Tin tức 24h: Chân dung người hùng bật tường cứu nhiều người trong căn nhà 4 tầng bốc cháy

Phát hiện nhà hàng xóm xảy ra hỏa hoạn, ông Trần Tương Lai (58 tuổi, sống gần ngôi nhà cháy) đã liều mình bật tường leo lên lan can tầng 2 vào ngôi nhà, rồi đưa lần lượt các nạn nhân thoát nạn an toàn.

Chân dung người hùng bật tường cứu nhiều người trong căn nhà 4 tầng bốc cháy

Như đã đưa tin, khoảng 23h ngày 12/10, tại một ngôi nhà 4 tầng (rộng 30m2, cao 4 tầng, 1 tầng lửng và 1 tầng tum) tại số 652 Nguyễn Khoái, phường Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) xảy ra hỏa hoạn.

Sau khi nhận được tin báo, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an quận Hoàng Mai điều xe chữa cháy cùng nhiều cán bộ chiến sỹ tới hiện trường dập lửa.  

Theo thông tin từ Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) thời điểm xảy ra cháy trong nhà có 5 người. Trong đó, 4 người tự thoát được ra ngoài, 1 người bị mắc kẹt trên tầng 4, sau đó được lực lượng chức năng giải cứu, theo báo Lao động.

Tại hiện trường người dân vẫn chưa hết bàng hoàng về vụ cháy lớn, nhưng vẫn không khỏi nhắc về một người hùng đã giúp giải cứu những người mắc kẹt trong căn nhà trước khi lực lượng chức năng có mặt kịp thời. Đó là ông Trần Tương Lai, người hàng xóm sống gần đó.

Vẫn chưa hết nét mệt mỏi trên gương mặt sau một đêm vật lộn cứu người, ông Lai cho biết, khoảng 23h ngày 12/10, khi ông chuẩn bị đi ngủ thì bất ngờ nghe tiếng tri hô có cháy tại nhà hàng xóm. Lập tức ông Lai chạy ra thì phát hiện ngôi nhà số 652 đang bốc cháy từ khu vực tầng 1.

"Lúc đó tôi và mọi người hô hoán nhưng không thấy ai trong nhà mở cửa. Do tầng 1 đóng kín bằng cửa cuốn nên tôi đã bật tường ở cổng, trèo lên cánh cửa sắt rồi đu lên khu vực tầng 2 của ngôi nhà sát nhà 652. Sau đó tôi men theo lan can trèo sang ban công nhà 652, đập cửa, hô hoán những người bên trong; đồng thời hỗ trợ những người sống tại 2 căn nhà liền kề đó thoát ra ngoài", ông Lai kể lại giây phút phát hiện nhà hàng xóm gặp nạn.

Ông Lai đã liều mình cứu các nạn nhân. Ảnh: Dân trí, VietNamnet.

Sau khi gọi được những người trong nhà chạy ra, ông Lai đưa họ ra ban công tầng 2 nhà bên cạnh rồi thả họ xuống từ từ xuống đất. Sau quá trình nỗ lực giải cứu nhiều người mắc kẹt trong đám cháy, ông Lai bị thương nhẹ ở bàn tay. Những người được giải cứu đều an toàn.

"Lúc đó lửa kèm khói bốc lên rất nhanh và nóng. Tôi gọi được 6 người chạy ra rồi bám tay, thả họ men theo tường ở cổng nhà bên cạnh, xuống đất an toàn. Thời điểm đó ở tầng 2 có khoảng 4 phụ nữ và một số trẻ em, tất cả đều an toàn. Duy nhất một trường hợp bị mắc kẹt ở tầng 4, sau đó cũng được lực lượng chức năng tới giải cứu an toàn", dẫn lại lời kể của ông Lai trên báo Dân trí.

Ông Vũ Văn Đức (chủ ngôi nhà bị cháy). Ảnh: Dân trí

Nói về hành động của mình, người đàn ông gần 60 tuổi cho biết khi đó ông chỉ nghĩ tới việc cứu người. Ông Lai cho biết, đã là hàng xóm láng giềng, gặp ai trong hoàn cảnh như vậy ông cũng đều cứu giúp.

Về nguyên nhân vụ cháy, cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục phong tỏa hiện trường, điều tra làm rõ. Nhưng theo ông Vũ Văn Đức (49 tuổi, ở quận Hoàng Mai) - chủ ngôi nhà bị cháy cho biết: "Nhà tôi xây dựng từ năm 2002 nhưng tới nay đã được sửa chữa 3 lần. Nguyên nhân cháy là do xuất phát từ máy bơm nước của gia đình. Thời điểm đó, trên máy bơm còn đặt một quả bóng cao su, nên khi máy bơm hoạt động lâu làm quá tải, bén vào quả bóng rồi bùng phát ra cả tầng hầm".

Gia đình ông Đức vẫn chưa hết bàng hoàng và tiếc nuối khi vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi tài sản gia đình. Nhưng  ông Đức mừng vì toàn bộ người thân trong gia đình đều thoát nạn an toàn. Cũng theo ông Đức, thời điểm xảy ra cháy, rất may có ông Lai là hàng xóm chạy qua hỗ trợ, ứng cứu gia đình ông thoát ra ngoài an toàn.

Tìm cha mẹ của cháu bé nói có 1 người đi ô tô chở bỏ bên đường

Chiều 13-10, ông Y Ni Wa Byă, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Xuân (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk), cho biết vẫn đang tìm người thân cho 1 bé trai khoảng 4 tuổi bị bỏ bên đường.

Cháu bé khoảng 4 tuổi rất kháu khỉnh, đáng yêu

Trước đó, chiều 10-10, một người đàn ông phát hiện bé trai khoảng 4 tuổi đang đứng khóc bên đường thuộc thôn 1 (xã Hòa Xuân). Qua hỏi thăm, cháu bé nói bị một người đàn ông đi ô tô màu trắng chở tới đây và thả xuống đường. Nghe vậy, người dân vội đưa bé đến trình báo với Công an xã Hòa Xuân.

Sau đó, UBND xã đã thông báo tìm người thân cho bé trên mạng xã hội nhưng sau 3 ngày vẫn không thấy ai liên hệ. Hiện cháu bé đang được Chủ tịch Hội phụ nữ xã đưa về nhà chăm sóc. Sau 7 ngày nếu không có người thân cháu bé liên hệ, xã sẽ làm các thủ tục cho - nhận cháu bé theo quy định.

"Hiện tại, trên mạng xã hội có lan truyền thông tin không đúng sự thật là cha mẹ cháu bé biết cháu đang ở xã nhưng không đến nhận. Xã mong muốn ai là cha mẹ, người thân cháu bé liên hệ với xã để nhận lại cháu bé" – ông Y Ni Wa Byă thông tin.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Hòa Xuân, cho biết đã đưa cháu bé về nhà chăm sóc mấy ngày nay. Qua dò hỏi, bé nói mình tên Ny, có mẹ tên Việt, cha tên Hạnh và bé nói giọng miền Nam.

"Bé trai rất kháu khỉnh, đáng yêu. Do còn quá nhỏ nên có lúc bé nói nhà mình ở TP HCM, có lúc lại nói nhà ở Đắk Lắk nên thông tin ban đầu khá mù mờ" - bà Lệ chia sẻ.

Được biết, những ngày qua, trên mạng xã hội đã đăng tải thông tin tìm kiếm người thân kèm theo hình ảnh của cháu. Các thông tin này thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng với hàng ngàn lượt chia sẻ nhưng vẫn chưa có ai liên hệ nhận cháu.

Miền Trung mưa rất to, dự báo Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng có nơi trên 700 mm

Hôm nay 13-10, khu vực từ Hà Tĩnh đến Đà Nẵng có mưa to đến mưa rất to. Lượng mưa tính từ 7 giờ đến 15 giờ ngày 13-10 có nơi trên 150 mm như: Kỳ Sơn (Hà Tĩnh) 214,2 mm, Đồng Tâm (Quảng Bình) 153 mm, Phú Lộc (Thừa Thiên-Huế) 316,4 mm, Sơn Trà (Đà Nẵng) 173,6 mm,…

Miền Trung mưa như trút nước, ngập nhiều nơi (Ảnh minh hoạ)

Dự báo từ chiều tối ngày 13-10 đến ngày 15-10, ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến từ 200-300 mm, có nơi trên 500 mm, riêng khu vực Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng 300-400 mm, có nơi trên 700 mm; ở khu vực Nghệ An và Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 50-100 mm, có nơi trên 200 mm.

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét: khu vực Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam: cấp 2; Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng: cấp 3; Nghệ An và Quảng Ngãi: cấp 1.

Giai đoạn từ chiều tối và đêm 15 đến 17-10 khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa lớn 100-300 mm, có nơi trên 700 mm. Sau ngày 17-10 mưa lớn ở miền Trung còn kéo dài và diễn biến phức tạp.

Ngoài ra, ở khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30 mm, có nơi trên 60 mm (thời gian mưa dông tập trung vào chiều và tối).

Từ hôm nay đến 16-10, trên các sông ở các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Nam xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên ở thượng lưu các sông từ 3-8 m, hạ lưu từ 1- 4 m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ ở thượng lưu sông La (Hà Tĩnh), các sông từ Quảng Bình đến Quảng Nam lên mức báo động 1 (BĐ1)-BĐ2 và trên BĐ2; trên các sông suối nhỏ có khả năng lên mức BĐ3; hạ lưu sông La dao động ở mức BĐ1. Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất xảy ra tại khu vực vùng núi, ngập lụt cục bộ vùng trũng thấp ven sông và khu đô thị tại các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Nam.

Cùng với mưa lũ lớn ở miền Trung, hiện nay dải hội tụ nhiệt đới có trục ở khoảng 10-13 độ Vĩ Bắc nối với vùng áp thấp lúc 13 giờ chiều nay có vị trí ở khoảng 10,5-11,5 độ Vĩ Bắc; 114,5-115,5 độ Kinh Đông.

Ở vùng biển phía Nam vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), khu vực Giữa Biển Đông, vùng biển từ Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan đang có mưa rào và dông. Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển chậm theo hướng Tây Tây Bắc.

Thông tin mới nhất vụ chồng sát hại vợ trước mặt con nhỏ

Liên quan vụ chồng sát hại vợ ngay trước mặt con nhỏ, chiều 13/10, lãnh đạo UBND xã Chiềng Hặc (huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La) cho biết, vụ án vẫn đang được công an tiếp tục điều tra, làm rõ.

Sau khi vụ việc xảy ra, chính quyền địa phương đã tới gia đình nạn nhân để động viên, thăm hỏi.

"Hiện cháu bé 3 tháng tuổi đã được gia đình bên nhà nội đón về để nuôi dưỡng, chăm sóc", lãnh đạo xã Chiềng Hặc thông tin thêm.

Được biết, cả nghi phạm và nạn nhân đều đã từng đổ vỡ trong hôn nhân và có con riêng. Sau này, Giàng A Lư và chị Vàng Thị Plua nên duyên theo dạng "rổ rá cạp lại". Tuy nhiên, cuộc sống mới của họ chưa kéo dài được bao lâu thì bi kịch đã xảy ra.

Đối tượng Giàng A Lư. Ảnh: CA

Trước đó, Công an tỉnh Sơn La phối hợp cùng Công an huyện Yên Châu đã bắt giữ Giàng A Lư (SN 1995, trú tại bản Suối Kếnh, xã Kim Bon, huyện Phù Yên) để tiếp tục điều tra về hành vi "Giết người".

Theo cơ quan chức năng, do mâu thuẫn gia đình, chị Vàng Thị Plua (vợ của đối tượng Lư) đã mang con 3 tháng tuổi về nhà ngoại tại bản Bó Kiếng, xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu (Sơn La) từ cuối tháng 9/2023.

Khoảng 15h30 ngày 11/10, Lư mang theo dao nhọn tới nhà bố mẹ vợ. Tại đây, giữa Lư và mẹ vợ xảy ra cãi vã. Thấy chị Plua đang đứng bế con ngủ, Lư đã dùng dao sát hại vợ.

Gây án xong, Lư tẩu thoát khỏi hiện trường. Về phía chị Plua, mặc dù được mọi người đưa đi cấp cứu, nhưng do vết thương quá nặng đã tử vong.

Lư bị công an bắt giữ khi đang lẩn trốn cách hiện trường gây án khoảng 7km.

Thông tin mới vụ mẹ con sản phụ tại Quảng Bình tử vong sau đêm chờ sinh

Ngày 13/10, BS. Lê Chiêu Tú, Phó Giám đốc BV Đa khoa huyện Bố Trạch (Quảng Bình) cho biết, đơn vị đã có báo cáo về sự việc sản phụ có dấu hiệu nguy kịch khi chờ sinh tại viện. Cùng với đó, đại diện bệnh viện tới chia buồn và phối hợp cùng gia đình sản phụ này tổ chức tang lễ.

Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch.

"Sản phụ nguy kịch rồi tử vong là sự việc không ai mong muốn. Phía bệnh viện tổ chức họp Ban Giám đốc cùng toàn bộ kíp trực để nắm bắt thông tin, kiểm điểm và rút kinh nghiệm. Cơ quan chức năng đã niêm phong bệnh án. Bệnh viện cũng có báo cáo gửi Sở Y tế. Còn nguyên nhân cụ thể phải chờ cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ", Phó Giám đốc BV Đa khoa huyện Bố Trạch cho biết.

BS. Tú cho biết thêm, sản phụ có dấu hiệu nguy kịch sau khi nhập viện chờ sinh, các bác sĩ nhanh chóng hồi sức tích cực, giải thích tình trạng cho người nhà bệnh nhân. Khi khi tiến hành hội chẩn cấp cứu, các bác sĩ thống nhất với chẩn đoán nhau bong non thể nặng (phong huyết tử cung rau)/ thai lần IV - 40 tuần, ngôi đầu, chuyển dạ.

Theo báo cáo của bệnh viện này, sản phụ Nguyễn Thị Hưng mang thai lần 4, dự sinh vào ngày 10/10. Người nhà đưa sản phụ Hưng tới Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch vào lúc 21h5 cùng ngày, vào khoa Phụ sản lúc 21h10.

Ghi nhận lúc vào viện sản phụ tỉnh táo, da, niêm mạc hồng, huyết áp, nhiệt độ bình thường, nhịp tim đều rõ, phổi thông khí tốt. Sản phụ được làm các cận lâm sàng như: đo CTG, công thức máu, sinh hóa máu, nước tiểu, siêu âm thai và phần phụ.

Trong các lần kiểm tra trong đêm, sản phụ này không có biểu hiện bất thường. Đến 3h30 cùng ngày, sản phụ tỉnh táo tiếp xúc tốt, huyết áp110/70 mmHg, mạch 70 lần/phút, người mệt, cơn co tử cung 30"5p , tim thai 140 lần/phút, cổ tử cung mở 6 cm phù nề. Sản phụ Hưng được chỉ định dịch truyền, giảm phù nề cổ tử cung.

Đến 5h cùng ngày, sản phụ mệt nhiều, vã mồ hôi, cơn co tử cung 30"5p, tim thai dao động từ 90-120l/p, cổ tử cung mở hết, ối vỡ tự nhiên, màu đỏ loãng. Bệnh nhân được chẩn đoán nhau bong non thể nặng (phong huyết tử cung rau). Ngay sau đó sản phụ này được chuyển tới BV Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới.

Anh Nguyễn Quang Việt (chồng sản phụ Hưng) cho biết, gia đình ghi nhận việc bệnh viện đến chia buồn và đưa tiễn người vợ đã mất.

"Hiện nguyên nhân cái chết của vợ con tôi cũng chưa thể xác định lỗi do ai. Cán bộ của bệnh viện đến chia buồn và đưa tiễn vợ tôi gia đình đón tiếp bình thường và ghi nhận. Gia đình mong cơ quan chức năng sớm làm rõ sự việc", chồng sản phụ Hưng cho biết.

Lãnh đạo Sở Y tế Quảng Bình chỉ đạo các phòng chuyên môn niêm phong các hồ sơ, phối hợp cùng gia đình và các đơn vị liên quan để làm rõ vụ việc.

"Bây giờ hồ sơ đang được Thanh tra Sở niêm phong, trong thời gian bảo mật của Thanh tra nên đóng dấu niêm phong toàn bộ. Thời gian này các bên liên quan đang làm việc. Sau đó Thanh tra Sở làm việc với gia đình, mở hồ sơ và mời các cơ quan chuyên môn vào cuộc", ông Mai Thanh Hải, Chánh Thanh tra Sở Y tế Quảng Bình cho biết.

H.A

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tin-tuc-24h-chan-dung-nguoi-hung-bat-tuong-cuu-nhieu-nguoi-trong-can-nha-4-tang-boc-chay-a601141.html