Một nữ tiếp viên của hãng hàng không Emirates đã chia sẻ về cảm nhận của phi hành đoàn về hành động hành khách vỗ tay trên Instagram cá nhân.
Trước hết, nữ tiếp viên cho biết truyền thống vỗ tay khi phi công hạ cánh bắt nguồn từ châu Âu, đặc biệt phổ biến trong những năm 90. Đối với một số hành khách, vỗ tay sau chuyến bay là một cách giải toả cảm xúc, giảm căng thẳng và sợ hãi sau chuyến bay. Đối với vài người khác, đó là cách để cảm ơn phi công vì đã hạ cánh an toàn. Trong một số trường hợp, hành khách vỗ tay để gây phiền toái.
Tuy nhiên, phi công trong buồng lái không thể nghe thấy hành khách đang vỗ tay. Tiếp viên là những người có thể thông báo với cơ trưởng.
Theo nữ tiếp viên, phản ứng của phi công thường có 3 kiểu. Nhiều người tỏ ra vô cùng vui vẻ khi biết điều này. Một vài người thì thờ ơ. Trong khi đối với một số phi công, vỗ tay là một hành động xúc phạm bởi họ coi mình là chuyên gia và hạ cánh là một công việc bình thường. Những phi công này không thích hành khách nghĩ rằng ngồi bay trên máy bay mình cầm lái là một trò chơi may rủi.
Chuyên gia nghi thức Joe Bryant cũng cho biết, nhiều phi công và tiếp viên cảm thấy hành động vỗ tay khi máy bay hạ cánh là sự thô lỗ, thiếu tin tưởng và thậm chí là mỉa mai họ.
Việc vỗ tay là không bắt buộc sau khi hạ cánh và có thể bị coi là hành vi thô lỗ với phi công. Nếu hạ cánh tốt, tiếng vỗ tay làm nhiều người liên tưởng đến sự ngạc nhiên trước khả năng của phi công. Trong khi nếu màn tiếp đất không tốt, những tràng pháo tay còn mang tính mỉa mai một cách xúc phạm.
Việc vỗ tay khi máy bay hạ cánh ngày càng trở nên phổ biến, song các chuyên gia cho rằng có nhiều cách lịch sự hơn để thể hiện sự đánh giá cao của bạn đối với phi hành đoàn, như việc nói lời cảm ơn khi xuống máy bay.
Để ủng hộ và bày tỏ sự cảm ơn với tiếp viên hàng không, bạn có thể mang đến cho họ một món quà nhỏ, chẳng hạn như một hộp socola hoặc thẻ quà tặng cho một quán cà phê.
Minh Hoa (t/h)
Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tai-sao-hanh-khach-khong-nen-vo-tay-khi-may-bay-ha-canh-a600023.html