Theo Tri thức trực tuyến, báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê cho thấy, trong tháng 5/2023, ước tính có tổng cộng khoảng 37.000 ô tô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước.
So với số liệu ghi nhận ở kỳ báo cáo liền trước, nguồn cung ô tô cho thị trường Việt Nam ghi nhận mức sụt giảm 4,5%.
Trong số này, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam chỉ đạt khoảng 10.000 xe, với giá trị kim ngạch 270 triệu USD trong tháng 5. Ước tính đây sẽ là sản lượng nhập khẩu thấp nhất của nhóm hàng ô tô nguyên chiếc tính từ đầu năm 2023 đến nay.
Trước đó, báo cáo từ Tổng cục Hải quan cho thấy tổng lượng ô tô nguyên chiếc hoàn tất thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 4 đạt 12.323 xe với giá trị kim ngạch ở mức 288 triệu USD.
Như vậy, theo ước tính của Tổng cục Thống kê, ô tô nhập khẩu trong tháng 5 đã giảm 18,9% về lượng và thấp hơn 6,3% về giá trị so với kỳ báo cáo trước.
Nếu đặt cạnh số liệu của cùng kỳ năm 2022, ô tô nhập khẩu ở tháng giữa quý II ghi nhận mức sụt giảm đến 27,5% về số lượng và kém hơn 25,9% về giá trị kim ngạch.
Ước tính trong 5 tháng đầu năm, tổng lượng ô tô được đăng ký tờ khai nhập khẩu tại các cảng Việt Nam là 64.344 xe với tổng kim ngạch gần 1,5 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, xe nhập khẩu lũy kế tính đến hết tháng 5 vẫn tăng 26,7% về lượng và 16,4% về giá trị.
Không chỉ vậy, xe sản xuất, lắp ráp trong nước cũng tiếp tục bị các hãng khống chế sản lượng trong tháng vừa qua.
Vietnamnet thông tin, cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, mặc dù lượng xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 5/2023 ước đạt 27.000 chiếc, tăng nhẹ 2,2% so với tháng 4 (với 26.400 chiếc), song cũng chỉ bằng 67,4% so với cùng kỳ năm 2022.
Tính chung 5 tháng đầu năm nay, tổng lượng xe ô tô được các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước ước đạt 133.600 chiếc, chỉ đạt 76,0% so với 5 tháng đầu năm 2022.
Số liệu trên cho thấy, lượng ô tô mới bổ sung cho thị trường bao gồm cả xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu đều có xu hướng giảm mạnh sau đỉnh điểm là tháng 3.
Điều này phần nào chịu sự tác động bởi thị trường ô tô ảm đạm trong khoảng 1-2 tháng vừa qua, khiến các nhà sản xuất cũng như nhập khẩu không dám nâng cao sản lượng của mình.
Vân Anh (T/h)
Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nguon-cung-o-to-thang-52023-giam-45-a592983.html