Con nghỉ hè tưởng "nhẹ gánh" học phí, không ngờ cả nhà mỗi tháng tiêu hết 30 triệu khiến tôi xây xẩm mặt mày

Nhìn các khoản chi cho con gái mà tôi áp lực.

Tôi cứ tưởng khi con nghỉ hè, gia đình sẽ tiết kiệm được một khoản tiền học cho con, nào có ngờ gần 2 tháng nay, chi tiêu trong nhà tăng gấp đôi. 

Gia đình tôi tạm thời chỉ mới có 3 thành viên, con gái đầu lòng năm nay vào lớp 4. Tôi và bà xã đều làm công việc nhà nước, lương bổng gọi là đủ tiêu, nếu muốn dư một chút thì thực sự phải tiết kiệm và chi tiêu cẩn thận lắm. 

Chúng tôi từ trước đến nay chỉ cho con học trường công, chứ không lựa chọn trường tư vì kinh tế không cho phép. Tuy nhiên, vì vợ chồng cũng gọi là có học vấn nên việc tự dạy con học là chuyện khá dễ dàng.

Thời gian này con nghỉ hè, ở nhà bố mẹ rảnh giờ nào sẽ kèm cặp giờ đấy nên về khoản học thêm của con không tốn kém đồng nào cả. Vậy mà gần 2 tháng hè tiền thu vào thì ít, chảy ra thì nhiều khiến tôi xây xẩm mặt mày.

Ảnh minh hoạ

Lúc con đi học, ở trường sẽ lo luôn chuyện ăn uống nhưng khi nghỉ hè con ở nhà, bố mẹ phải chăm chuyện ăn uống cho con. Mà con gái tôi cũng thuộc tips ăn uống khó, không phải thứ gì con cũng chịu ăn, mà đã ăn được và mê thích thì toàn là hải sản đắt tiền. Ở trường có gì ăn nấy, vả lại vì được ăn cùng với các bạn nên con cũng hào hứng hơn so với khi ở nhà với bố mẹ.

Đó là khoản ăn uống, còn khoản tiền điện thì choáng váng hơn. Tôi không biết chỗ mọi người thế nào, nhưng cứ đến hè là quê tôi nóng như chảo dầu. Nếu chỉ xài mỗi quạt thì thực sự không tài nào chịu nổi, bố mẹ cũng như con. Mà con gái đã được vợ chồng tôi tập ngủ phòng riêng từ khi con được 3 tuổi, nên dĩ nhiên là nhà có hai phòng thì mỗi phòng sẽ được lắp một cái máy lạnh.

Ngày nào cũng hoạt động hết công sức, cứ đến giờ ngủ trưa và buổi tối là gia đình sẽ bật máy lạnh để xoa dịu cơn nóng bức của thời tiết mùa hè. Muốn tiết kiệm điện cũng khó, không lẽ giờ vì tiết kiệm mà nhà 3 người mất ngủ, thôi thì giấc ngủ quan trọng hơn nên tôi cũng cắn răng chịu. Nếu mất ngủ thì tôi không tài nào có đủ sự tỉnh táo để làm việc kiếm tiền vào ngày hôm sau.

Như tôi đã nói ở trên, vợ chồng tôi tự dạy con học ở nhà, không cho con đi học thêm nên đỡ được khoản này. Nhưng đỡ khoản này thì cũng lấy nó lấp vào khoản khác, thậm chí còn phải bỏ thêm tiền. Bởi suốt khoảng thời gian nghỉ hè, con gái tôi ngày nào cũng dán mắt vào tivi, máy tính. Vợ chồng tôi thấy mãi như thế thì không ổn chút nào, nên đăng ký các lớp học năng khiếu và thể thao cho con.

Mỗi tuần con sẽ có 3 buổi học múa bale, và 2 buổi học bơi. Sơ sơ vậy thôi mà đã tốn của bố mẹ tận mấy triệu mỗi tháng. Dẫu vậy thì tôi thấy khoản đầu tư này vẫn rất có ích cho tương lai sau này của con gái nên cũng hoan hỷ chi “mát tay”. 

Chưa dừng lại ở đó, ngoài dịp Tết thì nghỉ hè là khoảng thời gian duy nhất trong năm nên nhân cơ hội này gia đình cũng sắp xếp thời gian đưa các con về quê thăm ông bà. Nhà tôi cách nhà hai bên nội ngoại đều xa nên dĩ nhiên tiền di chuyển không hề rẻ. Các cháu lâu lâu về thăm ông bà, việc mua quà biếu là lễ nghi phải có, chứ không thể nào về tay không được. 

Ảnh minh hoạ

Hơn nữa, cứ hè đến là vợ chồng phải giữ lời hứa với con. Trong năm con học tập tiến bộ, đạt thành tích tốt thì bố mẹ sẽ có phần thưởng cho đứa trẻ, đó là một chuyến đi du lịch cùng gia đình. Nói đến đây các bố mẹ cũng hiểu rồi đó, đi du lịch thì làm gì có rẻ, chỉ có đắt và tiêu tốn nhiều mà thôi.

Tất cả những thứ được liệt kê ở trên là những khoản chi chính mà suốt gần 2 tháng hè gia đình tôi đã bỏ ra, chưa tính những khoản lặt vặt khác. Kể đến đây thôi hẳn nhiều phụ huynh cũng hiểu được phần nào tình trạng của tôi hiện tại, thật sự là vì nó mà tôi bạc hết cả đầu. 

Bình thường mỗi tháng gia đình tiêu nhiều lắm là 15 triệu, giờ nghỉ hè con ở nhà lại tăng gấp đôi. Nếu muốn tiết kiệm thì phải cắt bớt đi một vài khoản, nhưng khoản nào cũng quan trọng với con cả, giờ cắt thì phải cắt như thế nào mới đúng đắn.

Không biết có gia đình nào chi tiêu nhiều trong dịp hè giống như gia đình tôi không. Nếu có thì mọi người sẽ kế hoạch ra sao để phù hợp hơn. Mọi người chia sẻ cho gia đình tôi một vài lời khuyên, kinh nghiệm nhé…

Tâm sự từ độc giả huuphuc…@gmail.com

TRANG TRI

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/con-nghi-he-tuong-nhe-ganh-hoc-phi-khong-ngo-ca-nha-moi-thang-tieu-het-30-trieu-khien-toi-xay-xam-mat-may-a612574.html