Ở nhà nghỉ hè nghịch bao nhiêu, các "mầm mon tương lai" lại nghiêm túc bấy nhiêu khi đi làm CCCD

Sự nghiêm túc của bọn trẻ khiến bố mẹ cũng bất ngờ.

Khác với ngày trước, quy định công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi được cấp thẻ CCCD thì nay theo Luật Căn cước mới nhất, đây là lần đầu tiên công dân dưới 14 tuổi cũng sẽ được thực hiện điều này.

Mấy ngày qua, hình ảnh những "búp măng non" háo hức đi làm CCCD được chia sẻ rộng rãi trên các kênh truyền thông gây thích thú. Công an ở nhiều địa phương từ ngày 1/7 bắt đầu làm hồ sơ cấp thẻ căn cước cho trẻ từ 0 đến đủ 14 tuổi. Vì là lần đầu nên nhiều trẻ không giấu được sự hào hứng, bên cạnh đó cũng có không ít gương mặt hoang mang, lo lắng vì được gặp các chú công an.

Bình thường ở nhà nghỉ hè với bố mẹ quậy phá bao nhiêu, bố mẹ nói một câu cãi lại 10 câu, thì khi đi làm CCCD, các "búp măng non" lại ngoan ngoãn bất thường khiến nhiều phụ huynh không nhịn được cười. Không biết tụi nhỏ là do cảm nhận được sự "trưởng thành" của bản thân khi được cấp CCCD, hay là đang sợ các chú công an sẽ "bắt" mình vì lỳ lợm nữa. 

Lần đầu làm CCCD nên bố mẹ phải "hộ tống" (Ảnh chụp màn hình MXH).

"Đến đây là phải nghiêm túc chứ không đùa giỡn như ở nhà được" - các búp măng non said (Ảnh: Tuổi trẻ)

Có các cô chú công an hỗ trợ, các búp măng non chỉ việc ngoan ngoãn làm theo hướng dẫn (Ảnh: Facebook Công An thành phố Thanh Hóa).

Các búp măng non mặc hẳn đồng phục ở trường học để đi làm CCCD (Ảnh: Page Người Hương Khê)

Những gương mặt bỡ ngỡ, hoang mang và lo lắng vì lần đầu làm CCCD (Ảnh chụp màn hình MXH).

Luật Căn cước 2023 quy định rõ trường hợp người được cấp thẻ căn cước từ ngày 1.7.2024 như sau:

- Người được cấp thẻ căn cước là công dân Việt Nam;

- Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên phải thực hiện thủ tục cấp thẻ Căn cước;

- Công dân Việt Nam dưới 14 tuổi được cấp thẻ căn cước theo nhu cầu.

Qua đó, đối với người dưới 14 tuổi, không bắt buộc phải làm thẻ Căn cước, nhưng khi có nhu cầu hoàn toàn có thể đăng ký thủ tục cấp thẻ căn cước.

Cơ quan quản lý căn cước không thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học đối với người dưới 6 tuổi.

Ngoài ra, theo Điều 19 Luật Căn cước 2023, công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên phải thực hiện thủ tục cấp thẻ Căn cước.

Quy định này có sự khác biệt so với Luật Căn cước công dân 2014, khi hiện hành không quy định đây là nghĩa vụ mà công dân Việt Nam phải thực hiện mà chỉ đề cập khái quát đến việc được cấp thẻ.

Hồ sơ làm căn cước công dân cho trẻ đủ 14 tuổi, cần có những giấy tờ sau:

- Sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú (nếu chưa bị thu hồi sổ).

- Giấy khai sinh (phòng khi cán bộ làm thẻ căn cước công dân yêu cầu xuất trình).

- Giấy tờ chứng minh nếu có thay đổi về thông tin nhân thân.

Đối với trẻ dưới 6 tuổi thì sao?

- Theo Điều 19 Luật Căn cước 2023, trẻ em dưới 6 tuổi không bắt buộc làm thẻ Căn cước từ 01/7/2024 mà chỉ thực hiện khi có nhu cầu.

- Khoản 2 Điều 23 Luật Căn cước 2023 quy định về thủ tục cấp thẻ Căn cước cho trẻ em dưới 6 tuổi từ ngày 01/7/2024 như sau: 

1. Trong trường hợp thông thường: Việc cấp thẻ căn cước cho các trường hợp  trẻ em từ 0 - 6 tuổi sẽ thông qua người đại diện hợp pháp, cụ thể người đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục thông qua Cổng dịch vụ công/ứng dụng định danh quốc gia VneID.

2. Trong trường hợp trẻ dưới 06 tuổi chưa đăng ký khai sinh: Người đại diện hợp pháp thực hiện thủ tục cấp thẻ căn cước thông qua các thủ tục liên thông với đăng ký khai sinh trên Cổng dịch vụ công/ứng dụng định danh quốc gia VNeID hoặc trực tiếp tại cơ quan quản lý căn cước.

Lưu ý: Cơ quan quản lý căn cước không thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học đối với người dưới 06 tuổi.

Vì sao trẻ em cũng cần làm căn cước công dân?

- Chứng minh nhân thân và quốc tịch

Thẻ căn cước sẽ xác nhận rõ ràng về danh tính, quốc tịch và các thông tin cá nhân của trẻ.

Điều này rất quan trọng khi trẻ cần chứng minh nhân thân, ví dụ khi đăng ký học, khám bệnh, hoặc thực hiện các thủ tục hành chính khác.

- Thuận tiện trong đi lại

Với thẻ căn cước, trẻ em sẽ có giấy tờ tùy thân chính thức, giúp việc đi lại, xuất nhập cảnh trở nên dễ dàng hơn.

Đây là điều cần thiết khi trẻ cùng gia đình đi du lịch hoặc các chuyến công tác.

- Chuẩn bị cho tương lai

Khi trẻ lớn lên và cần thực hiện các thủ tục hành chính như đăng ký hộ khẩu, kết hôn, mua bán nhà đất..., thẻ căn cước sẽ là một trong những giấy tờ quan trọng.

Việc có thẻ căn cước từ khi còn nhỏ sẽ giúp trẻ chuẩn bị tốt hơn cho những giai đoạn quan trọng trong cuộc sống về sau.

KIỀU TRANG

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/o-nha-nghi-he-nghich-bao-nhieu-cac-mam-mon-tuong-lai-lai-nghiem-tuc-bay-nhieu-khi-di-lam-cccd-a612194.html