Trồng chanh ngoài ban công nhớ 4 mẹo này, cây sẽ luôn tươi tốt và ra quả bốn mùa

Việc chăm sóc chanh trồng trong chậu không khó, thậm chí còn đơn giản hơn việc trồng một số loại hoa.

Với góc ban công nhỏ, nhiều người thích trồng một số loài hoa để không gian nơi đây thêm sinh động. Tuy nhiên, số khác lại thích trồng một số loại rau, cây gia vị như bạc hà, hương thảo, chanh, ớt,… để phục vụ cho bữa cơm gia đình.

Nếu bạn đang trồng chanh tại ban công nhưng cây kém tươi tốt, không ra quả hoặc ra ít quả thì bạn cần chú ý tới 4 yếu tố sau.

1. Trồng trong chậu lớn

Muốn trồng chanh ở ban công, đa số mọi người đều sẽ trồng trong chậu. Khi chọn chậu trồng chanh, tốt nhất nên chọn chậu lớn một chút, lớn hơn khoảng 25% so với chùm rễ của cây. Không nên trồng trong chậu quá to hoặc quá nhỏ. Bởi nếu trồng trong chậu to, nước dễ tích tụ trong đất, gây thối rễ. Nếu trồng trong chậu quá nhỏ, rễ cây không đủ không gian để phát triển, khiến cây còi cọc, ảnh hưởng đến sự ra hoa, đậu quả của cây.

Về đất trồng, chanh có thể trồng trên nhiều loại đất khác nhau, nhưng tốt nhất là đất thịt tơi xốp và nhiều mùn. Bạn có thể trộn đất theo tỷ lệ 50-60% đất thịt, còn lại là giá thể và phân hữu cơ.

2. Trồng chanh ở nơi có nhiều ánh sáng

Việc chăm sóc chanh trồng trong chậu không khó, thậm chí còn đơn giản hơn việc trồng một số loại hoa. Bởi chanh là loại cây có sức sống mãnh liệt, chịu được nhiệt.

Khi thường trồng chanh trong chậu, bạn phải đặt chúng ở nơi có nhiều ánh sáng, vì đây là cây ưa nắng, cần được chiếu sáng 7 - 8 giờ trong ngày. Vào mùa hè, bạn cũng không cần che nắng cho cây. Có như vậy cây mới phát triển tốt, ra nhiều cành, nở nhiều hoa và đậu nhiều quả hơn.

3. Bón phân đúng và đủ

Cây chanh là loại cây sinh trưởng tương đối mạnh, sức sống bền bỉ nên bạn không cần bón phân thường xuyên. Tuy nhiên, trong thời kỳ cây sinh trưởng mạnh, bạn nên bổ sung chất dinh dưỡng cho cây thường xuyên.

Cụ thể, vào mùa xuân, bạn nên vùi phân hữu cơ trên bề mặt chậu, liều lượng tùy theo kích thước của chậu cây, không nên bón quá nhiều để tránh hỏng phân. Sau khi nụ hoa mọc, bón thêm phân lân và kali, kali dihydro photphat hoặc huaduoduo số 2, pha loãng với nước theo tỷ lệ 1:1000 rồi tưới vào gốc để tăng lỷ lệ đậu quả của cây chanh.

4. Tỉa cành thường xuyên

Trong thời kỳ sinh trưởng, chú ý cắt cắt tỉa hợp lý, đồng thời cắt bỏ một số cành yếu và cành rậm rạp. Điều này có thể giúp cây chanh phát triển mạnh mẽ hơn và tăng tỷ lệ ra hoa, đậu quả.

Ngoài ra, bạn cũng không nên tưới quá nhiều nước cho cây chanh trồng trong chậu để tránh bị thối rễ. Tốt hơn hết nên tưới nước cho cây khi bề mặt đất khô khoảng 2 – 3cm.

CẨM TÚ

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/trong-chanh-ngoai-ban-cong-nho-4-meo-nay-cay-se-luon-tuoi-tot-va-ra-qua-bon-mua-a612655.html