Ông Trump lần đầu xuất hiện trước công chúng sau vụ ám sát bất thành

Cựu Tổng thống Mỹ Donald lần đầu xuất hiện trước công chúng sau vụ ám sát bất thành hôm 13/7 và tuyên bố không để âm mưu ám sát thay đổi lịch trình của mình.

Theo hãng tin Reuters, ngày 14/7, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến thành phố Milwaukee, bang Wisconsin để tham dự Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa, dự kiến khai mạc tại thành phố này ngày 15/7 (theo giờ địa phương). 

"Tôi định hoãn chuyến đi tới Wisconsin và Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa trong hai ngày nhưng vừa quyết định rằng tôi không thể để một kẻ xả súng hoặc một kẻ ám sát làm thay đổi lịch trình hoặc bất cứ điều gì khác", ông Trump viết trên mạng xã hội Truth Social.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa, ông Trump dự kiến sẽ nhận được đề cử chính thức của đảng này để trở thành ứng viên tham gia đường đua bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024. Đại hội cũng sẽ bao gồm các bài phát biểu trên truyền hình của các nhân vật nổi trội trong Đảng Cộng hòa.

Nhân vật được ông Trump lựa chọn cho vị trí ứng cử viên phó tổng thống sẽ được tiết lộ tại đại hội. Lập trường của Đảng Cộng hòa về các vấn đề nóng như phá thai, nhập cư và kinh tế cũng sẽ được thảo luận. Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng hòa đánh dấu lần đầu tin cựu Tổng thống Trump xuất hiện trước công chúng sau một âm mưu ám sát bất thành vào ngày 13/7.

Thời điểm trên, cựu Tổng thống Trump đang phát biểu ở thành phố Butler (bang Pennsylvania) thì một tiếng súng vang lên, bắn trúng tai phải của ông. Nhóm mật vụ đứng gần đó lập tức tiến lên che chắn và đưa ông Trump rời khỏi hiện trường an toàn. Tuy nhiên, vụ việc đã khiến 1 người trong đám đông thiệt mạng và 2 người khác bị thương. Các mật vụ sau đó cũng đã bắn hạ nghi phạm.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) xác định nghi phạm là Thomas Matthew Crooks ở Bethel Park (bang Pennsylvania) và cho biết vụ nổ súng đang được điều tra theo hướng là một vụ ám sát bất thành. Các quan chức FBI cũng cho biết rằng tay súng hành động một mình nhưng chưa xác định được hệ tư tưởng liên quan đến nghi phạm hoặc bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy người này có vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Trong khi đó, truyền thông địa phương đưa tin, Crooks tốt nghiệp trường trung học Bethel Park vào năm 2022 và đã đăng ký bỏ phiếu bầu cử Tổng thống với tư cách là cử tri của. Tuy nhiên, hồ sơ của Ủy ban bầu cử liên bang cũng xác nhận một nhà tài trợ tên Thomas Crooks có cùng địa chỉ với nghi phạm đã trao 15 USD cho một ủy ban hành động chính trị liên kết với Đảng Dân chủ có tên là Dự án Tiến bộ vào tháng 1/2021.

Theo Reuters

Phương Uyên/Đời sống pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/ong-trump-lan-dau-xuat-hien-truoc-cong-chung-sau-vu-am-sat-bat-thanh-a612520.html