Cụm công trình kênh nối sông Đáy với sông Ninh Cơ thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, nằm trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định được khởi công xây dựng vào cuối năm 2020, trên diện tích khoảng 45 ha.
Với mục tiêu giúp giảm chi phí vận tải và tăng tốc độ lưu thông hàng hóa trên mạng lưới đường thủy miền Bắc.
Tuyến kênh dài khoảng 1km, rộng 90 - 100m.
Dự án nhằm kết nối tuyến vận tải ven biển phía Bắc với các cảng thủy trên sông Đáy, khu vực Nam Định, Ninh Bình qua cửa biển Lạch Giang, giúp rút ngắn 20% thời gian hành trình phương tiện thủy từ các tỉnh ven biển đến Ninh Bình và theo chiều ngược lại.
Ghi nhận của Người Đưa Tin, sau hơn 2 năm thi công dự án này sắp hoàn thành.
Công trình chiếm một phần đê phía sông Ninh Cơ. Giao thông đường bộ trên mặt đê được thay thế bằng một cây cầu kết cấu bê tông cốt thép, dài hơn 2,2km, chiều cao tĩnh không 15m. Khi dự án, công trình hoàn thành sẽ tạo điều kiện cho nhiều tàu chở container đi qua, thay vì phải tới cảng Hải Phòng và di chuyển bằng đường bộ như hiện nay.
Công trình chính của dự án là âu tàu dài 179m, rộng 17m và sâu 11m. Đây là âu thuyền lớn nhất được xây dựng tại Việt Nam hiện nay.
Công trình cũng là tổ hợp của nhiều loại hình như đường thủy, cầu cảng, thông tin liên lạc... kết nối đồng bộ cùng nhau.
Kênh đào này sau khi hoàn thành dự án sẽ đáp ứng tàu trọng tải 2.000 - 3.000 tấn, giúp giảm chi phí vận tải và tăng tốc độ lưu thông hàng hóa trên mạng lưới đường thủy miền Bắc.