Vụ phóng viên Mỹ bị Nga bắt giữ: Nhà Trắng lên tiếng

Nhà Trắng cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ đã liên lạc trực tiếp với phía Nga về vụ việc một phóng viên Mỹ bị Cơ quan An ninh Nga (FSB) bắt giữ.

Thế giới - Vụ phóng viên Mỹ bị Nga bắt giữ: Nhà Trắng lên tiếng

Thư ký báo chí Nhà Trắng – bà Karine Jean Pierre (ảnh: CNN)

Phát biểu trước báo giới hôm 31/3, Thư ký báo chí Nhà Trắng – bà Karine Jean Pierre – cho rằng, Nga đang “nhắm mục tiêu” vào công dân Mỹ.

Bà Pierre nêu quan điểm nghi ngờ những cáo buộc từ phía Nga đối với Evan Gershkovich – phóng viên nhật báo Wall Street Journal bị Nga bắt giữ.

Bà Pierre cũng kêu gọi công dân Mỹ rời khỏi Nga.

“Hiện tại, ở Nga không an toàn đối với công dân Mỹ”, bà Pierre nói.

Trước đó, FSB thông báo, họ đã bắt giữ phóng viên Gershkovich tại thành phố Yekaterinburg (Nga). Gershkovich bị cáo buộc “làm gián điệp cho chính phủ Mỹ” và “thu thập thông tin về một doanh nghiệp thuộc tổ hợp công nghiệp – quân sự Nga”.

Gershkovich đã bị đưa đến Moscow và giam giữ. Phiên tòa xét xử phóng viên Mỹ dự kiến được tổ chức vào ngày 29/5.

Theo pháp luật Nga, hành vi làm gián điệp có thể bị phạt tới 20 năm tù.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Nhà Trắng – ông John Kirby – cho biết, Mỹ không nhận được cảnh báo nào trước khi Nga bắt giữ phóng viên Gershkovich.

 “Chúng tôi cũng như các bạn đều ngạc nhiên về vụ việc này”, ông Kirby nói, lưu ý rằng Mỹ đang tiếp cận lãnh sự để giúp đỡ phóng viên Gershkovich.

Trong thông báo hôm 30/3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ đang làm việc với tờ Wall Street Journal để tìm cách giúp đỡ Evan Gershkovich.

Đại sứ quán Mỹ tại Moscow đã đề nghị phía Nga cung cấp chi tiết thông tin về vụ bắt giữ phóng viên Gershkovich.

“Nga cần cung cấp thông tin theo thỏa thuận lãnh sự song phương giữa 2 nước”, CNN dẫn lời Vedant Patel – phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ông Vedant Patel cho hay, có thể mất vài ngày trước khi giới chức ngoại giao Mỹ tiếp cận được với phóng viên bị bắt giữ.

Khi được hỏi rằng liệu Gershkovich có bị bắt giữ sai hay không, ông Patel cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ “đang tìm kiếm thêm thông tin”.

Vương Nam – Reuters, CNN

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/vu-phong-vien-my-bi-nga-bat-giu-nha-trang-len-tieng-a589350.html