Li Jiaqi còn được gọi là Austin Li, sinh năm 1992, là người bán sản phẩm làm đẹp giỏi nhất Trung Quốc. Anh được mệnh danh là "vua son môi" hay "chiến thần livestream" khi mỗi lần bán hàng online đều thu về lợi nhuận cực khủng. Li Jiaqi có hơn 45 triệu lượt theo dõi trên Douyin, một phiên bản tương tự TikTok tại Trung Quốc, nơi anh thường phát sóng trực tiếp để bán hàng. Ngoài ra, Li Jiaqi cũng thường sử dụng các dịch vụ phát trực tiếp của Taobao để bán hàng.
Truyền thông Trung Quốc đưa tin, doanh thu năm 2019 mà Li Jiaqi đạt được đã vượt qua hàng nghìn công ty đang niêm yết công khai. Ngay cả khi đại dịch COVID-19 bùng phát khiến nền kinh tế đất nước bị ảnh hưởng nặng nề, Li Jiaqi vẫn làm ăn ngon nghẻ. Một số công ty như công ty thực phẩm Danshenliang đã tìm kiếm sự giúp đỡ của anh để phục hồi doanh số bán hàng trong quý đầu tiên.
Xuất thân khó khăn
Trước khi Li Jiaqi trở nên nổi tiếng như hiện tại, anh chỉ là một trợ lý bán hàng tại quầy mỹ phẩm của L’Oréal ở thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Tuy nhiên, không giống như nhiều người khác, Li Jiaqi rất nhanh nhạy và thông minh. Anh đã nhanh chóng tích lũy những kinh nghiệm bán hàng, tăng vốn từ vựng trong việc miêu tả các sản phẩm làm đẹp.
Khoảng năm 2017-2018, Li Jiaqi bắt đầu phát sóng trực tuyến các đánh giá sản phẩm làm đẹp của mình trên Taobao, nền tảng thương mại điện tử của Alibaba. Những kiến thức vững chắc, cách nói chuyện duyên dáng và cuốn hút, ngoại hình điển trai, chiến thuật bán hàng đỉnh cao... tất cả đã giúp Li Jiaqi nhanh chóng đạt được thành công.
Không lâu sau đó, sự nổi tiếng của Li Jiaqi trở nên bùng nổ. Anh từng bán được 15.000 thỏi son chỉ trong vòng 5 phút thông qua nền tảng phát sóng của Taobao. Li Jiaqi được xếp vào danh sách "Hurun China Under 30s to Watch 2019", từng được tạp chí Time đưa vào danh sách "2021 Time 100 Next". Giờ đây, tài sản ròng của Li Jiaqi ước tính từ 1-5 triệu USD (hơn 23 - hơn 116 tỷ đồng).
Lập Kỷ lục Guiness
Li Jiaqi được mệnh danh là "vua son môi", người bán son môi đỉnh nhất đất nước tỷ dân. Không chỉ giỏi bán, anh còn rất giỏi trong việc sử dụng chúng mặc dù bản thân là nam giới. Li Jiaqi từng lập Kỷ lục Guiness vào năm 2019 là "người mẫu thử nhiều son môi nhất trong vòng 30 giây" khi tô 4 mẫu son lên môi chỉ trong vòng 30 giây.
Thay vì tô son lên cánh tay như hầu hết blogger hay streamer khác thường làm, Li Jiaqi luôn tô son trực tiếp lên môi của mình để khách hàng thấy được màu son lên môi thực trông như thế nào. Trong một buổi phát sóng kéo dài 7 tiếng, Li Jiaqi từng thử lên môi mình hơn 380 mẫu son khác nhau. Để có được tốc độ đáng kinh ngạc đó, Li Jiaqi đã phải luyện tập rất nhiều.
Cách bán hàng của Li Jiaqi có khả năng chinh phục mọi cô gái, đặc biệt là những người yêu làm đẹp. Lời nói của anh có sức mạnh xoa dịu vô cùng lớn, thậm chí còn được nhận xét là có thể "thao túng tâm lý" người xem. Trong ngôn ngữ của Li Jiaqi, không chỉ có màu đỏ, màu hồng, màu san hô... mà phải là "một màu khiến trái tim tôi ngừng đập", "một màu dịu dàng như nước" hay "màu sắc trong như pha lê"...
Li Jiaqi cũng rất tạo bạo khi quảng cáo các sản phẩm. Anh luôn có sự khen chê rõ ràng đối với những sản phẩm mình bán ra. Anh giới thiệu những sản phẩm mình thích và phê bình những sản phẩm mà anh cho là khó xử lý. Li Jiaqi từng chê bai cả thương hiệu mỹ phẩm xa xỉ như Chanel. Chính những lời chê bai không thường xuyên này càng khiến cho lời khuyến nghị của Li Jiaqi càng trở nên uy tín, thuyết phục hơn.
Bất kỳ sản phẩm nào được chàng trai này lựa chọn quảng cáo đều bán rất chạy. Bí quyết là anh có cả ekip hùng hậu riêng kiểm tra và thẩm định đánh giá sản phẩm. Li Jiaqi thực sự muốn tất cả những sản phẩm anh giới thiệu đều thực sự được sử dụng qua, từ đó anh sẽ đưa tới cho người tiêu dùng những lời tư vấn thực tế, cụ thể. Mọi người cũng đánh giá những gì anh bán đều là sản phẩm tốt với mức giá tốt nhất.
60 triệu lượt xem, đạt doanh thu khủng chưa từng có
Tại Trung Quốc, ngày 11/11 hay còn gọi là Ngày độc thân, là lễ hội mua sắm lớn nhất hàng năm. Trong buổi phát trực tiếp trên Taobao, Li Jiaqi đã thu hút hơn 36 triệu người xem. Chỉ dành ra 5 phút cho mỗi sản phẩm, anh đã đạt doanh thu hơn 145 triệu USD (hơn 3.300 tỷ đồng).
Tháng 9/2022, Li Jiaqi mở một buổi livestream trên Taobao và lập tức nổi như cồn. Buổi phát sóng này đạt 22 triệu lượt xem sau 1 giờ và đến khi buổi phát sóng kết thúc, nó đã đạt 60 triệu lượt xem.
Ngoài bán son và các sản phẩm làm đẹp, Li Jiaqi cũng bán nhiều mặt hàng khác như đồ gia dụng, thực phẩm, quần áo, sản phẩm dành cho trẻ em...Anh từng nhận lời hợp tác với công ty Jinzi Ham để tiếp thị sản phẩm. Chỉ trong 5 phút livestream, doanh số bán hàng của công ty này đã tăng vọt lên 100.000 USD và 2 ngày sau, giá trị thị trường của công ty này tăng lên hơn 100 triệu USD.
Theo báo cáo tài chính của Alibaba, GVM (Tổng giá trị giao dịch: là tổng số tiền hàng hóa bán được trên một nền tảng online) của Li Jiaqi trong năm 2020 lên tới 12.922 tỷ nhân dân tệ (hơn 44 nghìn tỷ đồng). Điều này chứng tỏ Li Jiaqi có sức ảnh hưởng vô cùng mạnh mẽ tới thị hiếu và nhu cầu của khách hàng thông qua những buổi livestream của mình.
Con đường thành công không trải hoa hồng
Dù rất thành công và nổi tiếng nhưng đằng sau đó, Li Jiaqi cũng phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, vất vả. Trong thời gian làm việc, Li Jiaqi không được nghỉ ngơi ngoại trừ thời gian ăn uống và đi vệ sinh. Chính anh cũng từng chia sẻ vì phải online thường xuyên nên không thể có cuộc sống bình thường như trước kia.
Khi livestream, Li Jiaqi luôn lấy lý do "Tôi phải đi vệ sinh" để rời khỏi máy quay vài phút và nhiều khán giả đều tin vào câu nói này. Thế nhưng, trong cuộc phỏng vấn gần đây anh tiết lộ: "Tôi có thể nhịn đi vệ sinh tận 4 giờ. Tôi chỉ tìm cái cớ để ra ban công hít thở một chút".
Li Jiaqi cũng từng bị chê bai, chỉ trích khi để lộ nhan sắc thật trong một lần phát sóng trực tiếp. Khi ấy, anh vô tình bộ lọc làm đẹp trên livestream, để lộ mặt mộc không qua filter. Không còn làn da mịn màng và trắng bóc khiến bao cô gái ghen tỵ, Li Jiaqi sở hữu một làn da sần sùi, sạm màu và nhiều khuyết điểm. Nhiều cư dân mạng bắt đầu chê bai vẻ ngoài của Li Jiaqi nhưng chính anh cũng đã lên tiếng rằng áp lực công việc khiến anh không được ăn uống và nghỉ ngơi đầy đủ, vì thế không thể giữ gìn nhan sắc tuyệt đẹp được.
Tới tháng 6/2022, Li Jiaqi lại vướng vào một scandal khác. Buổi livestream của anh giới thiệu một chiếc bánh kem có hình ảnh nhạy cảm, liên quan đến chính trị, vì vậy đã phải tạm ngừng giữa chừng. Khi ấy, có nhiều tin đồn nổi lên rằng sự nghiệp của Li Jiaqi sẽ bị hủy hoại. Tuy nhiên 3 tháng sau đó, anh đã quay trở lại và vẫn đạt được sức hút khó tin.
KHÁNH HẰNG