Chấm dứt việc dân dựng lều bạt, ngăn không cho xe tải ra vào cảng biển

Sau khi đối thoại, người dân đã đồng ý trở về nhà, để xe tải đầu kéo tiếp tục vào cảng nước sâu trả hàng.

Dân chặn xe do sợ ô nhiễm bụi than

Mấy ngày nay, hàng trăm người dân ở xóm Hải Thịnh, xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đã ra đứng, ngồi trên tuyến đường D4 gần cổng ra vào cảng biển nước sâu Nghi Thiết (thuộc Công ty Cổ phần xi măng Sông Lam Nghệ An) để chặn không cho các xe tải ra vào cảng.

Bị người dân chặn, hàng trăm xe đầu kéo chở hàng phải xếp hàng dài cả km trên tuyến đường D4 vì không thể vào cảng để trả hàng. Để đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn giao thông, lực lượng công an địa phương, biên phòng cũng đã có mặt tại hiện trường.

Theo người dân xóm Hải Thịnh, sở dĩ họ ra chặn xe vì có nhiều hộ dân trong diện bị ảnh hưởng của dự án xây dựng Trạm nghiền xi măng và Cảng biển quốc tế Vissai tại xã Nghi Thiết (thuộc Công ty Cổ phần Xi măng Sông Lam) phải di dời, nhưng đến nay vẫn chưa được di dời đến khu tái định cư.

Việc sống quá gần khu vực trạm nghiền và ở trong nhà cửa xuống cấp nhưng không được sửa chữa khiến cuộc sống của họ gặp nhiều khó khăn.

Môi trường - Chấm dứt việc dân dựng lều bạt, ngăn không cho xe tải ra vào cảng biển

 Các xe chở hàng không thể vào cảng trong 2 ngày liên tiếp.

Điều đáng nói hơn, thời gian gần đây đơn vị này đang xây dựng bến bãi chứa than ở vùng cảng tổng hợp. Vì lo sợ ô nhiễm môi trường nên người dân xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc phản đối, ngăn không cho các loại phương tiện ô tô chở hàng vào cảng. Thậm chí, người dân thay phiên nhau về nhà ăn cơm, dựng lều bạt, đưa ghế và có cả trẻ em túc trực trước khu vực này.

Ngoài ra, người dân cũng phản ánh, vào năm 2017, các cấp, ngành, doanh nghiệp hứa hỗ trợ xây nhà văn hóa cho xóm Bắc Thịnh và Nam Thịnh (nay nhập lại thành xóm Hải Thịnh); xây dựng một bến đậu, tránh trú an toàn cho hơn 150 tàu thuyền của ngư dân trong xóm… Thế nhưng, đến nay vẫn chưa được giải quyết kịp thời.

Tháo dỡ dây chuyền phối trộn than đá gần khu dân cư

Ông Lê Tiến Trị, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam cho biết, ngày 25/6, đơn vị đã tổ chức buổi làm việc, đối thoại với nhân dân xóm Hải Thịnh, xã Nghi Thiết để giải quyết các kiến nghị của nhân dân trong quá trình xây dựng, hoạt động của dự án Trạm nghiền xi măng và Cảng biển quốc tế Vissai, tại xã Nghi Thiết.

Về kiến nghị không xây dựng, lắp đặt máy móc, dây chuyền sàng tuyển, phối trộn than đá tại Khu vực bến số 4, 5, 6 (khu vực Mũi Cáo, tiếp giáp với nhân dân xóm Hải Thịnh), Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam nhận thấy có cơ sở.

Trong đó, việc xây dựng, lắp đặt máy móc, dây chuyền công nghệ sàng tuyển, phối trộn than đá tại khu vực nêu trên không đảm bảo khoảng cách an toàn về môi trường tới khu dân cư, nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường không khí (bụi) và tiếng ồn làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân vùng phụ cận và không phù hợp với công năng, tính chất của khu vực hậu cần cảng.

Vì vậy, Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam yêu cầu Công ty Cổ phần Xi măng Sông Lam không thực hiện xây dựng, lắp đặt máy móc, dây chuyền sàng tuyển, phối trộn than đá tại Khu vực hậu cảng bến số 4, 5, 6; Khẩn trương tháo dỡ máy móc, dây chuyền sàng tuyển, phối trộn than đá khu vực nêu trên; Yêu cầu hoàn thành trước 16h ngày 28/6/2023 (thứ 4). Sau thời hạn trên không hoàn thành thì Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam phối hợp UBND huyện Nghi Lộc tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ.

Môi trường - Chấm dứt việc dân dựng lều bạt, ngăn không cho xe tải ra vào cảng biển (Hình 2).

 Sau khi đối thoại, người dân đã đồng ý trở về nhà.

Về kiến nghị xây dựng nhà văn hóa xóm Hải Thịnh, Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam đề nghị UBND huyện chủ trì, chỉ đạo UBND xã Nghi Thiết, các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thành thủ tục đầu tư xây dựng theo quy định bằng nguồn vốn ngân sách huyện, đảm bảo khởi công xây dựng trước ngày 31/10/2023. Đề nghị Công ty Cổ phần Xi măng Sông Lam hỗ trợ trang thiết bị (theo quy định) phục vụ công trình để đảm bảo đưa công trình vào sử dụng có hiệu quả, thiết thực.

Về kiến nghị xây dựng, nâng cấp bến neo đậu thuyền, Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam đề nghị Công ty Cổ phần Xi măng Sông Lam chủ trì, phối hợp UBND huyện Nghi Lộc, UBND xã Nghi Thiết tiến hành khảo sát, xác định quy mô dự án phù hợp với thực tiễn nhu cầu sử dụng đánh bắt hải sản. Lập dự án đầu tư với hình thức xã hội hóa và hoàn thành chấp thuận chủ trương đầu tư trong năm 2023.

Về kiến nghị xây dựng Khu tái định cư, di dời 9 hộ dân ra khỏi vùng ảnh hưởng, UBND huyện Nghi Lộc chỉ đạo UBND xã Nghi Thiết và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng khu tái định cư trước ngày 30/11/2023. Đề nghị các hộ dân thuộc diện phải di dời khỏi vùng ảnh hưởng đồng hành, đồng thuận, phối hợp hỗ trợ Hội đồng giải phóng mặt bằng khẩn trương hoàn thành kiểm đếm và thống nhất phương án giải phóng mặt bằng.

Về đảm bảo an toàn giao thông giữa người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến, Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam phối hợp UBND huyện Nghi lộc đề nghị cơ quan chức năng bố trí đèn tín hiệu, gờ giảm tốc, biển báo giới hạn tốc độ và thiết bị đảm bảo an toàn giao thông trên đoạn tuyến liên quan khu dân cư xóm Hải Thịnh. Yêu cầu Công ty Cổ phần xi măng Sông Lam có biện pháp nhắc nhở, chấn chỉnh đối với chủ phương tiện và lái xe liên quan có quan hệ xuất nhập hàng hóa vào Trạm nghiền xi măng và cảng biển Vissai.

“Sau khi đối thoại, đến hơn 12h ngày 25/6, người dân xóm Hải Thịnh đã giải tán, thông tuyến cho hàng chục chiếc xe chuyên dụng bị chặn hơn 1,5 ngày qua”, ông Trị nói.

PV

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/cham-dut-viec-dan-dung-leu-bat-ngan-khong-cho-xe-tai-ra-vao-cang-bien-a594744.html