Cô gái đau đầu dữ dội rồi dần mất ý thức vì mắc căn bệnh tưởng chỉ gặp ở trẻ nhỏ

Sau 4 ngày có biểu hiện sốt, đau đầu, cô gái được đưa đến viện cấp cứu, sau đó phát hiện mắc căn bệnh tưởng chỉ gặp ở trẻ nhỏ.

Bác sĩ Lê Văn Thiệu, khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, mới tiếp nhận một nữ bệnh nhân 21 tuổi, quê Thanh Hóa nhập viện trong tình trạng sốt cao, ý thức lơ mơ, gọi không trả lời.

Gia đình cho biết, 4 ngày trước, bệnh nhân đã có biểu hiện sốt và đau đầu. Khi các triệu chứng sốt cao, rét run ngày càng nặng, kèm theo biểu hiện mất dần ý thức thì bệnh nhân được chuyển tới bệnh viện cấp cứu. Kết quả chọc dịch não tủy cho thấy, bệnh nhân dương tính virus viêm não Nhật Bản (JEV IgM (+)).

Sau khi xác định nguyên nhân gây bệnh, các bác sĩ đã tập trung điều trị theo phác đồ. Hiện sau hơn 2 tuần điều trị, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc được, thỉnh thoảng còn nói lẫn, sai chủ đề và tiếp tục được theo dõi, điều trị thêm.

Bác sĩ Thiệu cho biết, viêm não Nhật Bản là căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, người trưởng thành ít mắc hơn do đã tiêm vắc xin hoặc có miễn dịch do từng bị mắc bệnh với triệu chứng nhẹ. Theo bác sĩ Thiệu, thời điểm từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm, số ca mắc viêm não Nhật Bản thường gia tăng. Đây là căn bệnh nguy hiểm, nguy cơ để lại di chứng thần kinh nếu không được điều trị kịp thời.

Đau đầu dữ dội, kèm sốt cao là biểu hiện của viêm não Nhật Bản. Ảnh minh họa. 

Viêm não là bệnh do muỗi truyền, người nhiễm virus có thời gian ủ bệnh 5-14 ngày, trung bình khoảng một tuần. Trong giai đoạn này, người bệnh không có triệu chứng rõ rệt. Các triệu chứng điển hình của bệnh bao gồm, đau đầu, đau bụng, buồn nôn và nôn. Trong 1-2 ngày đầu có thể gặp dấu hiệu như cứng gáy, tăng trương lực cơ, rối loạn vận động nhãn cầu, mất ý thức hay phản xạ gân xương tăng… Bệnh nếu không phát hiện sớm, điều trị kịp thời sẽ để lại di chứng nặng nề như tàn phế, mất khả năng lao động.

Bác sĩ Thiệu khuyến cáo mọi người hãy tiêm phòng vắc xin đủ liều, đúng phác đồ để phát huy tối đa giá trị miễn dịch. Người trưởng thành không nhớ tiền sử tiêm vaccine viêm não Nhật Bản của mình hoàn toàn có thể tiêm lại.

Theo khuyến cáo của Bộ Y Tế, để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm bệnh viêm não Nhật Bản, người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp dưới đây:

- Vệ sinh môi trường sạch sẽ, định kỳ dọn dẹp nhà ở, làm sạch chuồng gia súc để hạn chế nơi trú đậu của muỗi. Nếu có thể, nên dời chuồng gia súc ra xa nhà, xa nơi vui chơi sinh hoạt của trẻ em, loại bỏ các ổ bọ gậy, bãi nước tồn đọng.

- Cho trẻ ngủ màn để tránh muỗi đốt, thường xuyên sử dụng các biện pháp phòng chống và tiêu diệt muỗi trong các hộ gia đình.

- Tiêm vaccine đầy đủ và tuân thủ đúng lịch tiêm viêm não Nhật Bản. Việc tiêm chủng được áp dụng cho người lớn và trẻ em đủ tuổi (từ 9 tháng tuổi trở lên).

LÊ PHƯƠNG.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/co-gai-dau-dau-du-doi-roi-dan-mat-y-thuc-vi-mac-can-benh-tuong-chi-gap-o-tre-nho-a611041.html