- Chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở: Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng. (Điểm c Khoản 6 Điều 6). Tước giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng. (Điểm đ Khoản 10 Điều 6)
- Vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở: Phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 5 triệu đồng. (Điểm c Khoản 7 Điều 6). Tước giấy phép lái xe từ 16 tháng đến 18 tháng. (Điểm e Khoản 10 Điều 6)
- Vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở: Phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng. (Điểm e Khoản 8 Điều 6). Tước giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng. (Điểm g Khoản 10 Điều 6)
- Chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở: Phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng. (Điểm c Khoản 6 Điều 5). Tước giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng. (Điểm e Khoản 11 Điều 5)
- Vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở: Phạt tiền từ 16 triệu đồng đến 18 triệu đồng. (Điểm c Khoản 8 Điều 5). Tước giấy phép lái xe từ 16 tháng đến 18 tháng. (Điểm g Khoản 11 Điều 5)
- Vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở: Phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng. (Điểm a Khoản 10 Điều 5). Tước giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng. (Điểm h Khoản 11 Điều 5)
- Chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở: Phạt tiền từ 80 ngàn đồng đến 100 ngàn đồng. (Điểm q Khoản 1 Điều 8).
- Vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở: Phạt tiền từ 300 ngàn đồng đến 400 ngàn đồng. (Điểm e Khoản 3 Điều 8 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi điểm k khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP)
- Vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở: Phạt tiền từ 400 ngàn đồng đến 600 ngàn đồng. (Điểm c Khoản 4 Điều 8)
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phản hồi về đề xuất không tước giấy phép lái xe đối với những người vi phạm quy định về nồng độ cồn. Đề xuất này được đưa ra bởi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai, với mong muốn nâng cao mức xử phạt để răn đe mà không tước bằng lái, nhằm giảm thiệt hại cho người dân.
Bộ khẳng định, tước giấy phép lái xe là biện pháp xử phạt đối với những hành vi vi phạm giao thông nghiêm trọng, bao gồm cả vi phạm về nồng độ cồn. Cơ quan này cho rằng, biện pháp này đã phát huy hiệu quả trong việc răn đe, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, đồng thời giảm thiểu tai nạn giao thông.
Kết luận, Bộ GTVT và các đại biểu Quốc hội đều thể hiện sự nhất trí cao với các biện pháp nghiêm ngặt nhằm đảm bảo an toàn giao thông, trong đó việc duy trì biện pháp tước giấy phép lái xe đối với các trường hợp vi phạm nồng độ cồn được xem là cần thiết và phù hợp với thông lệ quốc tế.
Liên quan đến đề xuất trừ điểm bằng lái xe, Bộ Công an cho biết để triển khai quy định trừ điểm bằng lái xe, luật sẽ giao Chính phủ ban hành quy định cụ thể thẩm quyền, căn cứ, trình tự, thủ tục thực hiện trừ điểm, phục hồi bằng lái xe. Theo đó, quy định cụ thể các hành vi vi phạm nghiêm trọng, nguy cơ gây mất an toàn giao thông cao, người vi phạm sẽ bị trừ điểm bằng lái xe, mức trừ điểm trong một lần vi phạm sẽ được nghiên cứu, quy định cụ thể và đảm bảo không trùng chéo với các hình thức xử phạt vi phạm hành chính.
Xem thêm: Chi tiết mức phạt khi dừng đỗ xe máy sai quy định, xe không gương người tham gia giao thông cần biết
Minh Khuê (t/h)