Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong ký ức của đồng bào Mường Lát

Nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, người dân Mường Lát nuối tiếc, xót xa. Kỷ niệm lần Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm là ký ức khó quên với đồng bào nơi đây.

Năm 2011, khi mới nhậm chức Tổng Bí thư, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã về thăm Thanh Hóa. Mường Lát – huyện biên giới cách trung tâm hành chính tỉnh Thanh Hóa gần 300km được đồng chí Tổng Bí thư lựa chọn đến thăm.

Mường Chanh, một xã giáp biên giới Việt – Lào vinh dự được đón bác Nguyễn Phú Trọng tới thăm và nói chuyện. Thời điểm này, ông Lộc Văn En đang giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Mường Chanh.

Dù đã 13 năm trôi qua nhưng ông En và đồng bào xã Mường Chanh còn nhớ như in giây phút gặp bác Nguyễn Phú Trọng.

Khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, ông En cũng như đồng bào cả nước rất thương tiếc, xót xa. Cảm giác giống như mình vừa mất đi một người ruột thịt.

Năm ấy, ông En và đồng bào xã Mường Chanh không nghĩ là được bác Nguyễn Phú Trọng về thăm. Vì Mường Chanh là xã biên giới hẻo lánh, giáp biên giới Việt – Lào, việc đi lại rất khó khăn. Thời điểm này, Mường Lát vẫn là một trong những huyện nghèo nhất cả nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong ký ức của đồng bào Mường Lát- Ảnh 1.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về thăm huyện Mường Lát năm 2011.

"Chúng tôi không nghĩ đồng chí Tổng Bí thư lại vượt hàng trăm km đến thăm một xã vùng sâu vùng xa, giáp biên giới như Mường Chanh", ông En chia sẻ.

Khi được gặp, tiếp xúc, trò chuyện, ông En và người dân Mường Chanh cảm nhận được một phong cách giản dị, mộc mạc và gần dân của đồng chí Tổng Bí thư. Sau khi gặp gỡ, trò chuyện và hỏi thăm về đời sống của nhân dân, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã giao nhiệm vụ cho cán bộ và nhân dân xã Mường Chanh.

"Tôi giao nhiệm vụ cho tập thể cán bộ và nhân dân phải đưa bản Nà Hin về đích nông thôn mới. Các cậu có làm được không? Bí thư En có quyết tâm không? Có làm được thật không? Bác nhắc lại câu hỏi ấy tới 3 lần như vừa động viên vừa giao nhiệm vụ", nguyên Bí thư Đảng ủy xã Mường Chanh nhớ lại.

Khi được người đứng đầu Đảng giao nhiệm vụ, động viên, ông En đã dứt khoát trả lời: "Thưa Bác. Cán bộ và nhân dân xã Mường Chanh làm được!".

Nhận được câu trả lời dứt khoát của Bí thư Đảng ủy xã Mường Chanh, bác Nguyễn Phú Trọng vui vẻ tươi cười. Đồng chí Tổng Bí thư yêu cầu Mường Chanh phải làm thật.

"Bác Nguyễn Phú Trọng hứa với chúng tôi là 5 năm sau, nếu điều kiện công tác cho phép, Bác sẽ về thăm lại Mường Chanh. Từ lần đó, chắc do bộn bề công việc nên Bác không về được. Nay nghe tin Bác mất mà thấy tiếc thương vô cùng", ông En chia sẻ.

Trong buổi làm việc với cán bộ xã Mường Chanh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất quan tâm tới vấn đề an ninh biên giới. Bác dặn dò cấp ủy chính quyền phải quan tâm vun đắp tình đoàn kết, công tác đối ngoại với nước bạn Lào.

Năm 2018, Nà Hin là bản đầu tiên của xã Mường Chanh đạt chuẩn nông thôn mới.

Hiện tại, tỉ lệ hộ nghèo tại bản Nà Hin nói riêng và xã Mường Chanh nói chung đã giảm. Xã không còn hộ đói, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào ngày càng được nâng lên.

Phạm Xuân Chinh/Người đưa tin

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-trong-ky-uc-cua-dong-bao-muong-lat-a612879.html