Việc ông Biden dừng tranh cử không ảnh hưởng chiến dịch của Nga ở Ukraine

Điện Kremlin cho biết Nga đang theo dõi những diễn biến sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố từ bỏ nỗ lực tái tranh cử.

Việc Tổng thống Mỹ Joe Biden rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 không tạo ra sự khác biệt nào đối với chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine và viện trợ cho Kiev nếu đội ngũ cũ của ông vẫn còn.

Bình luận trên được Thiếu tướng Apty Alaudinov, Phó Cục trưởng Cục Chính trị - Quân sự của Lực lượng vũ trang Nga và chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Akhmat, đưa ra khi phát biểu với hãng thông tấn nhà nước TASS hôm 22/7.

Thiếu tướng Alaudinov, người đồng thời là chỉ huy đơn vị lực lượng đặc biệt Akhmat, cũng cho rằng không nên trông cậy nhiều vào kịch bản ông Donald Trump lên nắm quyền ở Mỹ, và không nên kỳ vọng rằng "ông ấy sẽ thay đổi được điều gì".

Trong khi đó, Điện Kremlin cho biết họ đang theo dõi những diễn biến sau khi ông Biden tuyên bố từ bỏ nỗ lực tái tranh cử.

"Từ nay đến cuộc bầu cử vẫn còn 4 tháng nữa. Và đó là một thời gian dài, trong đó có rất nhiều điều có thể thay đổi. Chúng ta cần chú ý, theo dõi những gì sẽ xảy ra và tiến hành công việc của mình", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với hãng tin Nga Life.ru hôm 21/7.

Việc ông Biden dừng tranh cử không ảnh hưởng chiến dịch của Nga ở Ukraine- Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Sân bay Khu vực Quận Dane, ở Madison, Wisconsin, ngày 5/7/2024. Ảnh: Reuters/NCR Online

Trong khi động thái mới nhất của ông Biden nhận được phản ứng lạnh nhạt từ Nga, việc nhà lãnh đạo Mỹ tiếp tục tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo gây xôn xao các nước đồng minh của Mỹ cũng như tập thể phương Tây, nơi các nhà lãnh đạo đang vật lộn với các cuộc xung đột ở Ukraine và Gaza cũng như sự trỗi dậy của phe cực hữu ở châu Âu.

Trong sự nghiệp chính trị kéo dài 5 thập kỷ, ông Biden đã phát triển các mối quan hệ cá nhân sâu rộng với nhiều nhà lãnh đạo nước ngoài mà không một ứng cử viên thay thế tiềm năng nào của Đảng Dân chủ có thể sánh bằng, hãng tin AP bình luận.

Theo AP, sau tuyên bố của ông Biden, những thông điệp ủng hộ và tri ân Tổng thống Mỹ đã ùn ùn xuất hiện.

Trong số đó, nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết đất nước ông tôn trọng "quyết định khó khăn nhưng mạnh mẽ" của ông Biden và biết ơn vì "sự ủng hộ không ngừng nghỉ" của ông trong cuộc chiến của Kiev chống lại các lực lượng Nga.

Thủ tướng Anh Keir Starmer cho biết ông tôn trọng quyết định của ông Biden và mong được làm việc với ông trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ (đến tháng 1 năm sau).

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ca ngợi ông Biden là một "người vĩ đại" mà mọi hành động của ông đều "được dẫn dắt bởi tình yêu đất nước của mình".

Thủ tướng Australia Anthony Albanese bày tỏ lời cảm ơn tới ông Biden vì sự lãnh đạo và "sự phục vụ liên tục" của ông.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết "người bạn" Biden của ông đã đạt được rất nhiều "cho đất nước ông, cho châu Âu, cho thế giới".

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk ca ngợi ông Biden vì nhà lãnh đạo Mỹ đã đưa ra "nhiều quyết định khó khăn".

Thủ tướng Cộng hòa Séc Petr Fiala cho biết quyết định của ông Biden là quyết định của một "chính khách đã phục vụ đất nước của mình trong nhiều thập kỷ".

Với việc Phó Tổng thống Kamala Harris được coi là người thay thế tiềm năng cho ông Biden, người Israel hôm 21/7 đã cố gắng tìm hiểu việc bà Harris ra tranh cử có ý nghĩa gì đối với đất nước của họ khi quốc gia Trung Đông phải đối mặt với sự cô lập toàn cầu ngày càng tăng do chiến dịch quân sự của họ chống lại phong trào Hamas của Palestine ở Dải Gaza.

 

Minh Đức (Theo TASS, Anadolu, Al Jazeera, AP)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/viec-ong-biden-dung-tranh-cu-khong-anh-huong-chien-dich-cua-nga-o-ukraine-a612814.html