Vụ chiếm đất công xây mộ tại Hà Nội: Có lăng mộ rộng đến 300m2

Liên quan đến tình trạng chiếm đất công xây mộ tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội, theo UBND xã Kim Chung, hiện có hàng chục khu mộ được hình thành ngoài nghĩa trang, đáng chú ý có khu rộng hàng trăm mét vuông.

Trước những thông tin mà Người Đưa Tin đăng tải trong thời gian vừa qua liên quan đến những bất cập trong công tác quản lý đất đai tại UBND xã Kim Chung và dấu hiệu buông lỏng quản lý khi đất công bị một số cá nhân xâm chiếm, xây nhiều khu mộ chờ có biểu hiện của việc mua bán chuyển nhượng. Trao đổi với PV, một cán bộ huyện Đông Anh xác nhận, lãnh đạo huyện cũng đã có chỉ đạo các phòng ban, đơn vị liên quan rà soát vụ việc nêu trên đồng thời yêu cầu lực lượng Công an huyện Đông Anh vào cuộc xác minh rõ thông tin mà Người Đưa Tin nêu.

Vụ chiếm đất công xây mộ tại Hà Nội: Có lăng mộ rộng đến 300m2- Ảnh 1.

Nhiều khu vực đất công tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Tp. Hà Nội bị chiếm để xây mộ.

Cụ thể, ngày 10/05 Phòng Tài nguyên và Môi trường (Phòng TN&MT) huyện Đông Anh đã có văn bản số 480 về việc kiểm tra, báo cáo xử lý các vi phạm trên địa bàn xã Kim Chung theo phản ánh của cơ quan Báo chí liên quan đến việc lấn chiếm đất công. Theo đó, Phòng TN&MT huyện Đông Anh đề nghị Chủ tịch UBND Xã Kim Chung tổ chức kiểm tra xử lý dứt điểm các vi phạm đất đai trên địa bàn xã đặc biệt tập trung vào chỉ đạo xử lý vi phạm theo nội dung Người Đưa Tin phản ánh. Báo cáo kết quả xử lý về Phòng TN&MT để tổng hợp tham mưu cho lãnh đạo huyện trả lời Báo chí.

Thông tin gửi báo chí của UBND huyện Đông Anh có gì?

Ngày 24/05 UBND huyện Đông Anh có văn bản phúc đáp Người Đưa Tin liên quan đến vi phạm trên địa bàn xã Kim Chung.

Nội dung văn bản nêu rõ, xét báo cáo của Phòng Tài nguyên và môi trường, UBND huyện Đông Anh có ý kiến như sau: Qua kiểm tra hiện có khoảng 30 phần mộ được xây tường gạch bao quanh với diện tích khoảng 15m2 đến 80m2; một số khu mộ bên trong có xây mộ sẵn, có mộ đã được cải cát có tên trên bia mộ, có phần mộ xây sẵn không ghi tên trên bia mộ; một số khu mộ mới xây dựng tường bao quanh san lấp mặt bằng và chưa xây mộ phần chờ sẵn.

Vụ chiếm đất công xây mộ tại Hà Nội: Có lăng mộ rộng đến 300m2- Ảnh 2.

Văn bản phúc đáp Người Đưa Tin của UBND huyện Đông Anh.

Ngày 10/05 UBND xã Kim Chung đã lập biên bản vi phạm hành chính và hoàn thiện hồ sơ đề nghị UBND huyện Đông Anh ban hành Quyết định xử phạt theo quy định đối với các trường hợp có hành vi chiếm đất.

Văn bản trên do ông Hoàng Hải Đăng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh ký thay Chủ tịch UBND huyện Đông Anh.

Vụ chiếm đất công xây mộ tại Hà Nội: Có lăng mộ rộng đến 300m2- Ảnh 3.

Toàn cảnh khu nghĩa trang xã Kim Chung, huyện Đông Anh.

Tuy nhiên, theo thống kê của UBND xã Kim Chung gửi huyện Đông Anh mà PV Người Đưa Tin thu thập được, tại khu vực tiếp giáp bên ngoài nghĩa trang xã Kim Chung hiện có khoảng 90 khu mộ phần được xây tường gạch bao quanh với diện tích từ 15m2 đến 300m2 trên 1 khu mộ. Một số khu mộ bên trong có xây mộ sẵn, có mộ đã được cải cát có tên bia mộ, có mộ phần xây sẵn không ghi tên trên bia mộ. Nhiều khu mộ đã xây tường cao 20cm đến 1m san lấp mặt bằng và chưa xây mộ phần chờ sẵn. Tài liệu cũng chỉ rõ, có một số khu mộ lớn của các dòng họ chưa xác định rõ chủ thể. 

Vụ chiếm đất công xây mộ tại Hà Nội: Có lăng mộ rộng đến 300m2- Ảnh 4.

Thống kê của UBND xã Kim Chung cho thấy có một số khu lăng mộ rộng 300m2.

Vụ chiếm đất công xây mộ tại Hà Nội: Có lăng mộ rộng đến 300m2- Ảnh 5.

Trái với thông tin UBND huyện Đông Anh gửi PV, trên thực tế nhiều khu đất công bị chiếm đã được xây lăng mộ có diện tích lên đến 300m2.

UBND xã Kim Chung, cho biết hiện xã đã giao các bộ phận chuyên môn kiêm tra giám sát giữ nguyên hiện trạng tuyệt đối không để vi phạm mới phát sinh.

Về việc xử lý vi phạm, hiện UBND xã Kim chung đã lập biên bản vi phạm đối với 17 phần công trình trên tổng diện tích 1.508,7m2 và 02 khu mộ có chủ.

Ngoài ra theo UBND xã Kim Chung, khu vực xây dựng mộ là đất ao, đầu ven bờ đầm Yên và ven sông Thiếp. Loại đất trên không đủ điều kiện canh tác không giao cho tổ chức cá nhân nào và là đất công do UBND xã quản lý .

Có thể thấy số lượng mộ mà UBND huyện Đông Anh thông tin đến báo chí khác xa so với những gì mà UBND xã Kim Chung thống kê. Trong đó, phải kể đến những khu mộ rộng đến 300m2 được xây dựng tại khu vực ngoài nghĩa trang xã Kim Chung nhưng không được UBND huyện Đông Anh đề cập tới. 

Trao đổi với PV, một số lãnh đạo xã Kim Chung và huyện Đông Anh cho biết, đến thời điểm hiện tại việc xử lý vi phạm liên quan đến tình trạng chiếm đất công tại xã Kim chung vẫn gặp nhiều khó khăn trong khâu xác minh đối tượng vi phạm…Hiện phía xã vẫn đang chờ chỉ đạo từ UBND quận Đông Anh.

Hiện vụ việc trên đã kéo dài gây bức xúc trong dư luận. Để nâng cao công tác quản lý đất đai và tính nghiêm minh của pháp luật đề nghị UBND Tp. Hà Nội, chỉ đạo các đơn vị chuyên môn vào cuộc làm rõ và xử lý trước pháp luật hành vi lấn chiếm đất công tại xã Kim Chung. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu xã Kim Chung và UBND huyện Đông Anh khi để xảy ra tình trạng trên.

 

 

Ngọc Tân - Hữu Thắng

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/vu-chiem-dat-cong-xay-mo-tai-ha-noi-co-lang-mo-rong-den-300m2-a612834.html