Bệnh nhân 45 tuổi cắt tử cung bán phần vì khối u gần 10 năm không can thiệp

Bệnh nhân 45 tuổi mắc u xơ tử cung gần 10 năm, theo dõi định kỳ tại cơ sở y tế địa phương và không có chỉ định can thiệp điều trị hay dùng thuốc. Thời gian gần đây, u xơ tử cung to nhanh, gây bí tiểu, rong kinh, đau bụng... buộc chị phải nhập viện điều trị can thiệp bằng phương pháp phẫu thuật.

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn đã phẫu thuật thành công, cắt u xơ tử cung, cắt tử cung bán phần cho bệnh nhân N.T.N (45 tuổi, Lào Cai), khối u nặng 1100gam.

Quá trình thăm khám, khai thác tiền sử và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, bệnh nhân N. đã phát hiện khối u xơ cách đây gần 10 năm và được chỉ định theo dõi định kỳ, không cần dùng thuốc hay phẫu thuật loại bỏ. Qua nhiều năm, khối u lớn dần nhưng tốc độ chậm và chưa gây ra bất kỳ biến chứng nào nghiêm trọng nên đã có thời điểm bệnh nhân cho rằng chờ đến khi mãn kinh thì khối u xơ sẽ tự teo lại, không phát triển và không cần can thiệp phẫu thuật.

5 tháng gần đây, khối u phát triển nhanh, bệnh nhân có thể tự sờ thấy khối u trên thành bụng nên khá lo lắng. Đồng thời, bệnh nhân có thêm các dấu hiệu "báo động" như: rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, rong kinh, ra huyết, đau tức vùng hạ vị, đau âm ỉ kéo dài, tiểu rắt đôi khi bí tiểu.

Được lời giới thiệu của bác sĩ sản phụ khoa ở bệnh viện địa phương và lời giới thiệu của một vài phòng khám sản phụ khoa tư nhân tại Hà Nội, bệnh nhân cùng gia đình quyết định đến Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn để thăm khám và điều trị dứt điểm u xơ tử cung bằng phương pháp phẫu thuật.

Thời điểm nhập viện, bệnh nhân đang mang thai 4 tuần đã dừng phát triển, khối u xơ tử cung lớn gây áp lực, chèn ép và xâm chiếm lên thành tử cung. Nguy hiểm hơn, bệnh nhân đau tức vùng hạ vị, đau vùng thắt lưng lan xuống đùi do khối u to chèn ép vào các dây thần kinh liên quan.

ThS.BS Nguyễn Bá Phê là bác sĩ chính trong ê-kip mổ loại bỏ u xơ tử cung, cắt tử cung bán phần của bệnh nhân N.

ThS.BS Nguyễn Bá Phê, Trưởng khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn - là bác sĩ chính thực hiện phẫu thuật có 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Sản khoa cho biết: Khối u xơ lớn, tưởng như "ngủ quên" gần 10 năm bỗng phát triển quá nhanh trong thời gian ngắn đã gây nhiều biến chứng về sức khỏe cho bệnh nhân. Chỉ định phẫu thuật u xơ tử cung, loại bỏ thai đã ngừng phát triển, cắt tử cung bán phần là biện pháp tốt nhất lúc này để giúp bệnh nhân tránh biến chứng nguy hiểm. Bác sĩ chính thực hiện phẫu thuật là ThS.BS Nguyễn Bá Phê có 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Sản khoa.

Kết thúc phẫu thuật, ekip ThS.BS Nguyễn Bá Phê đã cắt tử cung bán phần, lấy ra khối u xơ kích thước khủng, nặng 1100g - là nguyên nhân gây ra các triệu chứng bệnh nhân. đang gặp phải. Hiện tại, sau thời gian lưu viện được chăm sóc chu đáo, sức khỏe bệnh nhân bình phục hoàn toàn và được xuất viện về nhà.

Theo các bác sĩ khoa Sản phụ khoa Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn, u xơ tử cung hay nhân xơ tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp ở phụ nữ độ tuổi 30 – 45 tuổi. Trên thế giới có khoảng 30% đến 60% phụ nữ hơn 35 tuổi sẽ mắc u xơ tử cung và ở giai đoạn mãn kinh (khoảng 50 tuổi), tỷ lệ này lên đến 75%. Đa phần các u xơ tử cung là lành tính nhưng vẫn có trường hợp xảy ra biến chứng phải phẫu thuật điều trị để tránh biến chứng đáng tiếc về sức khỏe.

Vì thế khi nghi ngờ có u xơ tử cung hoặc chẩn đoán có u xơ tử cung, chị em nên kiểm tra, theo dõi định kỳ để tránh những biến chứng bất thường từ u xơ tử cung và được hướng dẫn can thiệp phù hợp.

Tiết kiệm 50% phí khám phụ khoa tại Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn

Thăm khám trực tiếp & Điều trị hiệu quả các bệnh lý phụ khoa cùng chuyên gia đầu ngành

- Giảm 50% phí khám phụ khoa ban đầu

- Giảm 20% phí xét nghiệm sau khám

- Giảm 25% phí thủ thuật/phẫu thuật các bệnh lý phụ khoa

Hotline: 1900 599 858 hoặc 091 585 0770

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/benh-nhan-45-tuoi-cat-tu-cung-ban-phan-vi-khoi-u-gan-10-nam-khong-can-thiep-a600743.html