Kinh doanh thuận lợi, cổ phiếu “leo dốc”
Theo báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất kiểm toán năm 2023, TOS ghi nhận doanh thu thuần 1.580 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ. Doanh thu dịch vụ ngoài khơi vẫn chiếm tỉ trọng lớn 61%, tương ứng 969,2 tỷ đồng.
Trong năm, lợi nhuận gộp đạt 434,5 tỷ đồng, tăng trưởng 26%. Do đó, dù chi phí tài chính tăng 23% lên 102,2 tỷ đồng (chủ yếu là chi phí lãi vay) và chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng hơn 10 tỷ đồng lên 105,2 tỷ đồng, công ty vẫn thu về lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh 235,8 tỷ đồng, tăng gần 40% so với cùng kỳ.
Trừ đi thuế và các chi phí khác, TOS báo lãi ròng 200,6 tỷ đồng, tăng trưởng 24% so với năm trước, trong đó lợi nhuận thuộc về công ty mẹ hơn 163 tỷ đồng.
So với kế hoạch đề ra trong năm 2023, doanh nghiệp đã hoàn thành tới 131% mục tiêu doanh thu và 136% mục tiêu lợi nhuận sau thuế.
Giải trình nguyên nhân, TOS cho rằng do trong năm, công ty triển khai được nhiều hợp đồng cung cấp dịch vụ ngoài khơi trong nước và khu vực, kéo theo tỉ lệ lãi gộp tăng cao. Ngoài ra, các công ty con cũng đạt lợi nhuận cao trong mảng hoạt động động chính, giúp cho lợi nhuận trên BCTC hợp nhất cao hơn so với cùng kỳ.
Tính đến cuối năm 2023, tổng tài sản của công ty tăng mạnh hơn 1.000 tỷ đồng lên 3.532 tỷ đồng, phần nhiều do lưu chuyển tiền thuần trong năm dương 393,9 tỷ đồng (cùng kỳ âm 71,9 tỷ đồng) nên tiền và tương đương tiền cuối năm tăng lên 547,8 tỷ đồng (chiếm 15% tổng tài sản).
Bên cạnh đó, hàng tồn kho cũng tăng 2,5 lần lên 255,5 tỷ đồng (chiếm 7%), chủ yếu là chi phí sản xuất, kinh doanh dở dang; các khoản phải thu ngắn hạn tăng gần 90 tỷ đồng lên hơn 537 tỷ đồng (chiếm 15%)…
Đáng chú ý, nợ phải trả của doanh nghiệp tăng từ 685 tỷ đồng lên 1.397 tỷ đồng, phần lớn là khoản người mua trả tiền trước ngắn hạn tăng từ 15 tỷ đồng lên 453,3 tỷ đồng, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn tăng từ 296,2 tỷ đồng lên 401,9 tỷ đồng…
Ngoài ra, vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp ở mức 1.141 tỷ đồng. Như vậy, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu (D/E) là 1,22.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/03/2024, cổ phiếu của TOS ở mức 44.000 đồng/cp, tiếp đà tăng trưởng kể từ khi “chạm đáy” vào thời điểm đầu năm 2023.
Hướng tới năm 2024 với nhiều kỳ vọng
Theo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, HĐQT TOS đã thông qua kế hoạch kinh doanh cho năm 2024. Cụ thể, công ty đề ra kế hoạch doanh thu 1.429 tỷ đồng và mục tiêu lợi nhuận sau thuế 159,6 tỷ đồng, lần lượt tăng 34% và 6% so với thực hiện năm 2023.
Bên cạnh đó, TOS dự kiến sẽ triển khai đầu tư xây dựng và vận hành khai thác giai đoạn 1 khu trung tâm dịch vụ Logistic cho khu vực cảng nước sâu Lạch Huyện tại Hải Phòng với quy mô 10ha, dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2024.
Tiếp đó sẽ là kế hoạch phát triển dự án cảng Dịch vụ Dầu khí Hòn Chông; thành lập CTCP Hỗ trợ hàng hải và dịch vụ ngoài khơi Tân Cảng cùng công ty Hoa Tiêu Tân Cảng; thực hiện sát nhập, tái cơ cấu CTCP Vận tải biển Tân Cảng vào hệ thống của TOS, trở thành trụ cột kinh doanh thứ 3 của Tổng công ty Vận tải và các ngành kinh tế biển.
Ngoài ra, công ty sẽ triển khai đầu tư thiết bị điều khiển lặn sâu (ROV) nhằm tăng năng lực thiết bị; bổ sung năng lực đội tàu qua việc đầu tư 1 tàu AHTS 8.000 – 10.000 BHP phục vụ cho hoạt động kinh doanh tàu dịch vụ dầu khí, đồng thời nghiên cứu thành lập văn phòng đại diện của TOS tại Malaysia.
Về quyền lợi của cổ đông, HĐQT TOS cũng đã thông qua phương án phân phối lợi nhuận, chia cổ tức năm 2023 và kế hoạch cho năm 2024. Theo đó, công ty sẽ trả cổ tức năm 2023 với tỉ lệ 15% vốn điều lệ (tương ứng 46,4 tỷ đồng), còn năm 2024 dự kiến trả bằng 18% vốn điều lệ (tương ứng khoảng 81 tỷ đồng).
Đáng chú ý, HĐQT TOS cũng thông qua phương án phát hành cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ với số lượng dự kiến hơn 14 triệu cổ phiếu (tổng giá trị hơn 140 tỷ đồng) trong năm 2024. Nếu đợt phát hành này thành công, vốn điều lệ của công ty dự kiến tăng lên 450 tỷ đồng.
Ngọc Bảo
Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/dich-vu-bien-tan-cang-upcom-tos-dat-nhieu-ky-vong-trong-nam-2024-a608144.html