Trong năm 2023, trong cộng đồng xuất hiện nhiều trend thú vị, độc lạ, bắt nguồn cả từ nước ngoài lẫn phát triển từ chính giới trẻ Việt. Có thể kể đến như câu nói viral “đúng nhận, sai cãi”, từ khóa “flex”, hiện tượng trà mãng cầu, bánh đồng xu hay gần đây nhất là “bỉ ngạn hoa”.
Những trend này đã làm mưa làm gió trong cộng đồng mạng trong suốt thời gian dài, thậm chí vẫn còn ảnh hưởng cho tới bây giờ, dù đã qua năm mới. Dựa trên cơ sở của những sự phát triển trend trên, dự đoán trong khoảng nửa đầu năm 2024, nhiều xu hướng mới trong phong cách sống sẽ tiếp tục được giới trẻ đón nhận.
Sau cơn sốt trà mãng cầu, giới ẩm thực đón nhận một món thức uống "siêu hot trend" đến từ Quảng Đông, Trung Quốc mang tên trà chanh giã tay. Trà chanh thực chất là nước giải khát đã có mặt từ rất lâu, thậm chí đến hàng chục năm. Thế nhưng, món trà chanh giã tay Quảng Đông với cách pha chế thủ công, giã chanh trong cốc lại trở thành “hot trend” trong cuối năm 2023. Từ đó đã mở ra hàng loạt thức uống theo công thức giã tay khác. Có thể kể đến như trà cóc giã tay, trà thanh trà giã tay,...
Trend đồ uống này thực chất được dự đoán dựa trên sự kết hợp của 2 trend đang hot trước đó. Ảnh: Internet
Trong lúc trà giã tay chưa hạ nhiệt, một dụng cụ ăn uống khác cũng nổi lên. Đó là thùng đá mini. “Viral” từ một clip Tik Tok sử dụng thùng đá 1 lít để pha cà phê, loại thùng đá mini với họa tiết, hình ảnh xưa cũ bỗng dưng trở thành hiện tượng mạng được người người săn đón. Thậm chí, nhiều thời điểm chiếc thùng “cháy hàng” không đủ nguồn cung. Nhiều tiệm nước giải khát đã tận dụng trend này, mở bán các loại trà sữa, trà trái cây đựng trong thùng đá nhựa với giá hời, chỉ từ 65.000 đồng, vừa sở hữu thùng hot trend, vừa được uống nước “ngập họng”.
Từ hai trend trong lĩnh vực ẩm thực “sốt xình xịch” trong cuối năm 2023 mà vẫn còn gây sức ảnh hưởng tới bây giờ, dự đoán rằng các loại thức uống trà trái cây giã tay được bán kèm theo thùng đá mini 1 lít sẽ tạo ra tiếng vang trong nửa đầu năm 2024. Tuy nhiên, sự kết hợp này được có thể “chóng tàn” như những người anh em tiền nhiệm như trà mãng cầu, bánh đồng xu,... bởi giới trẻ đa số chỉ muốn trải nghiệm một lần để “bắt kịp trend”.
Ngày nay, giới trẻ đặc biệt quan tâm và sẵn sàng chi tiền cho những trải nghiệm khám phá ăn uống mới lạ hoặc mang đậm văn hóa của những nước khác. Trong đó Omakase, nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của Nhật Bản, cũng đang dần tạo ra sức ảnh hưởng trong cộng đồng.
Omakase được dự đoán sẽ mở rộng phạm vi ảnh hưởng đến xu hướng sống của giới trẻ Việt.
Theo đó, Omakase là hình thức ẩm thực mà ở đó bạn sẽ hoàn toàn đặt niềm tin vào đầu bếp. Bạn sẽ không được chọn món, không được biết trước những gì sẽ có trong một set đồ ăn mà bạn đã đặt. Các món ăn trong set rất đa dạng với đủ loại nguyên liệu đặc trưng. mang đến nhiều tầng bậc mỹ vị khác nhau. Hình thức ẩm thực này có giá vô cùng “mắc” khi lên đến chục triệu đồng.
Nhiều nhà hàng mở ra menu Omakase giá rẻ, tạo cơ hội cho giới trẻ trải nghiệm đặc sắc ẩm thực độc đáo.
Tuy vậy, thời gian gần đây, xuất hiện nhiều nhà hàng phục vụ phong cách ăn uống này với giá mềm hơn rất nhiều. Chỉ từ 500.000 đồng, bạn đã có thể thưởng thức văn hóa ẩm thực đến từ xứ sở hoa anh đào. Nhiều bạn trẻ không ngần ngại chi số tiền khá lớn so với một bữa ăn để cảm nhận giá trị ẩm thực mới mẻ, đến từ những người có chuyên môn.
Với mức giá như thế, giới trẻ “sành ăn” dễ dàng được trải nghiệm hình thức ăn uống “độc lạ” Omakase. Đầu năm 2024 có thể sẽ đánh dấu sự bùng nổ mạnh mẽ của trend ẩm thực đến Nhật Bản này.
Những năm gần đây, phong trào bảo vệ môi trường, sử dụng vật liệu thân thiện từ thiên nhiên phục vụ cho nhu cầu ăn uống ngày càng trở nên rầm rộ. Khởi đi từ những vật liệu thường ngày như bao ống hút bằng giấy, ống hút giấy, ống hút cỏ sậy, cỏ bàng, cốc giấy,... Những vật liệu này giúp hạn chế lượng rác thải nhựa tối ưu.
Tiếp nối phong trào này, thời điểm cuối năm 2023 rộ lên những nguồn nguyên liệu mới hơn cho dụng cụ ăn uống. Trong đó, ống tre được tận dụng để làm cốc đựng nước uống. Những đốt tre to, có kích thước phù hợp được chặt, mài nhẵn, rửa sạch và phơi khô trước khi được sử dụng để đựng nước. Dù giá thành gia công mắc hơn so với cốc nhựa, giấy bình thường nhưng đây là vật liệu thiên nhiên, an toàn và có thể tái sử dụng.
Nhiều quán cà phê đã áp dụng ống tre để làm cốc, "hâm nóng" lại trend sử dụng vật liệu từ thiên nhiên cho nhu cầu ăn uống vốn đã từng "gây bão" trước đây.
Từ đó, ý thức bảo vệ môi trường của người trẻ thông qua dụng cụ ăn uống được nâng cao hơn, đồng thời, tăng trải nghiệm ẩm thực, mang đến màu sắc vừa mới lạ, vừa quen thuộc khi thưởng thức những món thức uống thường ngày.
Trong năm 2024, khi con người dần tìm về những giá trị nguyên sơ, chất liệu từ thiên nhiên sẽ được nhiều người săn đón nhiều hơn bao giờ hết. Dự đoán rằng những sản phẩm, dụng cụ với thành phần chủ chốt từ thực vật sẽ lan rộng trong giới trẻ.
ÁNH TUÂN
Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/du-doan-nhung-trend-an-choi-se-sot-xinh-xich-trong-nua-dau-nam-2024-a606277.html