Ông Biden cân nhắc nghiêm túc việc rút lui khỏi cuộc đua Tổng thống Mỹ 2024

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc nghiêm túc về việc từ bỏ cuộc đua tổng thống năm 2024, theo nhiều nguồn tin từ Reuters và The New York Times (NYT).

Ông Biden cân nhắc nghiêm túc việc rút lui khỏi cuộc đua Tổng thống Mỹ 2024- Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang theo dõi Hiệp hội Quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu (NAACP) lần thứ 115 tại Las Vegas, Nevada, Mỹ, hôm 16/7 - Ảnh; Reuters.

Áp lực từ nội bộ Đảng Dân Chủ

Reuters dẫn các nguồn tin thân cận cho biết việc ông Biden rút lui "chỉ là vấn đề thời gian", khi nhiều thành viên đảng Dân chủ đã kêu gọi ông từ chức ứng cử viên tổng thống.

Một nguồn tin yêu cầu giấu tên cho biết: "Ông ấy đang suy nghĩ về điều đó. Đây là sự thật. Ông ấy đang suy nghĩ rất nghiêm túc".

Sau màn tranh luận gây thất vọng với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, ông Joe Biden đã đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ các nhân vật có ảnh hưởng trong đảng Dân chủ, những người lo ngại về tuổi tác và khả năng giành chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử sắp tới.

Tổng thống Mỹ kiên quyết phản đối các lời kêu gọi từ chức, đồng thời khẳng định rằng ông đã giành được hàng triệu phiếu bầu trong các cuộc đua sơ bộ và là lựa chọn của cử tri đảng Dân chủ. Hôm 17/7 (giờ Mỹ), ông Biden khẳng định "hoàn toàn có thể tham gia" cuộc đua năm 2024.

Dành ngày nghỉ cuối tuần để nghỉ ngơi và thư giãn

Ông Biden cân nhắc nghiêm túc việc rút lui khỏi cuộc đua Tổng thống Mỹ 2024- Ảnh 2.

Ông Biden cân nhắc nghiêm túc việc rút lui khỏi cuộc đua Tổng thống Mỹ 2024, theo nguồn tin từ Reuters và NYT.

Một trợ lý quốc hội đảng Dân chủ cho biết tình hình đang trở nên tồi tệ hơn đối với ông Biden sau khi các nhà lập pháp, bao gồm Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer, đã thúc giục ông rút lui khỏi cuộc đua.

"Có vẻ như đây chỉ là vấn đề thời gian, chứ không phải liệu có hay không," người trợ lý này cho biết.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Coons, một đồng minh thân cận của ông Biden, cho biết trên CNN ngày 18/7 rằng ông Biden sẽ "nghỉ ngơi và suy ngẫm" vào cuối tuần này trong thời gian hồi phục sau COVID-19.

Ông Coons cho biết ông Biden đã yêu cầu cung cấp thông tin về dữ liệu thăm dò ý kiến và đang cân nhắc nghiêm túc các ý kiến đóng góp từ những người ông tin tưởng. Tuy nhiên, ông Coons tin rằng Tổng thống Biden vẫn là ứng cử viên tốt nhất để tranh cử vào năm 2024.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, ứng viên sáng giá của đảng Cộng hòa, đã khẳng định rằng ông sẽ chấm dứt cuộc chiến ngay lập tức nếu giành chiến thắng vào tháng 11, với những điều khoản có thể khiến Ukraine phải nhượng bộ lãnh thổ cho Nga.

Khi được hỏi liệu nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của ông Trump có thể làm giảm tài trợ cho NATO hay không, ông Stoltenberg trả lời rằng, "điều đúng đắn cần làm là đầu tư nhiều hơn vào quốc phòng của Mỹ".

Tại hội nghị thượng đỉnh NATO gần đây ở Washington, Tổ chức này đã nhấn mạnh con đường "không thể đảo ngược" của Ukraine đối với NATO, thông qua việc nhấn mạnh các cam kết hiện tại đối với Kiev "là cầu nối để Ukraine trở thành thành viên".

Các đồng minh NATO cũng công bố kế hoạch cung cấp cho Kiev khoản tài trợ cơ bản tối thiểu là 40 tỷ euro (43 tỷ USD), đồng thời lập ra một bộ chỉ huy quân sự mới ở Đức để huấn luyện và trang bị cho quân đội Ukraine.

 

NHẬT DUY (Theo Reuters)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/ong-biden-can-nhac-nghiem-tuc-viec-rut-lui-khoi-cuoc-dua-tong-thong-my-2024-a612693.html