Vụ buôn lậu 6 tấn vàng: "Bà trùm" bị tuyên phạt 18 năm tù

Trưa 19/7, HĐXX sơ thẩm TAND TP.HCM đã tuyên án 24 bị cáo trong vụ buôn lậu trên 6 tấn vàng xảy ra tại TP.HCM, Tây Ninh và các địa phương liên quan.

Theo đó, HĐXX tuyên phạt hai bị cáo cầm đầu là Nguyễn Thị Minh Phụng (ngụ TP.HCM, kinh doanh tự do) 18 năm tù về tội Buôn lậu.

Nguyễn Thị Kim Phượng (ngụ Tây Ninh, kinh doanh tự do) 15 năm tù về tội Buôn lậu.

22 bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ 4 năm đến 18 năm tù, cùng tội Buôn lậu.

Theo HĐXX, quá trình điều tra và xét hỏi công khai tại tòa, có đủ cơ sở để khẳng định cáo trạng truy tố các bị cáo về tội Buôn lậu là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai. Trong đó, bị cáo Phụng và Giàu có vai trò chính, chủ mưu, cầm đầu trong vụ án; các bị cáo khác có vai trò đồng phạm giúp sức.

HĐXX nhận định, việc buôn lậu vàng ngày càng phức tạp, các bị cáo đều là người hiểu biết, có nhận thức pháp luật nhưng vì mục đích kiếm lời đã bất chấp quy định, thực hiện hành vi sai trái.

Cũng theo HĐXX, các bị cáo buôn lậu số lượng vàng đặc biệt lớn. Hành vi của các bị cáo gây ảnh hưởng đến sự ổn định của hoạt động kinh doanh vàng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, hoạt động quản lý kinh tế của Nhà nước nên cần xử lý nghiêm; song tòa cũng ghi nhận các tình tiết và giảm nhẹ cho các bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, khắc phục một phần hậu quả, một số bị cáo gia đình có công với cách mạng… nên tuyên mức án trên.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc các bị cáo phải nộp lại toàn bộ số tiền thu lợi bất chính và kê biên tài sản của các bị cáo để đảm bảo quá trình thi hành án.

Bị cáo Nguyễn Thị Minh Phụng (ngoài cùng bên phải) và đồng phạm tại tòa. (Ảnh: VietnamNet)

Bị cáo Nguyễn Thị Minh Phụng (ngoài cùng bên phải) và đồng phạm tại tòa. (Ảnh: VietnamNet)

Theo cáo trạng, các bị cáo nhận thức được hành vi pháp luật nhưng vì động cơ kiếm lời, các bị cáo đã tham gia đường dây buôn lậu vàng và phân công nhau công việc cụ thể. Các bị cáo đã buôn lậu với số lượng vàng lớn, gây tác hại xấu đến sự ổn định phát triển ngành vàng nên cần xử lý nghiêm.

Các bị cáo đã mua vàng ở Campuchia, rồi thông qua nhóm đối tượng người bản xứ để vận chuyển tới cửa khẩu Chàng Riệc. Từ đây, lợi dụng chính sách đối với cư dân biên giới cho phép các phương tiện của cư dân thường xuyên qua lại cửa khẩu vì nhu cầu sinh hoạt không bắt buộc phải kiểm soát hải quan, các bị cáo đã cất giấu vàng lậu trong ngăn bí mật dưới sàn xe ba gác của đối tượng người Campuchia, chạy xe đến cửa khẩu Chàng Riệc với lý do mua đá lạnh sinh hoạt nhằm đưa vàng qua biên giới.

Khi xe ba gác của các đối tượng người Campuchia có chứa vàng được cất giấu trong ngăn bí mật về tới Xưởng đá lạnh tại Tổ 9, ấp Tân Khai, xã Tân Lập, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh, các đối tượng mở ngăn bí mật của xe ba gác lấy các hộp vàng ra, bỏ túi chứa tiền mua vàng lậu lên xe rồi chất các túi đá lạnh lên xe ba gác.

Sau đó, chạy xe ra cửa khẩu Chàng Riệc giao xe cho các đối tượng người Campuchia và nhận xe máy đi về nhà.

Với cách thức nêu trên, đường dây này nhập lậu trên 6 tấn vàng, trị giá trên 8.000 tỷ đồng.

Việt Hương (T/h)/DSPL

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/vu-buon-lau-6-tan-vang-ba-trum-bi-tuyen-phat-18-nam-tu-a612730.html