Gần lắm Trường Sa ơi!

Gần 10 năm “lăn lộn” với nghề, từng tác nghiệp dưới nhiều địa hình phức tạp, đầy nguy hiểm nhưng với nhà báo, phóng viên ai cũng mong muốn một lần được đặt chân đến Trường Sa - nơi đầu sóng ngọn gió với khí hậu, thời tiết khắc nghiệt và khó khăn nhất định. Đây là trải nghiệm vô cùng đáng nhớ trong đời cầm bút để mỗi nhà báo bồi đắp thêm tình yêu, trách nhiệm với nghề, với xã hội.

Gần 10 năm “lăn lộn” với nghề, từng tác nghiệp dưới nhiều địa hình phức tạp, đầy nguy hiểm nhưng với nhà báo, phóng viên ai cũng mong muốn một lần được đặt chân đến Trường Sa - nơi đầu sóng ngọn gió với khí hậu, thời tiết khắc nghiệt và khó khăn nhất định. Đây là trải nghiệm vô cùng đáng nhớ trong đời cầm bút để mỗi nhà báo bồi đắp thêm tình yêu, trách nhiệm với nghề, với xã hội.

Trong không khí hân hoan của đất nước hướng tới kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2023), tôn vinh những đóng góp của người làm báo trong công cuộc tuyên truyền đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Chính phủ, Nhà nước đến với quần chúng nhân dân,…tôi (PV) có dịp ngồi trò chuyện với một người anh gần 10 năm công tác trong nghề để nghe anh kể về kỷ niệm “lần đầu được tác nghiệp trên quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam” – Nhà báo Âu Dương Hội (tên thường gọi “Âu Dương”), hiện đang công tác tại Truyền hình Quốc hội Việt Nam.

a1

Nhà báo Âu Dương Hội chụp ảnh lưu niệm cùng với chiến sĩ Đồn Biên phòng Trường Sa thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa (Ảnh NVCC).

Theo chia sẻ, nhận nhiệm vụ từ ban lãnh đạo Truyền hình Quốc hội Việt Nam, nhà báo Âu Dương Hội cùng đồng nghiệp và ban Dân nguyện Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đến với quần đảo Trường Sa trong đoàn Công tác số 7, thời gian từ ngày 21-28/4/2023.

Khi nhận được thông tin trước ngày khởi hành phải tìm hiểu rất kỹ về điều kiện sinh hoạt trên tàu, các đảo từ những người có kinh nghiệm nhiều lần đi, tìm hiểu về hải trình sẽ đi, trang thiết bị phục vụ quá trình tác nghiệp, kể cả các thiết bị quay dưới nước để đảm bảo có được những hình ảnh đẹp, sống động nhất về cuộc sống sinh hoạt của chiến sĩ và người dân nơi đảo xa. Ngoài ra, nhà báo còn chuẩn bị thêm phần quả nhỏ là vật dụng thiết yếu, thẻ điện thoại  để tặng cho quân, dân trên các điểm đảo đặt chân đến.

a2

Nhà báo Âu Dương phỏng vấn chiến sĩ hải quân ngày đầu tiên trên tàu Kiểm ngư 390 xuất phát đến quần đảo Trường Sa (Ảnh NVCC).

Sau mỗi chuyến lên đảo, lúc về tàu, trong khi các đại biểu có thể nghỉ ngơi, giao lưu thì “cánh nhà báo” lại tiếp tục công việc 21h hàng ngày đó là thực hiện bản tin phát thanh nội bộ trên tàu với

những dữ liệu cập nhật về hải trình, tình cảm của thành viên đoàn công tác với chiến sĩ, với biển đảo quê hương và với nhau để mối quan hệ thêm gắn bó. 

a3

Thích nghi tác nghiệp trên từng địa hình khó khăn để đưa đến cho nhân dân cả nước hình ảnh của người chiến sĩ nơi đảo xa (Ảnh NVCC).

a4

Giờ nghỉ ngơi là thời điểm nhà báo, phóng viên tranh thủ thời gian kết nối internet để sản xuất, truyền tải những dữ liệu ghi nhận trong ngày để bộ phận biên tập viên ở đất liền kịp thời phát sóng trên các bản tin của đài.

Hơn 7 ngày trong chuyến hành trình, nhà báo Âu Dương được tận mắt chứng kiến cuộc sống, cảm nhận tình quân dân nơi đảo xa. Các chiến sĩ tăng gia sản xuất thêm các loại rau để bổ sung thực phẩm cho bữa ăn thêm phong phú. Để trồng được rau tại đây không phải là điều dễ dàng khi xung quanh là biển cả, chiến sĩ phải quây tôn, rào hệ thống kiên cố mới có thể tăng gia sản xuất. Cần tiếp tục tạo điều kiện để đội ngũ người làm báo ở khắp tỉnh, thành phố trong cả nước được đến với Trường Sa, để những thông tin về nơi đây được truyền tải kịp thời, chân thực, đầy đủ đến với nhân dân trong cả nước. 

a5

Nhà báo Âu Dương Hội lưu giữ kỷ niệm vùng chiến sĩ và cột mốc chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Trọng Nghĩa

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/gan-lam-truong-sa-oi-a594465.html