Thanh tra bán bảo hiểm qua ngân hàng: Bước đầu phát hiện một số sai phạm

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ tài chính) cho biết, thông qua công tác thanh tra chuyên về hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng phát hiện một số sai phạm nhất định, sẽ sớm hoàn thiện kết luận thanh tra và công bố công khai những sai phạm này để có phương án xử lý phù hợp.

Đây là thông tin được ông Doãn Thanh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đưa ra tại cuộc họp báo thường kỳ quý I/2023 của Bộ Tài chính ngày 30/3.

Theo đó,  sau hàng loạt phản ánh của người dân về tình trạng nhân viên của một số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đầu tư khi tới gửi tiền hoặc vay vốn tại các ngân hàng, Bộ Tài chính đã thông báo đường dây nóng, email để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp liên quan đến hoạt động bán bảo hiểm.

8d 1624968275062834234708 0 0 450 675 crop 1624968279333150975989e4864005

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết qua thanh tra phát hiện một số sai phạm nhất định liên quan hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng

Sau hơn 1 tháng triển khai, đường dây nóng đã tiếp nhận 178 cuộc gọi, 218 email phản ánh các vấn đề liên quan đến bảo hiểm. Theo chức năng, nhiệm vụ, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm tiến hành phân loại các phản ánh, xác minh thông tin ban đầu để chuyển đến các cơ quan có liên quan giải quyết, xử lý theo thẩm quyền.

Với các trường hợp người dân phản ánh bị ngân hàng, nhân viên ngân hàng gian dối trong quá trình bán bảo hiểm, gây thiệt hại, ông Tuấn khuyến khích người dân làm đơn tố cáo gửi tới Cơ quan Công an để được tiếp nhận và xử lý.

Theo Tri thức trực tuyến, ông Doãn Thanh Tuấn cho biết thêm từ cuối năm 2022 đến nay, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã tổ chức 4 đoàn thanh tra chuyên về hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng. Đơn vị sẽ sớm hoàn thiện kết luận thanh tra và công bố công khai những sai phạm này để có phương án xử lý phù hợp.

“Thực tế, qua thanh tra cũng phát hiện một số sai phạm nhất định liên quan lĩnh vực này. Tuy nhiên theo quy định khi chưa có kết luận thanh tra thì chưa được công bố công khai”, Tri thức trực tuyến dẫn lời ông Tuấn.

Còn theo Báo Lao động, Bộ Tài chính nhận định hoạt động phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance) đã phát triển nhanh chóng và có những đóng góp nhất định vào tổng doanh thu của thị trường bảo hiểm Việt Nam (khoảng 20% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm nhân thọ và khoảng 14% tổng doanh thu phí của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ).

Tuy vậy, việc phát triển nhanh dẫn đến phát sinh một số bất cập trong việc quản lý chất lượng dịch vụ bảo hiểm qua kênh ngân hàng. Hiện tượng một số nhân viên ngân hàng ép khách hàng mua bảo hiểm khi vay vốn hoặc tư vấn không đầy đủ khiến một số khách hàng nhầm lẫn giữa sản phẩm bảo hiểm và sản phẩm ngân hàng hoặc việc yêu cầu mua bảo hiểm gắn với các khoản vay. Hoạt động này đã vi phạm nguyên tắc “tự nguyện” được quy định tại các văn bản pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.

Bộ Tài chính sau đó đã ra các chỉ đạo tăng cường quản lý, giám sát kênh phân phối bảo hiểm này, thực hiện thanh tra chuyên đề… đồng thời lập đường dây nóng nhận phản ánh của người dân.

Vân Anh (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/thanh-tra-ban-bao-hiem-qua-ngan-hang-buoc-dau-phat-hien-mot-so-sai-pham-a589342.html