Theo báo cáo này, ngày 30/3, Hạt Kiểm Kiểm lâm thị xã Đức Phổ phối hợp UBND xã Phổ Cường tổ chức kiểm tra, truy quét bảo vệ rừng phát hiện vụ phá rừng tự nhiên (mở đường) thuộc Dự án KfW6 tại lô 25, 26, khoảnh 8, tiểu khu 334, diện tích 7.541 m2; hiện trạng rừng tự nhiên nghèo kiệt (TXK); chức năng sản xuất.
Tại thời điểm kiểm tra, không xác định đối tượng vi phạm, Hạt Kiểm lâm phối hợp UBND xã Phổ Cường xác lập hồ sơ vi phạm để xác minh, xử lý theo quy định.
Ngày 7/4/2023, Hạt Kiểm lâm phối hợp UBND xã Phổ Cường làm việc với ông Nguyễn Văn Thành, Trưởng thôn Thanh Sơn, xã Phổ Cường, thị xã Đức Phổ, xác minh thông tin đối tượng phá rừng trái pháp luật.
Ông Thành cung cấp thông tin rừng bị phá là rừng Dự án KfW6; nhóm chủ rừng có 9 người (gồm ông Võ Tin, ông Võ Nhị, ông Nguyễn Phú, ông Võ Xuân Khánh và 5 người khác) ở cùng thôn, tham gia Dự án KfW6, đã được UBND thị xã Đức Phổ cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất; đến khoảng trước năm 2016, nhóm chủ rừng này bán toàn bộ diện tích đất rừng cho ông Nguyễn Văn Bon ở thôn Vĩnh An, xã Phổ Khánh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.
Ngày 19/4, Chủ tịch UBND xã Phổ Cường ban hành Thông báo số 46/TB-UBND tìm đối tượng phá rừng Dự án KfW6 trái pháp luật tại khoảnh 8, tiểu khu 334, niêm yết tại thôn Thanh Sơn và thông báo trên Đài truyền thanh xã Phổ Cường, đề nghị nhân dân cung cấp thông tin cho UBND xã nếu biết tổ chức, cá nhân nào là chủ thể phá rừng trái pháp luật để xác minh, xử lý hoặc trình cấp thẩm quyền xử lý.
Cũng theo ông Vương, UBND thị xã đã trực tiếp chỉ đạo Hạt Kiểm lâm thị xã, Công an thị xã, UBND xã Phổ Cường và các cơ quan liên quan tiến hành kiểm tra xử lý theo quy định pháp luật; đồng thời, ban hành Công văn số 1651/UBND ngày 30/5/2023 về việc điều tra, xử lý nghiêm hành vi phá rừng tự 2 nhiên thuộc dự án KfW6 xã Phổ Cường; giao cho Công an thị xã chủ trì phối hợp với Hạt Kiểm lâm, các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND xã Phổ Cường điều tra, xác minh đối tượng phá rừng, củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.
“Hiện nay, Công an thị xã đang phối hợp với Hạt Kiểm lâm và các cơ quan, đơn vị liên quan điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định”, ông Vương thông tin.
Liên quan đến vụ việc, Văn phòng Chính phủ đã có công văn hỏa tốc về việc Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo làm rõ vụ phá rừng để mở đường công vụ tại thị xã Đức Phổ.
Văn bản của Văn phòng Chính phủ nêu rõ từ ngày 31/5 đến 3/6, một số cơ quan báo chí đưa tin về vụ phá rừng tự nhiên tại thị xã Đức Phổ khi thi công tuyến cao tốc Bắc - Nam.
Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh nội dung báo chí phản ánh, báo cáo Phó Thủ tướng trước ngày 10/6.
Liên quan đến vấn đề rừng làm đường công vụ phục vụ thi công hầm số 2, 3 thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, ông Nguyễn Tấn Đông, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, theo hồ sơ thiết kế được Bộ GTVT phê duyệt để tiếp cận thi công hầm số 2, 3 thì phải mở mới đường công vụ dài 4,5Km, diện tích rừng cần giải phóng khoảng 40.000m2. Trong đó Bộ GTVT có chỉ dẫn, khi triển khai thi công Nhà thầu căn cứ điều kiện thực tế được phép điều chỉnh hướng tuyến đường công vụ cho phù hợp.
Trên cơ sở giới thiệu của chủ đất và người dân, kết hợp việc khảo sát thực địa, Nhà thầu thi công nhận thấy có tuyến đường dân sinh hiện hữu rộng khoảng 4-6m hiện dùng để vận chuyển lâm sản có thể cải tạo làm đường công vụ. Như vậy, việc tận dụng tuyến đường dân sinh này sẽ rút ngắn đường công vụ từ 4,5km xuống còn 3,6km và giảm thiểu diện tích rừng phải giải phóng mặt bằng.
Nhà thầu đã kiểm tra xác định tuyến đường này nằm hoàn toàn trong phần đất trồng rừng sản xuất, trên sổ đỏ Nhà nước cấp cho hộ dân thể hiện rõ là rừng sản xuất, ký hiệu loại đất trên bản đồ địa chính là RSM (Thông tư 55/2013/BTNMT quy định ký hiệu RSM là đất trồng rừng sản xuất)) nên đã ký hợp đồng thuê đất và mượn tuyến đường dân sinh hiện hữu (có xác nhận của UBND xã Phổ Khánh) để san gạt mặt đường, cải tạo khúc cua làm đường công vụ tiếp cận thi công.
Đồng thời, theo NQ số 273/NQ-UBTVQH15 ngày 11/7/2022 của UBTVHQ về chủ trương chuyển đất rừng và đất lúa của cao tốc Bắc Nam thì toàn bộ diện tích qua tỉnh Quảng Ngãi là rừng trồng sản xuất, không có rừng tự nhiên. “Nhà thầu đã chủ động phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi để làm rõ các thông tin liên quan sự việc nêu trên” ông Đông nói.
Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 có quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, chiều dài 88km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7km, dự kiến hoàn thành vào Quý III/2026.
Dự án do Ban Quản lý dự án 2, Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả tham gia Dự án với vai trò là thành viên đứng đầu liên danh các nhà thầu thi công.
Ngay sau khi khởi công, Tập đoàn Đèo Cả đã khẩn trương tập trung nguồn lực để thi công Dự án, đến nay đã triển khai 32 mũi thi công với 948 nhân sự và 371 đầu máy thiết bị nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ Dự án. Trong đó, nhà thầu đặc biệt chú trọng triển khai các mũi thi công 3 hầm xuyên núi (là đường găng tiến độ của Dự án) đi qua địa phận thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi và huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, trong đó hầm số 3 là công trình cấp đặc biệt với chiều dài 3,2km.
Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/co-quan-chuc-nang-bao-cao-gi-vu-pha-rung-tu-nhien-phuc-vu-cao-toc-a593419.html