Loại củ được bác sĩ khuyên dùng 3 lát mỗi ngày, ăn cả vỏ là tốt nhất mà không lo nhiễm hóa chất

Gừng là thực phẩm và gia vị phổ biến dùng để chế biến thức ăn, đây cũng là vị thuốc tốt cho sức khỏe được bác sĩ khuyến cáo sử dụng mỗi ngày.

BSCK II Nguyễn Thu Thủy, trưởng khoa Y học cổ truyền (Bệnh viện Đức Giang, Hà Nội) cho biết, gừng có nhiều ở Việt Nam, dùng để kết hợp chế biến món ăn và làm thuốc hỗ trợ điều trị, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Gừng khi sử dụng rất an toàn với sức khỏe, vì loại củ này dường như không dùng đến chất kích thích, phun thuốc trừ sâu hay thuốc bảo quản.

Theo bác sĩ Thu Thủy, trong cuộc sống mọi người không sử dụng gừng thường xuyên, đa số chỉ dùng để làm gia vị chế biến món ăn là chính. Vị bác sĩ này khuyên, mọi người hãy sử dụng gừng hàng ngày, với nhiều cách khác nhau chứ không chỉ kết hợp trong chế biến thực phẩm.

Mỗi ngày mọi người hãy dùng khoảng 3 lát gừng tươi, tương đương khoảng 7-10g sẽ rất tốt cho sức khỏe. Gừng không chỉ dùng để ướp bò hay rang thịt gà, mà có thể dùng kết hợp nấu các loại canh, làm nước uống, ngâm chân, xoa bóp. Điều quan trọng nhất là hãy sử dụng mỗi ngày, nhưng không quá lạm dụng”, bác sĩ Thủy khuyên.

Bác sĩ Thủy khuyên, mỗi người dùng 3 lát gừng mỗi ngày sẽ rất tốt cho cơ thể. Ảnh minh họa. 

Khi sử dụng gừng, bác sĩ Thủy tư vấn, mọi người hãy ngâm và rửa sạch các tạp chất bên ngoài, nên dùng cả vỏ là tốt nhất. Khi sơ chế, có thể cắt lát nếu làm trà gừng, nhưng nếu làm gia vị, ngâm chân, xoa bóp nên đập dập để có nhiều tinh dầu hơn. Nếu dùng để uống nên dùng vào buổi sáng, còn dùng để ngâm chân thực hiện vào buổi tối.

Dưới đây là một số lợi ích khi dùng 3 lát gừng mỗi ngày theo sự tư vấn của bác sĩ Nguyễn Thu Thủy:

- Tốt cho tiêu hóa

Gừng tốt cho tiêu hóa, nhất là với những người bị chướng bụng đầy hơi. Theo đó, khi xảy ra tình trạng này, hãy dập gừng, pha cùng với nước nóng và uống khi còn ấm sẽ giúp giảm đầy bụng, kích thích và hỗ trợ quá trình tiêu hóa, giải phóng khí bị mắc kẹt trong đường tiêu hóa. Tuy nhiên, không nên dùng quá nhiều, vì gừng có tính nóng dễ gây kích ứng dạ dày, chỉ nên dùng khoảng 3 lát gừng để pha nước uống.

Trà gừng uống vào buổi sáng giúp tăng miễn dịch, phòng virus, vi khuẩn rất tốt. Ảnh minh họa. 

- Ngăn ngừa cúm, tăng hệ miễn dịch

Các nghiên cứu đã chứng minh, gừng giúp làm giảm triệu chứng cảm cúm, nhất là do các tác nhân do virus, vi khuẩn gây nên. Trong gừng có nhiều tinh dầu, có đặc tính kháng virus, chống viêm rất tốt khi sử dụng.

Gừng rất giàu giá trị dinh dưỡng, chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa giúp nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, tăng cường sức đề kháng của cơ thể trước bệnh tật. Để tăng cường miễn dịch, hãy ăn hoặc uống một chút nước gừng vào buối sáng để kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể, sát khuẩn vùng hầu họng nơi có nhiều virus, vi khuẩn trú ngụ.

- Bảo vệ tim mạch

Gừng là loại thảo dược chứa nhiều chất ôxy hóa, giúp giảm hình thành mảng bám trong động mạch do cholesterol cao. Điều này có thể ngăn ngừa cục máu đông và giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngoài ra, gừng có thể giúp hỗ trợ giảm huyết áp cao, một yếu tố nguy cơ đối với các bệnh tim mạch. Gừng có thể hỗ trợ cải thiện lưu thông máu và thư giãn các cơ xung quanh mạch máu. Cơ chế này có thể giúp hỗ trợ giảm huyết áp chung của bạn trên toàn cơ thể.

Ngâm chân bằng nước gừng rất tốt, nhất là vào buổi tối. Ảnh minh họa. 

- Tốt cho xương khớp

Sử dụng gừng để xoa bóp, ngâm chân sẽ rất tốt cho xương khớp, giúp lưu thông máu, đả thông kinh mạch giúp ngủ ngon hơn. Ngoài ra, gừng được biết là có đặc tính chống viêm mạnh, giúp hỗ trợ giảm đau liên quan đến viêm khớp.

- Bảo vệ tuyến tiền liệt

Ăn 3 lát gừng vào buổi sáng khi thức dậy, hoặc uống một chút trà gừng ngoài nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, nó còn giúp ngăn ngừa viêm tuyến tiền liệt hiệu quả. Gừng có tác dụng làm ấm cơ thể, tán lạnh, thông khí, kích thích tuần hoàn máu, thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, thải độc tố, từ đó duy trì sức khỏe của tuyến tiền liệt rất tốt.

LÊ PHƯƠNG.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/loai-cu-duoc-bac-si-khuyen-dung-3-lat-moi-ngay-an-ca-vo-la-tot-nhat-ma-khong-lo-nhiem-hoa-chat-a612453.html