Con gái báo điểm thi đại học chỉ đạt mức trung bình, tôi không buồn mà ngược lại còn thấy rất vui

Tôi vui vì số điểm mà con gái đạt được.

Là bố mẹ, con đạt điểm cao trong học tập, thi cử thì ai mà không thích, nhất là với những kỳ thi quan trọng như kỳ thi đại học. Hôm nay là ngày công bố điểm thi, cả gia đình tôi hồi hộp chờ kết quả từ con gái.

Vợ chồng tôi chỉ có duy nhất cô công chúa này, nên từ nhỏ con đã được bố mẹ nuôi dạy trong tình yêu thương vô bờ. Dĩ nhiên nếu nói không kỳ vọng là nói dối, vì quả thực tôi và ông xã luôn muốn con có được một cuộc đời hạnh phúc và thành công sau này. 

Mong muốn là vậy, tuy nhiên chúng tôi chưa bao giờ kiểm soát hay ép buộc con làm theo ý bố mẹ, ngay cả việc thi đại học như thế nào, chọn trường ra sao cũng là do tự con gái quyết định. Mới đây, con đã báo với tôi điểm thi đại học chỉ đạt mức trung bình so với mặt bằng chung, nhưng tôi hoàn toàn không buồn mà ngược lại còn thấy rất vui.

Ảnh minh hoạ

Nói về chuyện thành tích, nhiều bố mẹ có thể sẽ rất coi trọng điểm số vì muốn con đỗ đạt vào những trường đại học top đầu. Còn tôi thì lại chưa bao giờ đặt nặng điều đó để tạo áp lực cho con. Sở dĩ, tôi vẫn cảm thấy vui và tự hào khi con chỉ đạt điểm thi đại học ở mức trung bình, là bởi vì con đã vượt qua được chính bản thân mình của ngày hôm qua.

Thời điểm trước khi bước vào kỳ thi đại học chính thức, con bé đã trải qua vô số lần thi thử, và số điểm hiện tại con đạt được cao hơn rõ ràng so với những bài thi thử. Điều đó chứng tỏ đứa trẻ đã có sự tiến bộ, và con thực sự nghiêm túc trong việc học của mình để cải thiện thành tích mà không cần đến sự thúc ép của bố mẹ.

Tôi nghĩ rằng, con không cần đi nhanh và cũng không cần phải so sánh bản thân với ai cả. Con chỉ cần được là chính con, và biết bản thân đang làm gì để không ngừng tiến về phía trước, nếu không thụt lùi hoặc đứng yên thì đối với tôi, đó cũng là một loại thành công trên hành trình con trưởng thành. 

Ảnh minh hoạ

Cha ông ta thường dạy “tích tiểu thành đại”, nên tôi tin là mỗi ngày con chỉ cần hơn bản thân mình hôm qua, thì thành công sẽ không còn cách bao xa nữa. Đại học cũng là một cơ hội lớn để con chạm tay đến gần hơn với ước mơ, hoài bão của mình. Nhưng bố mẹ ơi, tôi hy vọng vào khoảnh khắc con thông báo điểm thi với gia đình, đừng tạo áp lực mà hãy tạo động lực để con tiếp tục cố gắng. 

Tình yêu thương và sự thấu hiểu từ bố mẹ là ngôi sao sáng, dẫn lối con đến một cuộc đời huy hoàng thuộc về chính mình trong tương lai…

Tâm sự từ độc giả bichngoc…@gmail.com

Vào thời điểm biết điểm thi đại học, nhiều chuyên gia tâm lý đã chỉ ra rằng, phản ứng của bố mẹ lúc đó sẽ tác động rất lớn đến tâm lý của con. Nếu con thi đạt điểm cao thì bố mẹ chắc chắn sẽ vô cùng tự hào và hạnh phúc. Thế nhưng, nếu trẻ thi điểm kém, không đỗ vào trường đại học mong muốn thì bố mẹ nên phản ứng ra sao là đúng đắn, không làm ảnh hưởng tiêu cực đến con?

Trước hết, bố mẹ cần lắng nghe và cảm thông với cảm xúc của con. Thất bại trong việc đỗ được vào trường mong muốn chắc chắn sẽ khiến con cảm thấy thất vọng, lo lắng về tương lai. Trong lúc này, bố mẹ nên lắng nghe con tâm sự, chia sẻ cảm xúc và động viên con không nên quá tự trách. Điều này sẽ giúp con cảm thấy được an ủi.

Tiếp theo, bố mẹ cần định hướng cho con thay vì trách móc hay áp đặt những kỳ vọng quá cao. Thay vì đẩy con vào tình trạng áp lực, hãy cùng con xem xét những lựa chọn khác phù hợp với năng lực và sở thích của con. Bố mẹ có thể hướng dẫn con cách lựa chọn ngành học, trường học mới phù hợp hoặc khuyến khích con theo đuổi các mục tiêu khác như làm việc, học nghề. Điều quan trọng là giúp con tin tưởng vào bản thân và tìm thấy hướng đi phù hợp.

Cuối cùng, bố mẹ cần kiên trì động viên và khích lệ con. Dù có thất bại, con vẫn cần được tin tưởng và ủng hộ để tự tin hơn, tiếp tục cố gắng. Bố mẹ cũng nên chia sẻ những câu chuyện về thất bại và thành công của bản thân để con hiểu rằng, thất bại là một phần tất yếu trong quá trình trưởng thành.

Với sự bình tĩnh, thông cảm và định hướng đúng đắn, bố mẹ có thể giúp con vượt qua thất bại một cách tích cực, từ đó trở thành những đứa trẻ hạnh phúc và ưu tú. Trong một cuốn sách từng có câu: "Mỗi đứa trẻ là hạt giống của một loài hoa, nhưng thời kỳ ra hoa của mỗi người là khác nhau. Một số hoa nở rất rực rỡ vào lúc đầu, một số hoa cần phải chờ đợi thật lâu".

Điều quan trọng nhất đối với một đứa trẻ không phải là điểm số mà là, chúng được cho một môi trường lý tưởng để sống, để trở thành chính mình thay vì trở thành người mà bố mẹ chúng mong muốn. Mỗi đứa trẻ là một ngôi sao độc nhất trên bầu trời và có mặt lấp lánh riêng. Chỉ hy vọng rằng, mỗi phụ huynh sẽ mang một đôi "mắt thần" và một trái tim bao dung để bỏ qua những sự hào nhoáng bởi điểm số để khai thác tài năng và cá tính riêng của con, biến con trở thành một ngôi sao lấp lánh.

TRANG TRI

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/con-gai-bao-diem-thi-dai-hoc-chi-dat-muc-trung-binh-toi-khong-buon-ma-nguoc-lai-con-thay-rat-vui-a612612.html