cho biết. 

Luật sư và quản trị viên sẽ là một trong những ngành nghề có nhiều khả năng bị sa thải nhất. Dựa trên các thông tin về việc làm thường thấy trong hàng ngàn ngành nghề, họ tính toán rằng khoảng hai phần ba số việc làm ở Mỹ và châu Âu phải đối mặt với mức độ tự động hóa AI. Khoảng 50% công việc thường làm hàng ngày của họ có thể được tự động hoá và điều này sẽ giải phóng thời gian cho các hoạt động khác hiệu quả hơn. Người ta tính toán rằng ở Mỹ, điều này sẽ xảy ra đối với 63% lực lượng lao động. Trong khi 30% công việc thể chất hoặc công việc ngoài trời khác sẽ không bị ảnh hưởng, mặc dù chúng vẫn có thể liên quan đến các hình thức tự động hóa khác. 

Ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs đã đưa ra nghiên cứu đáng kinh ngạc.

Goldman Sachs cho biết nghiên cứu của họ chỉ ra những tác động tương tự ở châu Âu. Đối với khu vực toàn cầu, công việc thủ công chiếm tỷ trọng lớn hơn tại các nước đang phát triển, vì vậy mà khoảng 1/5 công việc trên toàn thế giới có thể được thực hiện bởi AI, tức là khoảng 300 triệu việc làm toàn thời gian ở các nền kinh tế lớn. 

Báo cáo này sẽ làm dấy lên cuộc tranh luận về tiềm năng phát triển của công nghệ AI. Chúng vừa góp phần làm tăng trưởng năng suất còn thấp kém ở các nước phát triển lại vừa tạo ra một tầng lớp lao động tri thức bị mất việc làm, những người mà phải đối mặt với số phận tương tự như lao động chân tay trong những năm 1980. 

Goldman Sachs đã có những dự đoán thận trọng hơn về tác động của AI so với một số các nghiên cứu mang tính học thuật vì nó bao gồm tác động của một loạt các công nghệ liên quan. Một bài báo được công bố vào tuần trước bởi OpenAI, người tạo ra GPT-4, cho thấy 80% lực lượng lao động Mỹ có thể chứng kiến ít nhất 10% công việc của họ bị thay thế bởi trí tuệ nhân tạo, dựa trên những phân tích của các nhà nghiên cứu con người và mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của công ty.

ChatGPT có thể đưa ra những nội dung hệt như sản phẩm của con người.

Cơ quan thực thi pháp luật Europol cũng đưa ra cảnh báo ngay trong tuần này rằng sự phát triển nhanh chóng trong việc tạo ra AI có thể vẽ ra cơ hội của những kẻ lừa đảo qua mạng và tội phạm mạng.

Goldman Sachs cũng nói rằng nếu đầu tư của các doanh nghiệp vào AI tiếp tục tăng với tốc độ tương tự như tốc độ đầu tư vào phần mềm trong những năm 1990 thì chỉ riêng đầu tư vào lĩnh vực này của Mỹ có thể đạt gần 1% trong tổng số GDP của Mỹ năm 2030. 

Ước tính của Goldman Sachs được dựa trên phân tích dữ liệu từ Mỹ và châu Âu về các công việc thường được thực hiện trong hàng ngàn ngành nghề khác nhau. Các nhà nghiên cứu cho rằng AI có thể làm các việc như hoàn thành tờ khai thuế cho các doanh nghiệp nhỏ, đánh giá những yêu cầu phức tạp của bảo hiểm hoặc thậm chí là ghi lại kết quả điều tra hiện trường vụ án. Họ không hình dung ra được AI sẽ được áp dụng cho các nhiệm vụ nhạy cảm hơn như đưa ra phán quyết của tòa án, kiểm tra tình trạng bệnh nhân đang được chăm sóc đặc biệt hoặc nghiên cứu luật thuế quốc tế.

H.A

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tri-tue-nhan-tao-nhu-chatgpt-co-the-khien-300-trieu-nhan-vien-o-cac-nen-kinh-te-lon-mat-viec-a589265.html