Các dấu hiệu thai nhi 3 tháng cuối khỏe mạnh mẹ cần lưu ý

Chúc mừng mẹ đã đến tam cá nguyệt thứ 3 (giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ). Lúc này, mẹ cần đặc biệt chú ý các dấu hiệu thai nhi 3 tháng cuối khỏe mạnh để đảm bảo sức khỏe của con cũng như giúp quá trình vượt cạn suôn sẻ. Trong bài viết sau, mời mẹ cùng khám phá chi tiết các dấu hiệu thai nhi khỏe mạnh nhé!

Tam cá nguyệt thứ 3 - Chuẩn bị cho hành trình “vượt cạn”

Tam cá nguyệt thứ 3 bắt đầu từ tuần 28 đến tuần 40 của thai kỳ. Trong giai đoạn này, bé yêu của mẹ có một số thay đổi như:

- Bé có chiều dài khoảng 47cm và nặng tầm 2,6kg.

- Thận, phổi và não bộ tiếp tục phát triển.

- Bé có thể nhìn, nghe được và có khả năng khóc, mút ngón tay.

Bên cạnh đó, mẹ bầu 3 tháng cuối cũng có những sự thay đổi như sau:

- Mẹ tăng từ 0,2 - 0,5kg mỗi tuần, đến cuối thai kỳ mẹ có thể tăng tổng cộng 11 - 15kg.

- Da và dây chằng của mẹ tiếp tục căng ra để tạo không gian cho thai nhi phát triển.

- Mẹ gặp các triệu chứng như như rạn da, da khô ngứa, đau lưng, táo bón, ợ chua, chuột rút ở chân,...

- Mẹ dễ bị lo lắng, bất an về quá trình chuyển dạ sắp diễn ra, cũng như cảm thấy khó chịu, mệt mỏi vì khó ngủ.

Trong 3 tháng cuối thai kỳ, cả mẹ và bé đều có những sự thay đổi để chuẩn bị cho quá trình chuyển dạ.

Điểm danh 5 dấu hiệu thai nhi khỏe mạnh 3 tháng cuối

Sau đây là 5 dấu hiệu thai nhi phát triển khỏe mạnh 3 tháng cuối thai kỳ:

Thai nhi cử động nhiều: Ở giai đoạn này, thai nhi khỏe mạnh có dấu hiệu cử động nhiều. Mẹ có thể cảm nhận rõ thai máy qua thành bụng.

Tử cung co thắt: Những cơn co thắt tử cung khiến bụng mẹ căng cứng. Nguyên nhân là do thai nhi đã quay đầu hướng xuống dưới âm hộ của mẹ, chuẩn bị tư thế cho quá trình chào đời sắp tới.

Đi tiểu thường xuyên: Khi em bé di chuyển sâu xuống phần xương chậu của mẹ, bàng quang chịu nhiều áp lực hơn. Vì thế, mẹ sẽ đi tiểu thường xuyên, thậm chí bị són tiểu khi cười, hắt hơi hoặc tập thể dục.

Ngực tiết sữa non: Gần đến ngày chuyển dạ, mẹ có thể thấy ngực tiết ra chất lỏng có màu vàng. Đây là nguồn sữa non giàu dinh dưỡng cho bé yêu sau khi chào đời.

Tăng tiết dịch âm đạo: Vào 3 tháng cuối thai kỳ, dịch âm đạo tiết nhiều hơn. Đặc biệt, gần đến ngày dự sinh, mẹ có thể thấy dịch đặc, trong và có lẫn ít máu báo hiệu cổ tử cung bắt đầu giãn nở cho quá trình chuyển dạ.

Dấu hiệu thai nhi 3 tháng cuối bất thường, cần gặp bác sĩ

Khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường dưới đây, mẹ nên nhanh chóng gặp bác sĩ, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi:

- Không cảm nhận được sự chuyển động của thai nhi.

- Đau bụng thường xuyên.

- Chảy máu.

- Những cơn gò gây đau đớn với cường độ và tần suất tăng dần.

- Đi tiểu cảm thấy đau hoặc nóng rát.

- Có dấu hiệu rỉ nước ối sớm.

- Tăng cân quá nhanh hoặc quá chậm.

Khi thấy các dấu hiệu bất thường, mẹ bầu nên nhanh chóng đi thăm khám.

Cách chăm sóc thai nhi 3 tháng cuối khỏe mạnh

Để bé phát triển khỏe mạnh, mẹ nên ăn uống đủ chất và có chế độ chăm sóc phù hợp, cụ thể:

Ăn uống đủ chất

Về khẩu phần ăn uống, mẹ nên tăng cường bổ sung các chất như sắt, magie, canxi, chất xơ,... từ đa dạng thực phẩm như thịt cá, trứng, rau xanh, ngũ cốc,... Đồng thời, mẹ lưu ý uống đủ nước (khoảng 8 - 12 ly nước/ngày) để tránh mất nước, cũng như giúp cải thiện tình trạng táo bón và chuột rút.

Bên cạnh đó, mẹ cũng nên duy trì uống sữa bầu để có đủ dưỡng chất, năng lượng và giảm mệt mỏi ở những tháng cuối thai kỳ. Với mong muốn đồng hành cùng mẹ và bé yêu trong hành trình thai kỳ khỏe mạnh, Friso đã cho ra mắt Friso® Gold Mum sở hữu ưu điểm giàu dinh dưỡng và dễ tiêu hóa.

Với sữa Friso® Gold Mum, trẻ tăng trưởng khỏe mạnh về cả thể chất và trí tuệ nhờ được bổ sung nguồn dưỡng chất thiết yếu như DHA, canxi, axit folic,... Không chỉ vậy, mẹ dễ tiêu hóa cũng như được bổ sung nhiều năng lượng, giảm mệt mỏi và căng thẳng nhờ thành phần Magie và các vitamin nhóm B.

Đồng thời, mẹ dễ dàng kiểm soát cân nặng, hạn chế tiểu đường thai kỳ bởi sữa có chỉ số đường huyết thấp (GI=25). Cùng với đó là vị sữa thơm ngon, dễ uống với hai hương vị cam và vani thơm dịu cho mẹ lựa chọn.

Sữa Friso® Gold Mum mang đến cho mẹ và bé nguồn dinh dưỡng thiết yếu, đồng hành cùng thai kỳ khỏe mạnh.

>> Mẹ mua sữa Friso® Gold Mum TẠI ĐÂY nhé!

Sinh hoạt nhẹ nhàng, hợp lý

Với mẹ bầu 3 tháng cuối thai kỳ, cần lưu ý vận động nhẹ nhàng và không nên tự lái xe để đảm bảo an toàn cho thai nhi. Đồng thời, mẹ nên nằm nghiêng bên trái để dễ ngủ hơn.

Khám thai theo lịch hẹn

Việc khám thai thường xuyên rất cần thiết giúp theo dõi tình trạng sức khỏe của cả mẹ và bé, kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường. Do đó, mẹ nên khám thai đúng theo lịch hẹn của bác sĩ nhé.

Chú ý đếm cử động thai

Đếm cử động thai giúp mẹ an tâm bé yêu đang khỏe mạnh. Đồng thời, theo dõi thai máy thường xuyên cũng hỗ trợ phát hiện sớm các vấn đề bất thường như thai nhi đột ngột giảm cử động hoặc không cử động.

Bài viết trên giúp mẹ nắm rõ hơn các dấu hiệu thai nhi khỏe mạnh 3 tháng cuối. Hy vọng có thể giúp mẹ trải nghiệm thai kỳ khỏe mạnh, thuận lợi chuẩn bị cho hành trình đón chào bé yêu sắp tới nhé!

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/cac-dau-hieu-thai-nhi-3-thang-cuoi-khoe-manh-me-can-luu-y-a604752.html