Báo cáo về kết quả tổ chức giải, ông Nguyễn Bá Kiên -Tổng Biên tập Báo Giao thông, đại diện Ban Tổ chức cho biết, sau 1 năm phát động, đã có gần 280 tác phẩm (tăng hơn 50 tác phẩm so với lần thứ III) của gần 60 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương (tăng hơn 10 cơ quan báo chí) tham dự.
Qua sàng lọc, tuyển chọn, Ban Tổ chức đã chọn được 25 tác phẩm xuất sắc để trao giải. Đánh giá của Hội đồng giám khảo, các tác phẩm dự giải năm nay không những tăng mạnh về số lượng mà chất lượng tốt hơn những giải trước. Nhiều bài viết có những sáng kiến, đề xuất, ý tưởng mới đóng góp vào công cuộc phát triển ngành GTVT.
Điểm nổi bật của giải năm nay là có gần 100 loạt bài dài kỳ, trong đó nhiều loạt bài 4 - 5 kỳ được đầu tư công phu, thể hiện sự dấn thân và tâm huyết của các nhà báo.
Chủ đề liên quan đến đầu tư kết cấu hạ tầng, đặc biệt là các đề tài về đại công trường cao tốc Bắc – Nam chiếm số lượng lớn và có nhiều tác phẩm được đánh giá cao về chất lượng nội dung.
Các lĩnh vực khác của ngành GTVT, đặc biệt đăng kiểm sau một năm nhiều sóng gió cũng thu hút số lượng tác phẩm lớn, trong đó nổi bật có loạt 3 kỳ: "Những ngày giông bão của ngành đăng kiểm" Người Đưa Tin.
Theo ông Nguyễn Bá Kiên, loạt bài này đã phản ánh chân thực, đa chiều về lĩnh vực đăng kiểm trong thời gian qua, không chỉ dừng lại ở phản ánh hiện trạng "hệ lụy từ những cái bắt tay trong bóng tối" mà còn khơi gợi được các giải pháp "cấp cứu và cơ hội lột xác sau khủng hoảng, cần một cuộc đại phẫu" từ ngành đăng kiểm.
Năm nay, rất nhiều tác phẩm được đầu tư trình bày công phu, thể hiện sinh động, bằng những thể loại báo chí hiện đại, hấp dẫn, bắt mắt, lôi cuốn bạn đọc như: E-Magazine, Inforgraphics, Longfrom,…
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chúc mừng các tác giả/nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc được trao giải, đồng thời đánh giá, các tác phẩm dự giải năm nay được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, phản ánh chân thực, chạm được đến nhiều vấn đề nóng, thời sự của ngành, truyền tải nhiều thông điệp sâu sắc, ý nghĩa về ngành GTVT.
Theo Bộ trưởng, kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang 78 năm ngành GTVT; được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các bộ, ngành trung ương và các địa phương, các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành GTVT đã luôn đoàn kết, không quản ngại gian khổ, nỗ lực thực hiện sứ mệnh "Đi trước mở đường", góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Chiến lược phát triển KT-XH 10 năm 2021 - 2030 xác định một trong ba đột phá chiến lược là "Tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, trọng tâm là ưu tiên phát triển hạ tầng trọng yếu về giao thông..." với mục tiêu "Đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc".
Bám sát nhiệm vụ chiến lược trên, Bộ GTVT đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của Ngành, triển khai thực hiện "3 đột phá chiến lược", trong đó có đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tháo gỡ "điểm nghẽn" của nền kinh tế.
Bộ cũng luôn chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là phát triển Chính phủ điện tử, ứng dụng khoa học công nghệ thích ứng với cuộc Cách mạng 4.0…
"Tất cả những việc làm đó, ngành GTVT đều mong muốn được các cơ quan báo chí truyền tải sâu rộng để nhận được sự chia sẻ, đồng thuận của người dân cả nước nói chung, các cơ quan thông tấn báo chí nói riêng. Đây cũng là mục tiêu của Bộ GTVT khi phát động Giải Báo chí viết về ngành GTVT", Bộ trưởng nói và cho biết, sau 4 năm tổ chức, Giải Báo chí viết về ngành GTVT đã trở thành Giải thưởng có uy tín, chất lượng tác phẩm tham dự giải được đánh giá cao, cơ cấu giải thưởng hấp dẫn.
Giải không chỉ tạo sự lan tỏa lớn mà còn góp phần tạo sự gắn bó mật thiết hơn giữa Bộ GTVT và các cơ quan báo chí, các phóng viên, nhà báo theo dõi ngành.
Qua các tác phẩm báo chí tham dự Giải, ngành GTVT được động viên, chia sẻ, đồng thời cũng là dịp để Bộ GTVT rà soát, điều chỉnh công tác quản lý nhà nước của ngành để phù hợp hơn với tình hình thực tế, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp tốt hơn.
Cũng tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng chính thức phát động Giải Báo chí viết về ngành GTVT lần thứ V năm 2023 - 2024.
"Tôi mong rằng, Giải Báo chí viết về ngành GTVT thường niên của Bộ sẽ tiếp tục phát triển, có bản sắc riêng, với những giải thưởng hấp dẫn sẽ tiếp tục thu hút được thêm nhiều hơn nữa các tác giả chuyên và không chuyên ở cả Trung ương và địa phương", Bộ trưởng nói.
Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/25-tac-pham-tieu-bieu-nhan-giai-thuong-bao-chi-viet-ve-nganh-gtvt-a598834.html