Tin tức 24h: Con trai bàng hoàng phát hiện thi thể bố mẹ ôm nhau trên giường

Cơ quan công an đang khám nghiệm hiện trường căn nhà nơi phát hiện 2 vợ chồng tử vong trên giường ngủ.

Ngày 13/7, trao đổi với PV, một lãnh đạo Công an huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên cho biết, đơn vị đang phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Thái Nguyên điều tra, làm rõ vụ việc cặp vợ chồng tử vong trên giường ngủ.

Lực lượng công an khám nghiệm hiện trường căn nhà nơi xảy ra vụ việc

Theo cán bộ công an, khoảng 9h20 sáng cùng ngày, Công an xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương nhận được tin báo của người dân về việc cháu T. (SN 2011) phát hiện bố mẹ mình là anh T.V.T. (SN 1986) và chị P.T.H. (SN 1991) tử vong trên giường ngủ. Thời điểm được phát hiện, chị H. đang ôm thi thể anh T.

Vợ chồng anh T. có với nhau 2 người con, cùng sinh sống tại căn nhà ở xóm Giang 1, xã Phấn Mễ.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Xuất hiện vùng áp thấp gần Biển Đông, khả năng mạnh thành bão

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hôm nay (13/7), một vùng áp thấp xuất hiện trên khu vực phía đông Philippines.

Dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp trên kết hợp với hoạt động của gió mùa tây nam, nên ngày và đêm nay (13/7), ở khu vực nam Biển Đông (bao gồm vùng biển Trường Sa) và vùng biển phía đông của khu vực bắc và giữa Biển Đông có mưa rào và giông. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6 - 7.

Vùng áp thấp xuất hiện gần Biển Đông, khả năng mạnh thành bão trong vài ngày tới. Ảnh minh họa NLĐ

Khu vực nam Biển Đông (bao gồm vùng biển Trường Sa) và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió tây nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, biển động; sóng biển cao từ 2 - 3m.

Các chuyên gia khí tượng nhận định, vùng áp thấp này sẽ di chuyển chủ yếu theo hướng Tây-Tây Bắc và đi vào Biển Đông khoảng ngày 15/7, mạnh thành áp thấp nhiệt đới hoặc bão.

Trước những diễn biến bất thường của thời tiết trên Biển Đông, Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đã có văn bản gửi Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh theo dõi chặt chẽ tình hình mưa, lũ; gió mạnh trên biển và diễn biến vùng áp thấp, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền và người dân để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Kiểm tra, rà soát các khu vực xung yếu có nguy cơ sạt lở, lũ quét để chủ động di dời, sơ tán người dân đảm bảo an toàn khi có tình huống xảy ra; sẵn sàng phương án ứng phó với mưa, lũ, gió mạnh trên biển.

Về xu thế bão/áp thấp nhiệt đới năm 2023, ông Hoàng Phúc Lâm – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, trong khoảng thời gian từ tháng 7-9/2023, dự báo có khoảng 6-8 cơn bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, trong đó có khoảng 2-4 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền.

Thời kỳ này cần đề phòng những cơn bão có diễn biến dị thường cả về quỹ đạo và cường độ. Bên cạnh đó, khả năng bão, áp thấp nhiệt đới và gió mùa Tây Nam sẽ gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên các vùng biển.

Từ tháng 10-12/2023, cơ quan khí tượng dự báo số lượng bão/áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông sẽ có khoảng 3-5 cơn và có khả năng ảnh hưởng đến khu vực Trung Bộ.

Người phụ nữ ở Lai Châu bị sát hại dã man tại nhà riêng

Hiện trường nơi xảy ra vụ án mạng. (Nguồn: CA tỉnh Lai Châu)

Ngày 13/7, Công an tỉnh Lai Châu cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu đang tạm giữ hình sự đối tượng Tẩn Yêu Hò (SN 1960, trú tại bản Sèng Lảng, xã Tả Phìn, huyện Sìn Hồ) về hành vi giết người.

Theo Công an tỉnh Lai Châu, khoảng 10h30 ngày 9/7, Công an huyện Sìn Hồ nhận được tin báo của Công an xã Tả Phìn về việc bà C.H.D. (SN 1950) bị tử vong tại nhà riêng tại bản Sèng Lảng, xã Tả Phìn. Nguyên nhân tử vong ban đầu xác định do vết thương sọ não hở, chấn thương dập nát vùng mặt phải, vụ việc có dấu hiệu của hành vi giết người man rợ.

Sau 4 ngày điều tra, ngày 13/7, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lai Châu đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, Công an huyện Sìn Hồ đã điều tra, làm rõ, phá thành công chuyên án bắt giữ đối tượng gây án là Tẩn Yêu Hò.

Tẩn Yêu Hò thực nghiệm hành vi cất giấu hung khí gây án. (Nguồn: CA tỉnh Lai Châu)

Tại cơ quan điều tra, bước đầu, đối tượng Hò khai nhận do có mâu thuẫn về tranh chấp đất đai từ trước nên Hò có ý định giết bà H. Biết bà H. sống một mình, ít giao du với mọi người nên Hò quyết định thực hiện âm mưu vào khoảng hơn 19h ngày 5/7, lúc trời đã nhá nhem tối.

Hò lấy một chiếc búa đinh có cán bằng gỗ của gia đình, một mình đi bộ sang nhà bà H. tấn công khiến nạn nhân tử vong. Gây án xong, Hò cầm búa đi ra bờ ruộng, rửa sạch búa rồi tiếp tục đi về nhà cất chiếc búa vào trong giỏ nhựa màu đen của gia đình. 

Đáng chú ý, khi thấy lực lượng công an đến bản Sèng Lảng điều tra vụ án, Hò tỏ ra rất bình thản vì nghĩ mình đã thoát tội.

Lương hưu, trợ cấp mới sẽ được chi trả từ tháng 8

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, BHXH Việt Nam sẽ chi trả số tiền chênh lệch tăng thêm của kỳ lĩnh lương tháng 7 ngay trong tháng 8 thay vì chờ đến tháng 9 như thông báo trước đó của BHXH Việt Nam.

Việc này nhằm đảm bảo chế độ, chính sách cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hàng tháng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu chi trả lương hưu mới từ tháng 8

Theo Nghị định 42, từ ngày 1-7, lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng tăng lên 12,5-20,8% so với mức hiện hưởng, tùy từng nhóm.

Tuy nhiên, ngày 14-8, Nghị định 42 mới có hiệu lực thi hành. Vì vậy, trước đó BHXH Việt Nam cho biết lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng cho người hưởng tháng 7 và tháng 8, cơ quan này sẽ thực hiện chi trả theo mức hưởng tháng 6.

Tại kỳ chi trả của tháng 9, người hưởng lương sẽ được cơ quan BHXH chi trả mức hưởng mới và truy lĩnh phần chênh lệch tăng thêm của tháng 7 và tháng 8.

Tuy nhiên, tại phiên họp thường trực Chính phủ ngày 12-7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu ngay trong tháng 8, BHXH Việt Nam thực hiện chi trả mức lương, trợ cấp mới; chi trả số tiền chênh lệch tăng thêm của kỳ lĩnh tháng 7-2023 theo quy định của Nghị định 42/2023/NĐ-CP.

Việc chậm chi trả lương được cho là do cơ quan tham mưu ban hành nghị định chậm, tức ngày 29-6 nghị định mới ban hành. Theo khoản 1, Điều 151 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, nghị định có hiệu lực thi hành sau 45 ngày kể từ ngày ký ban hành. Như vậy, thời gian không đủ để BHXH Việt Nam thực hiện việc chi trả.

Cạnh đó, cơ quan bảo hiểm cũng phải chờ thông tư hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐ-TB-XH) mới có căn cứ thực hiện.

Những ngày qua, BHXH một số địa phương đã có thông báo về về điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng. Theo đó, trong tháng 7 cơ quan bảo hiểm tạm thời thực hiện chi trả theo mức hưởng tháng 6-2023. Khi có Thông tư hướng dẫn của Bộ LĐ-TB-XH và văn bản chỉ đạo của BHXH Việt Nam, cơ quan BHXH địa phương sẽ thực hiện điều chỉnh theo đúng quy định.

Chiều 13-7, trao đổi với Báo Người Lao Động, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Nguyễn Bá Hoan cho biết đã ký công văn số: 2664/LĐTBXH-BHXH gửi BHXH Việt Nam về việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới trên các dòng điện thoại Android

VietinBank vừa khuyến cáo khách hàng cần nâng cao bảo mật, an toàn tài khoản. Theo đó, gần đây trên không gian mạng xuất hiện rầm rộ hình thức lừa đảo bẫy người dùng cài đặt các ứng dụng giả mạo của Chính phủ, Tổng cục Thuế… Các ứng dụng này có chứa mã độc với gần 195 hệ thống khác nhau nhằm chiếm quyền điều khiển thiết bị.

"Từ đó kẻ gian thu thập thông tin, thậm chí điều khiển thiết bị truy cập các ứng dụng ngân hàng để thực hiện lệnh chuyển tiền trên chính điện thoại của nạn nhân" – VietinBank nêu thủ đoạn.

Để hỗ trợ khách hàng bảo vệ tài khoản trước các thủ đoạn gian lận, VietinBank khuyến cáo người dùng điện thoại có hệ điều hành Android nhanh chóng cập nhật ứng dụng VietinBank iPay Mobile phiên bản 5.5.1 để tiếp tục sử dụng. 

Phiên bản này sẽ áp dụng các biện pháp bảo mật trên các thiết bị cài đặt ứng dụng cấp quyền hỗ trợ như hỗ trợ khóa dịch vụ iPay cho đến khi thiết bị di động của khách hàng được bảo đảm an toàn. 

Hoặc trường hợp thiết bị di động của khách hàng cài đặt ứng dụng cấp quyền hỗ trợ có nguy cơ lộ thông tin, VietinBank sẽ cảnh báo và yêu cầu cài đặt, xác thực giao dịch bằng sinh trắc học khuôn mặt (FacePay) với các giao dịch giá trị từ 10 triệu đồng trở lên song song với các lớp xác thực SMS OTP/Soft OTP thông thường…

Ứng dụng giả mạo cơ quan thuế

Một "ông lớn" ngân hàng khác là Vietcombank cũng cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới liên quan đến cơ quan thuế. Cụ thể, một số đối tượng giả danh công chức, viên chức cơ quan thuế cung cấp đường dẫn và hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng giả mạo cơ quan thuế trên điện thoại. Nếu cài đặt các ứng dụng giả mạo này, người dân có rủi ro bị đánh cắp các thông tin cá nhân và bị chiếm đoạt tiền trên tài khoản ngân hàng.

Thủ đoạn của đối tượng lừa đảo là mạo danh cán bộ thuế liên hệ người dân với lý do hỗ trợ thanh quyết toán thuế; đề nghị cập nhật thông tin kê khai thuế; hỗ trợ thủ tục hoàn thuế, miễn giảm thuế…

Trong một số trường hợp, để tạo lòng tin, đối tượng lừa đảo đã tinh vi phát hành giả thông báo của cơ quan thuế và đề nghị người dân tải và cài đặt ứng dụng giả mạo.

Sau khi cài đặt, ứng dụng giả mạo yêu cầu cấp quyền cho phép truy cập vào thiết bị (như xem màn hình, hành động, dữ liệu nhập, điều khiển màn hình….).

"Việc cài đặt các ứng dụng giả mạo nêu trên khiến người dân có nguy cơ bị đánh cắp thông tin như: Thông tin bảo mật được lưu trữ trên điện thoại; thông tin khi thao tác trên điện thoại; thông tin mã xác thực giao dịch ngân hàng được gửi đến điện thoại (OTP/Smart OTP)…).

Kẻ gian có thể sử dụng các thông tin này để chiếm đoạt tiền trên tài khoản ngân hàng của người dân" – Vietcombank cảnh báo.

Do đó, các ngân hàng khuyến cáo khách hàng chỉ cài đặt ứng dụng trên kho ứng dụng Play Store (hệ điều hành Android) và App Store (hệ điều hành IOS), không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua link hoặc file apk.

Trường hợp nghi ngờ hoặc phát hiện đã tải, cài đặt ứng dụng lừa đảo, chủ động khóa dịch vụ ngân hàng điện tử và thông báo ngay tới ngân hàng, cài đặt lại thiết bị ngay lập tức nhằm xóa hết các mã độc được cài đặt ngầm trong thiết bị…

Bộ Công an khuyến cáo người dân bảo vệ thông tin cá nhân để tránh nguy cơ bị tội phạm lợi dụng

Theo Bộ Công an, việc làm lộ lọt thông tin cá nhân trên mạng xã hội là rất nguy hiểm, kẻ gian có thể lợi dụng thông tin này để thực hiện hành vi lừa đảo hoặc chiếm đoạt tài sản. Để cảnh báo người dân, Bộ Công an đưa ra những dấu hiệu nhận biết cần lưu ý:

Cảnh báo về việc tiết lộ thông tin cá nhân: Sử dụng thông tin trên CCCD (hoặc Chứng minh nhân dân) để đăng ký mã số thuế ảo hoặc cung cấp thông tin cá nhân như số CMND, ngày sinh, địa chỉ trên mạng xã hội có thể rất nguy hiểm. Kẻ gian có thể lợi dụng thông tin này để thực hiện các hoạt động lừa đảo hoặc chiếm đoạt tài sản của bạn. 

Cảnh báo về vay tiền từ các tổ chức tín dụng trên mạng xã hội: Các tổ chức tín dụng trên mạng xã hội có thể cung cấp dịch vụ vay tiền nhanh chóng và dễ dàng. Tuy nhiên, hãy cẩn trọng với các khoản lãi suất cao và các điều khoản vay không rõ ràng. Nếu không thực hiện cẩn thận, bạn có thể rơi vào tình trạng nợ nần và mất tài sản. 

Thẻ Căn cước công dân gắn chip chứa nhiều thông tin quan trọng của công dân. Ảnh: Bộ Công an

Cảnh báo về lừa đảo chiếm đoạt tài sản: Trên mạng xã hội, có rất nhiều hình thức lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của người khác. Họ có thể sử dụng các chiêu thức như làm quen, tạo dựng lòng tin và yêu cầu chuyển khoản tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân. Hãy cẩn trọng với các tin nhắn, cuộc gọi hoặc thông tin từ người không rõ danh tính

Bộ Công an khuyến cáo người dân những biện pháp để nâng cao cảnh giác, phòng tránh để các đối tượng tội phạm có điều kiện thực hiện hành vi lừa đảo:

Người dân cần phải bảo vệ thông tin cá nhân, không tiết lộ thông tin cá nhân quan trọng như số CCCD, số CMND, số tài khoản ngân hàng hoặc mật khẩu cho bất kỳ ai trên mạng xã hội hay qua các tin nhắn không xác định nguồn gốc. 

Trường hợp nhận được cuộc gọi, tin nhắn hoặc email từ các tổ chức tài chính, hãy xác minh danh tính của họ bằng cách liên hệ trực tiếp với tổ chức đó qua số điện thoại hoặc địa chỉ email đã được công bố chính thức. 

Trước khi tham gia vào giao dịch trực tuyến, hãy kiểm tra sự đáng tin cậy của sàn giao dịch bằng cách tìm hiểu về sàn giao dịch, đọc đánh giá từ người dùng khác và xem xét các chứng chỉ, giấy phép hoạt động.

Luôn luôn giữ cảnh giác với các cơ hội kiếm tiền nhanh chóng, đừng để bị lừa bởi những lời hứa quá mức hấp dẫn. Hãy kiên nhẫn và tỉnh táo khi đưa ra quyết định về giao dịch tài chính.

Bộ Công an khuyến cáo người dân nên sử dụng phần mềm bảo mật mạnh mẽ và luôn cập nhật phiên bản mới nhất để bảo vệ thiết bị của mình khỏi các mối đe dọa trực tuyến.

H.A

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-24h-con-trai-bang-hoang-phat-hien-thi-the-bo-me-om-nhau-tren-giuong-a595922.html