Sau một năm thay đổi ăn kiểu này, người đàn ông giảm 10kg, khỏi cả gan nhiễm mỡ, bác sĩ cũng gật gù khen

Bụng từng rất to nhưng hiện tại người đàn ông khỏe mạnh, đầy sức lực, khiến bác sĩ cũng bất ngờ.

Những gì bạn ăn và cách bạn ăn chúng đều có thể tác động rất lớn tới sức khỏe bản thân. Bác sĩ Qian Zhenghong, Bệnh viện Chang Gung Memorial Hospital ở Đài Loan gần đây đã chia sẻ trên trang cá nhân về một trường hợp khiến ông ấn tượng. Bệnh nhân là một người đàn ông 70 tuổi, một năm trước nặng 74 kg.  Vì cảm thấy thừa cân, bị huyết áp cao và gan nhiễm mỡ, đồng thời bắt đầu bị đau khớp gối nên ông đã tích cực giảm cân. Sau khi điều chỉnh chế độ ăn uống, một năm sau cân nặng của ông giảm xuống còn 64 kg và tình trạng gan nhiễm mỡ vừa phải cũng biến mất. 

Uống nước trước bữa ăn có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn. (Ảnh minh họa)

Người đàn ông đã điều chỉnh khẩu phần ăn ba bữa, ăn nhiều bữa sáng và trưa, chỉ uống nước vào bữa tối. Sau gần ba tháng, buổi tối ông không còn cảm thấy đói nữa. Các bác sĩ cho biết nghiên cứu dinh dưỡng mới đã phát hiện ra rằng việc tập trung phần lớn lượng calo vào bữa trưa có thể làm giảm béo phì.

Bác sĩ Qian Zhenghong cho biết, sau khi thăm khám, ông bất ngờ vì trường hợp này. Bản thân bác sĩ nhận thấy, sau khi nghỉ hưu, đàn ông rảnh rỗi hơn, nên nếu muốn khỏe mạnh thì hãy dành thời gian ăn bữa sáng và bữa trưa phong phú, tập thể dục vào buổi sáng và buổi tối để đốt cháy calo, đi ngủ sớm vào ban đêm và ăn ít hơn mỗi ngày. Ông cũng nói rằng một nghiên cứu năm 2024 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng cho thấy bệnh béo phì/thừa cân có thể được ngăn ngừa và giảm bớt nếu phần lớn lượng calo trong ngày được tập trung vào bữa trưa và ăn nhiều hơn ba bữa một ngày.

Béo phì có thể đi liền với nhiều vấn đề sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Tống, nguyên phó giám đốc Sở Y tế và nguyên phó hiệu trưởng Đại học Quốc gia Dương Minh, Đài Loan, là chuyên gia về y học béo phì. Ông đã giảm thành công 20 kg nhờ phương pháp ăn 211 và không bao giờ tăng cân trở lại. Hiện ông tích cực quảng bá phương pháp giảm cân lành mạnh này. Cái gọi là phương pháp ăn 211 thực chất là chia hộp cơm trưa thành 4 phần, gồm 2 phần hay 1/2 là rau, 1/4 là protein chất lượng cao và 1/4 cuối cùng là tinh bột chất lượng cao.

Ngoài ra, trong một cuộc phỏng vấn, ông nói rằng mọi người nên uống 300 đến 500 ml nước trước bữa ăn để thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống 500 ml nước trước bữa ăn có thể làm tăng tỷ lệ trao đổi chất lên 20% trong vòng 30 phút và 30% trong vòng 60 phút, tác dụng này có thể kéo dài trong 6 giờ.

Nhiều người lo lắng uống nước trước bữa ăn sẽ làm loãng axit dạ dày và dẫn đến chức năng tiêu hóa kém. Bác sĩ Tống cho rằng dịch tiêu hóa của con người chỉ bắt đầu được tiết ra sau khi ăn. Do đó, không nên lo lắng về việc uống nước làm loãng dịch vị. 

Ăn theo quy tắc 211 có thể giúp duy trì cân nặng hợp lý. (Ảnh minh họa).

Uống nước thế nào để giảm cân hiệu quả?

Uống nước có thể giúp đốt cháy calo và giảm cảm giác thèm ăn. Thay thế đồ uống có đường bằng nước cũng có thể làm giảm lượng calo và đường nạp vào cơ thể. Trong một nghiên cứu diễn ra từ năm 2015 đến năm 2016, 26,3% số người tham gia cho biết họ "uống nhiều nước" trong nỗ lực giảm cân.

Trong một nghiên cứu năm 2023, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người uống 200–250 ml nước ấm sau mỗi bữa ăn sẽ giảm cân nhiều hơn và có chỉ số BMI thấp hơn so với nhóm đối chứng không uống. Một nghiên cứu năm 2018 gợi ý rằng uống nước trước bữa ăn có thể giúp bạn bớt đói và ăn ít hơn, nhưng chỉ ở những người có cân nặng và chỉ số khối cơ thể (BMI) trung bình.  

Nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày để giảm cân?

Nhiều cơ quan y tế khuyến nghị nên uống 8 ly nước (khoảng 2 lít) mỗi ngày. Cần lưu ý, nhu cầu về nước thực sự phụ thuộc hoàn toàn vào cá nhân. Ví dụ, những người đổ mồ hôi nhiều hoặc tập thể dục thường xuyên có thể cần nhiều nước hơn những người ít vận động. Người lớn tuổi và bà mẹ cho con bú cũng cần theo dõi lượng nước uống chặt chẽ hơn.

Cần nhớ rằng bạn cũng nhận được nước từ nhiều loại thực phẩm và đồ uống, chẳng hạn như cà phê, trà, thịt, cá, sữa và đặc biệt là trái cây và rau quả. Theo nguyên tắc chung, bạn nên luôn uống trước khi khát và uống đủ để làm dịu cơn khát. Nếu bạn nhận thấy da mình khô, nước tiểu sẫm màu hoặc cảm thấy mệt mỏi bất thường thì có thể đang bị mất nước nhẹ. Uống nhiều nước hơn có thể giúp xử lý vấn đề này.

THÙY LINH (DỊCH TỪ SETN)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/sau-mot-nam-thay-doi-an-kieu-nay-nguoi-dan-ong-giam-10kg-khoi-ca-gan-nhiem-mo-bac-si-cung-gat-gu-khen-a610251.html