Lầu Năm Góc: Bắc Cực trở thành khu vực đối đầu chiến lược của Mỹ

"Các thay đổi địa chính trị lớn đang thúc đẩy nhu cầu áp dụng cách tiếp cận chiến lược mới đối với Bắc Cực", Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố.

Lầu Năm Góc: Bắc Cực trở thành khu vực đối đầu chiến lược của Mỹ- Ảnh 1.

 

Trước các thay đổi địa chính trị và khí hậu, Bắc Cực đang trở thành khu vực đối đầu chiến lược đối với Mỹ, theo Bộ Quốc phòng Mỹ trong Chiến lược Bắc Cực mới.

"Các thay đổi địa chính trị lớn đang thúc đẩy nhu cầu áp dụng cách tiếp cận chiến lược mới đối với Bắc Cực," Lầu Năm Góc cho biết.

Theo chiến lược này, các thay đổi bao gồm cuộc khủng hoảng Ukraine, việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, sự hợp tác càng tăng giữa Trung Quốc và Nga, và những tác động tăng tốc của biến đổi khí hậu.

Tờ The Hill cho biết thêm, trong cuộc cạnh tranh với Nga và Trung Quốc ở Bắc Cực, Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra một nỗ lực mới, trong đó có cách tiếp cận đa hướng: đầu tư thêm tàu phá băng, huấn luyện lực lượng cho Bắc Cực, đầu tư vào các căn cứ trong khu vực và xây dựng công nghệ tiên tiến tại Bắc Cực.

Lầu Năm Góc: Bắc Cực trở thành khu vực đối đầu chiến lược của Mỹ- Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Kathleen Hicks. - Ảnh: TASS

"Khu vực ngày càng dễ tiếp cận này đang trở thành nơi diễn ra cuộc cạnh tranh chiến lược, và Mỹ phải sẵn sàng đối mặt với thách thức này cùng với các đồng minh và đối tác," chiến lược của Mỹ nêu.

Theo chiến lược, các thay đổi "báo hiệu một môi trường an ninh Bắc Cực mới, năng động hơn". Chúng cũng "có tiềm năng thay đổi sự ổn định và tình hình mối đe dọa ở Bắc Cực".

Nga tấn công căn cứ không quân chiến lược, Ukraine tuyên bố đánh chặn 5 tên lửaSân bay chiến lược Ukraine bị tấn công liên tiếp bằng 5 tên lửa, cột khói bốc cao hàng chục métNga đột phá chiến lược, phòng tuyến quan trọng Ukraine bị chọc thủng

Chiến lược cho biết mục tiêu là duy trì ổn định trong khu vực Bắc Cực, nơi Washington dự định bảo vệ các lợi ích quốc gia này.

"Chiến lược mới này chỉ đạo Bộ Quốc phòng tăng cường các khả năng của mình ở Bắc Cực, tăng cường hợp tác với các đồng minh và đối tác, và tập luyện lực lượng của chúng tôi để xây dựng sự sẵn sàng cho các hoạt động ở các vĩ độ cao," chiến lược cho biết.

Chiến lược cập nhật cho biết Mỹ cần tăng cường khả năng và đầu tư vào chia sẻ thông tin tình báo với các đồng minh, nhằm cải thiện hiểu biết về môi trường hoạt động và nâng cao khả năng quản lý rủi ro.

Lầu Năm Góc dự kiến sẽ hợp tác với các đồng minh và đối tác, cũng như các cơ quan địa phương và ngành công nghiệp, để cung cấp khả năng răn đe tích hợp và tăng cường an ninh chung. Ngoài ra, chiến lược cũng chỉ ra rằng, Mỹ cần "thực hiện sự hiện diện ở Bắc Cực bằng cách đào tạo độc lập và cùng với các đồng minh và đối tác để thể hiện khả năng tương tác và khả năng phối hợp đáng tin cậy."

Đặng Nhật Duy/Người đưa tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/lau-nam-goc-bac-cuc-tro-thanh-khu-vuc-doi-dau-chien-luoc-cua-my-a612874.html