Ăn quá nhiều đạm có thể gây hại cho thận, nghiên cứu chỉ ra món này là "chiến binh" bảo vệ thận

Nguồn protein dồi dào từ đậu nành tốt cho sức khỏe, đặc biệt là với những người mắc bệnh thận.

Protein là chất dinh dưỡng quan trọng nhất đối với tế bào con người. Tuy nhiên, chất chuyển hóa protein phải được bài tiết qua nước tiểu nhờ thận. Do đó, lượng protein quá mức đi vào cơ thể sẽ làm tăng gánh nặng cho thận. Chọn lựa thực phẩm với lượng protein phù hợp thể trạng thực sự quan trọng. 

Một nghiên cứu cho thấy chế độ ăn càng có nhiều nguồn protein từ thực vật thì nguy cơ phát triển bệnh thận mãn tính càng thấp. Bác sĩ chuyên khoa thận Wang Jieli, Bệnh viện Đa khoa Đài Bắc gần đây chia sẻ một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Bệnh thận Mỹ vào tháng 7 năm ngoái. Đó là một nghiên cứu được thực hiện tại Vương quốc Anh trên 117.809 người tham gia về thói quen ăn kiêng và ảnh hưởng của thận. Nghiên cứu đã sử dụng bảng câu hỏi chi tiết để hiểu chế độ ăn uống của người tham gia, sau đó tính toán lượng chất dinh dưỡng cụ thể mà họ hấp thụ. Nghiên cứu tập trung vào protein động vật và protein thực vật. Kết quả khẳng định rằng càng có nhiều nguồn protein thực vật trong chế độ ăn thì nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính càng thấp. 

Protein từ đậu nành tốt cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Các nghiên cứu chuyên sâu khẳng định, protein thực vật, điển hình là protein từ đậu nành có lợi cho những người mắc bệnh thận mãn tính (CKD), bệnh nhân chạy thận và những người được ghép thận vì nó là thực phẩm thay thế thịt không chứa cholesterol, ít chất béo bão hòa. Tương tự như protein động vật, đậu nành cũng là một loại protein chất lượng cao có nguồn gốc thực vật, không giống như thịt - chứa cholesterol và ít chất béo bão hòa.

Protein thực vật là gì?

Wang Jieli cho biết, miễn là protein có nguồn gốc từ thực vật thì đó là protein thực vật. Hầu hết các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật đều chứa protein và những protein này sẽ được tính toán trong nghiên cứu. Protein thực vật không chỉ đề cập đến một loại cụ thể mà đến từ tất cả các loại thực vật, bao gồm các loại đậu, hạt và hạt, ngũ cốc, rau củ... 

Ông cũng cho biết các nghiên cứu ban đầu cũng phát hiện ra rằng protein đậu nành có tác dụng hiệu quả tốt với thận. Điều này có thể là do protein đậu nành là một loại protein hoàn chỉnh và gần với protein thực vật tự nhiên hơn. Hàm lượng protein thấp nên dù dùng với lượng lớn cũng không dễ gây ra tình trạng dư thừa protein, đây cũng có thể là lý do để bảo vệ thận.

Sữa đậu nành được nhiều người yêu thích. (Ảnh minh họa). 

Thực phẩm từ đậu nành có thể có lợi cho những người mắc bệnh thận mãn tính (CKD), bệnh nhân chạy thận  và những người được ghép thận vì nó là thực phẩm thay thế thịt không chứa cholesterol, ít chất béo bão hòa. Tương tự như protein động vật, đậu nành cũng là một loại protein chất lượng cao nhưng thay vào đó là nguồn gốc thực vật. Không giống như thịt, protein đậu nành không chứa cholesterol và ít chất béo bão hòa.

6 loại thực phẩm đậu nành bạn có thể đưa vào chế độ ăn uống thân thiện với thận

- Đậu nành Edamame: Là loại đậu nành hạt lớn được thu hoạch khi còn xanh, thường được đông lạnh trong vỏ hoặc đã bóc vỏ và thường được dùng như món khai vị. Hàm lượng kali gấp khoảng ba lần so với một khẩu phần protein động vật cung cấp cùng một lượng protein.

- Sữa đậu nành: Sữa đậu nành được làm từ đậu nành nguyên hạt được ngâm, xay rồi lọc lấy nước. Nó có sẵn hương vị ngon thơm, được để lạnh hoặc không làm lạnh trước khi uống.  

- Protein đậu nành cô lập: Protein đậu nành cô lập là những gì còn lại sau khi loại bỏ dầu đậu nành khỏi đậu nành. Nó được thêm vào thanh protein hoặc thanh năng lượng, protein lắc và ngũ cốc, đồng thời được bán dưới dạng hộp dưới dạng bột protein.

- Bánh Tempeh: Tempeh là một loại bánh có hương vị hạt dẻ được làm từ đậu nành nguyên hạt trộn với gạo hoặc kê, sau đó lên men. Nó có thể được nướng hoặc thêm vào món xào hoặc món hầm.

- Protein đậu nành kết cấu: Còn được gọi là protein thực vật kết cấu hoặc thịt đậu nành, thường được sử dụng làm chất thay thế thịt, chẳng hạn như bánh mì kẹp thịt chay, xúc xích đậu phụ...

- Đậu hũ hay còn được gọi là đậu phụ có nhiều dạng, từ rất mềm (lụa) đến cứng và có thể được chế biến theo nhiều cách, bao gồm nướng, áp chảo... 

THÙY LINH (DỊCH TỪ EATINGWELL)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/an-qua-nhieu-dam-co-the-gay-hai-cho-than-nghien-cuu-chi-ra-mon-nay-la-chien-binh-bao-ve-than-a611624.html