Người đàn ông trở về nhà sau 5 năm đi xứ, nhận là bố nhưng đứa trẻ sợ hãi: "Bố cháu đã mất rồi"

Đứa trẻ gọi điện cho tôi với giọng nói đầy gấp gáp "Mẹ, mẹ về nhà ngay đi".

Cách đây khoảng 2 tuần, khi tôi đang đi chợ thì nhận được điện thoại của cô con gái 8 tuổi đang ở nhà một mình với giọng nói đầy gấp gáp:

- Mẹ ơi, mẹ về nhà ngay đi.

- Sao thế con, có chuyện gì vậy, bình tĩnh mẹ về ngay đây.

- Mẹ về ngay đi, có một người đàn ông lạ nhưng rất giống bố, ông ấy nói ông ấy là bố của con và nằng nặc đòi vào nhà.

Nghe con gái nói, lòng tôi bỗng hoang mang chạy thật nhanh về nhà.

Ảnh minh họa

Tôi và chồng kết hôn cách đây 9 năm sau khi trải qua 3 năm vừa là bạn học vừa là mối tình đầu của nhau. Sau 1 năm kết hôn, vợ chồng tôi có với nhau 1 cô con gái đầu lòng. Cuộc sống cứ bình yên trôi qua cho đến một ngày, tôi phát hiện chồng mình lén lút qua lại với người đàn bà giàu có là sếp của anh.

Mặc cho tôi van nài xin anh hãy dừng ngay mối quan hệ đó để trở về với tôi và con gái 3 tuổi nhưng có vẻ lúc đó, anh đã bị những đồng tiền của bà ta làm mờ mắt. Anh cương quyết bỏ đi theo người đàn bà ấy, để lại con gái và tôi sống trong căn nhà trọ gần 30 mét vuông.

Sau biến cố hôn nhân tan vỡ, nghe đâu anh đã cùng tình nhân sang nước ngoài sinh sống còn tôi cũng nhanh chóng ổn định tinh thần, vực dậy để nuôi con gái. Tôi và con gái từ Bắc chuyển vào Nam để sinh sống, tôi cũng giấu con gái chuyện bố đã bỏ đi theo người khác mà chỉ nói với con rằng "Bố con đã mất rồi, ông ấy đi lên trời, một nơi rất xa và sẽ không bao giờ trở về".

Những lần đầu tiên, con gái không chấp nhận lời mẹ nói nhưng lâu dần không thấy bố xuất hiện trong nhà và khi đó, con mới chỉ là một cô bé 3 tuổi thôi nên cũng nhanh quên và chấp nhận hiện thực với lời nói của mẹ rằng bố đã mất. Để rồi đây, người đàn ông bội bạc đó bỗng dưng lại quay trở về và không hiểu sao, bằng cách nào, anh đã tìm được nơi ở của hai mẹ con tôi.

Ảnh minh họa

Về đến cửa nhà, tôi nghe được cuộc hội thoại của anh và con gái mình:

- Là bố đây, bố là bố của con mà sao con không nhận?

- Nhưng bố cháu đã mất 5 năm rồi, cháu không có bố 5 năm rồi. Chú nói dối.

- Bố nói thật mà, bố chưa mất, bố vẫn còn sống này. Con nhìn xem, bức ảnh gia đình con, người đàn ông đó chẳng phải rất giống bố sao?

Con gái 8 tuổi của tôi nhìn bức ảnh rồi nhìn người đàn ông trước mặt nó và có chút đăm chiêu vì quả thực dù có béo hơn chút nhưng anh ta vẫn có nét giống như ngày trẻ.

Lúc này tôi vội lao vào nhà ôm con gái đứng lùi ra phía sau:

- Anh là ai, sao anh lại tự tiện vào nhà tôi thế này?

- Dù sao em cũng không nên nói câu đó chứ. Anh biết rằng em vẫn còn nhớ mặt anh và chiếc ảnh gia đình kia chẳng phải có mặt anh sao. Sao em lại nói dối con là anh đã mất?

- Anh sống nhưng đối với mẹ con tôi mà nói như đã chết mà thôi. Khi xưa anh bỏ mặc tôi, bỏ mặc con quay đi không nhìn lại, sao còn về nơi này.

Trong khi hai chúng tôi còn bận cãi vã, con gái đứng sau tôi vẫn chưa hết sốc vì sự thật bố của nó chưa chết.

- Mẹ ơi, ông ấy đúng là bố của con phải không? Sao mẹ nói là bố chết rồi? Sao mẹ lại nói dối con?

- Con gái, mẹ có lý do của mẹ nên mẹ đã phải nói dối con nhưng con yên tâm, ông ta không xứng đáng làm bố của con nữa. Mẹ sẽ giải thích với con tất cả, con yên tâm nhé.

- Không, mẹ nói dối con, mẹ có biết bao lâu qua con thèm có bố tới mức nào không? Con luôn bị bạn bè trêu chọc là đứa con gái không có bố nhưng rõ ràng là con có bố mà, sao mẹ lại không cho bố về đây với con như lúc này, chính mẹ là người đã và đang cản trở bố về với con mà. Con ghét mẹ, con không tin mẹ nữa đâu.

Ảnh minh họa

Nói xong, con bé bỏ chạy lên trên phòng. Lúc này tôi mới nhận ra cảm xúc thật sự của con mà con đã giấu kín bao lâu nay. Tôi đã không hề biết con gái thèm có bố đến như vậy để rồi giờ đây khi biết được sự thật là nó còn có bố chứ không phải bố nó đã mất, nó đã phản kháng quá mạnh. Tôi thật sai lầm khi không cho con biết sự thật ngay từ đầu, để giờ đây lại trở thành người có lỗi chẳng kém gì người đàn ông kia.

Tâm sự từ độc giả anhvan...

Khi trở thành một người cha người mẹ hẳn không ai mong muốn đơn độc trong hành trình nuôi dạy con bởi mỗi ông bố, bà mẹ đơn thân nuôi con không chỉ đối mặt với áp lực tài chính mà còn đối mặt với sự dè bỉu từ dư luận xã hội, và đau đơn nhất là những câu hỏi khó trả lời mà con cái thường đặt ra. Ví dụ như "Mẹ ơi bố con đâu?"; "Mẹ ơi tại sao con không có bố?". Với tư cách là một người mẹ, câu trả lời của họ như thế nào sẽ ảnh hưởng đến cuộc đời của đứa trẻ rất nhiều.

Khi trẻ còn bé, trẻ sẽ cần mẹ hơn, bởi sự chăm sóc của mẹ thường chu đáo và tinh tế hơn. Nhưng khi các con lớn lên, nhất là khi lên 4, 5 tuổi, các con càng cần ở bên bố nhiều hơn vì bố có bờ vai rộng, tính cách mạnh mẽ, dũng cảm có thể là chỗ dựa vững chắc nhất cho con. Dù có chuyện gì xảy ra đi chăng nữa, câu nói “Đừng lo, có bố ở đây rồi” của bố có thể xua tan nỗi sợ hãi, lo lắng trong lòng đứa trẻ.

Người bố là chỗ dựa của con, có thể cho con cảm giác an toàn, đặc biệt một người cha ưu tú sẽ trở thành “thần tượng” mà con ngưỡng mộ.

Bố là người đàn ông đầu tiên xuất hiện trong cuộc đời đứa trẻ, khi con lớn lên có bố đồng hành có thể giúp con hiểu mình hơn, tự tin hơn.

Tiến sĩ Obie Clayton - Đại học Morehouse, cho biết: “Người cha có ảnh hưởng rất lớn đến con gái và nhiều hơn nữa với con trai. Nếu người cha có thể đồng hành cùng con gái mình với chất lượng cuộc sống cao hơn thì những cô gái này cũng sẽ có con đường trường thành suôn sẻ hơn trong tương lai."

Mỗi đứa trẻ cần có sự đồng hành và thừa nhận của cả cha lẫn mẹ. Đứa trẻ chỉ lớn lên một lần, khi lớn lên và nhớ lại tuổi thơ, nếu tất cả những điều tốt đẹp đều đến từ mẹ thì đó sẽ là sự tiếc nuối rất lớn.

“Bố không cần con nữa à?”

“Bố không thích con à?”

"Bố và mẹ có thực sự ly hôn không?"

"Bố con đã chết rồi ư?"

Thay vì để trẻ đưa ra những nghi ngờ như vậy, mẹ hãy nói chuyện thẳng thắn với con.

Dù là ly hôn hay vì lý do nào khác, hãy nói thật với con nhưng đừng nói với con những mối hận thù, oán hận giữa người lớn, cuối cùng phải nói với con rằng “Bố sẽ luôn yêu con”.

THEO PHAN NGUYỄN (GHI)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nguoi-dan-ong-tro-ve-nha-sau-5-nam-di-xu-nhan-la-bo-nhung-dua-tre-so-hai-bo-chau-da-mat-roi-a610440.html