Nghiện đồ ăn nhanh, uống nước ngọt, tỷ phú nổi tiếng vẫn sống tới hơn 90 tuổi và tuyên bố tất cả nhờ một thứ

Tỷ phú nằm trong số những người giàu nhất thế giới tiết lộ bản thân quyết định ăn như một đứa trẻ 6 tuổi với nước ngọt và gà rán, đồ ăn nhanh vì cho rằng tỷ lệ tử vong ở chúng rất thấp.

Tỷ phú Warren Buffett đã bước sang tuổi 92 và là một trong những người giàu nhất thế giới với lượng tài sản khổng lồ. Không chỉ nổi tiếng bởi sự giàu có và thành công, vị tỷ phú này còn gây chú ý khi có một chế độ ăn uống có thể nói là rất kém lành mạnh trong mắt các chuyên gia dinh dưỡng nhưng lại có thể sống tới gần 100 tuổi mà không gặp bất cứ vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào.

Trong khi hầu hết mọi người luôn tin rằng chế độ ăn uống lành mạnh là chìa khóa cho một cuộc sống lâu dài, thì rất ít người khó có thể coi chế độ ăn uống của tỷ phú Buffett là lành mạnh. Buffett được biết đến là người thích uống nước ngọt có gas, ăn kem, hambuger, xúc xích và nhiều loại thực phẩm mà mọi người gọi là đồ ăn vặt.

Tỷ phú Warren Buffett có chế độ ăn uống nhiều đường, muối và chất béo không lành mạnh nhưng vẫn sống tới 92 tuổi. 

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với một chương trình truyền thông nước ngoài, Buffett không chỉ nói về cổ phiếu mà còn nói về thói quen ăn uống “không lành mạnh” nổi tiếng của mình. Ông tiết lộ rằng mình có thể uống 5 lon nước ngọt có gas mỗi ngày và 1/4 lượng calo hàng ngày của ông đến từ loại đồ uống đóng lon này. Đồng thời ông cũng rất yêu thích các món ăn ở một cửa hàng đồ ăn nhanh nổi tiếng của Mỹ và thường ăn sáng bằng chúng.

"Tôi không quan tâm đến việc mình có chế độ ăn nhiều chất béo và mặn với các món như gà viên, khoai tây chiên", ông Buffett chia sẻ. Ông thậm chí còn đùa rằng thà sống ngắn lại một năm còn hơn là không được tiếp tục uống nước ngọt có gas yêu thích và ăn gà rán. 

Buffett cũng bày tỏ sự chán ghét đối với rau và phong cách ăn uống lành mạnh. Ông tỏ ra không thích bông cải xanh và nhiều lần tuyên bố rằng chỉ muốn ăn uống theo sở thích cá nhân. 

Buffett từng nói rằng thói quen ăn uống của ông giống như một đứa trẻ 6 tuổi và lý do ông vẫn duy trì nó là vì nhận thấy trẻ 6 tuổi có tỷ lệ tử vong thấp nhất nên ông quyết định áp dụng chế độ ăn giống như chúng. Vị tỷ phú 92 tuổi cũng tin rằng việc khiến bản thân hạnh phúc mới là điều quan trọng hơn.

Ông nói: “Tôi nghĩ hạnh phúc tạo ra sự khác biệt rất lớn về mặt tuổi thọ. Tôi hạnh phúc hơn khi được ăn kem kẹo mềm nóng hoặc uống nước ngọt có gas".

Theo ông, hạnh phúc mới là thứ tạo ra sự khác biệt về tuổi thọ. 

Theo các chuyên gia, ông Buffett quả thực đã rất may mắn khi có thể đã sở hữu một gen trường thọ bất chấp chế độ ăn uống độc hại của bản thân. Mặc dù, vị tỷ phú già có chế độ ăn 2500-2700 calo gồm nhiều muối, đường và các thành phần khác có thể không được coi là lành mạnh, Buffett không gặp phải bất kỳ tình trạng sức khỏe bất lợi nào. 

Nhưng trên thực tế, thói quen ăn uống như vậy khá không lành mạnh và không phải ai cũng may mắn không gặp vấn đề gì bởi nó có thể dẫn tới nhiều nguy cơ sức khỏe khác nhau. Nếu bạn cũng là một người thích ăn vặt như tỷ phú Buffett mà muốn giảm thiệt hại do chế độ ăn gây ra, có thể áp dụng theo cách sau.

Thay đổi thứ tự bữa ăn để giúp ổn định lượng đường trong máu

Ăn đồ ăn vặt thực sự không tốt cho sức khỏe của bạn. Chế độ ăn nhiều đường cũng có thể gây sốc về lượng đường trong máu. Để đảm bảo sức khỏe lâu dài, các chuyên gia khuyên bạn nên giảm lượng đồ ăn vặt và điều chỉnh thứ tự các bữa ăn để giúp ổn định lượng đường trong máu.

Một bài báo của Đại học Cornell (Mỹ) năm 2015 đã nêu: “Nếu bạn ăn thực phẩm có chứa tinh bột, chất xơ, đường, protein và chất béo theo một thứ tự cụ thể, bạn có thể giảm mức tăng đột biến lượng đường trong máu tổng thể tới 73% và giảm mức tăng đột biến insulin tới 48%".

Thứ tự ăn uống như thế nào là đúng? Đầu tiên là chất xơ, sau đó là protein và chất béo, cuối cùng là tinh bột và đường. Theo các nhà nghiên cứu, trình tự ăn uống này có hiệu quả tương đương với thuốc trị tiểu đường. 

Các chuyên gia giải thích thêm, nếu tinh bột hoặc đường vào dạ dày trước sẽ nhanh chóng đến ruột non. Tại đây chúng bị phân hủy thành các phân tử glucose, sau đó nhanh chóng đi vào máu, khiến lượng đường trong máu tăng đột biến. Bạn càng ăn nhiều carbohydrate và ăn càng nhanh thì càng tạo ra nhiều glucose, khiến lượng đường trong máu của bạn tăng cao hơn.

Ngược lại, nếu bạn chọn ăn rau xanh trước vì nó chứa nhiều chất xơ, chất xơ không bị hệ tiêu hóa phân hủy thành glucose, có thể làm chậm đáng kể tốc độ glucose đi vào máu và lượng đường trong máu sẽ không tăng nhanh.

Hãy tưởng tượng dạ dày của bạn như một cái bồn rửa và ruột của bạn như một cái ống nước dưới bồn rửa; ăn rau trước rồi mới ăn carbohydrate có thể làm chậm đáng kể tốc độ glucose đi vào máu và lượng đường trong máu sẽ không tăng nhanh. 

Không chỉ có vậy, chất xơ còn có 3 "siêu năng lực" khác: Thứ nhất, nó làm giảm hoạt động của alpha amylase, enzyme phân hủy tinh bột thành phân tử glucose. Thứ hai, nó làm chậm tốc độ làm rỗng dạ dày: thức ăn di chuyển chậm hơn từ dạ dày đến ruột. Cuối cùng, nó tạo thành một mạng lưới dính trong ruột non, khiến glucose khó đi vào máu hơn. Thông qua cơ chế trước đó, chất xơ làm chậm quá trình phân hủy và hấp thu glucose, từ đó ổn định sự thay đổi lượng đường trong máu.

Vì vậy, ăn chất xơ trước rồi đến tinh bột hoặc đường sẽ làm giảm tác động của tinh bột hoặc đường đối với cơ thể. Nhờ đó, chúng ta vẫn có thể có một bữa ăn ngon nhưng ít tác động tiêu cực hơn đáng kể.

Uống nước ngọt có gas sau bữa ăn để tránh tổn thương axit dạ dày

Nếu bạn thực sự thích uống nước ngọt có gas và ăn đồ chiên, bạn có thể giảm tác hại bằng cách ăn nó như thế nào? Chuyên gia dinh dưỡng người Đài Loan (Trung Quốc) Li Wanping cho rằng nước ngọt có gas mà Buffett thích uống có độ pH cao ảnh hưởng đến độ axit trong dạ dày, tốt nhất nên uống sau bữa ăn để tránh nhịn đói khiến niêm mạc dạ dày không chịu được độ axit của thức ăn.

Còn gà rán được coi là protein có thể dùng nhưng tốt nhất nên ăn salad rau diếp làm nền trước, hoặc ăn một ít trái cây sau bữa ăn để giảm bớt gánh nặng cho cơ thể.

HOÀNG DƯƠNG

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nghien-do-an-nhanh-uong-nuoc-ngot-ty-phu-noi-tieng-van-song-toi-hon-90-tuoi-va-tuyen-bo-tat-ca-nho-mot-thu-a602887.html