Cựu cục trưởng Đặng Việt Hà nói gì về việc đưa 100.000 USD nhờ người dò la tin tức?

Bị cáo Đặng Việt Hà thừa nhận có thông qua Lại Thái Phong để đưa cho Chung 100.000 USD để thu thập thông tin quá trình điều tra vụ án đăng kiểm.

Vietnamnet đưa tin, chiều 23/7, phiên xét xử đối với 254 bị cáo liên quan các sai phạm xảy ra tại Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TPHCM, Long An, Bến Tre, Sóc Trăng, bước vào phần xét hỏi.

Tại tòa, bị cáo Đặng Việt Hà, cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam khai rằng, ông giữ chức vụ cục trưởng từ tháng 8/2021 (sau khi ông Trần Kỳ Hình - cựu Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam về hưu) cho đến thời điểm khởi tố vụ án.

Bị cáo xác nhận cáo trạng truy tố là đúng nhưng không đồng ý với số tiền 40,2 tỷ đồng mà VKS quy buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm chung.

"Bị cáo không đề ra chủ trương, không chỉ đạo cán bộ của mình làm sai, chủ trương nhận hối lộ và phân chia quyền lợi như cáo trạng truy tố", bị cáo Hà nói.

Bị cáo Đặng Việt Hà tại tòa chiều nay. Ảnh: VnExpress

Bị cáo Đặng Việt Hà tại tòa chiều nay. Ảnh: VnExpress

Bên cạnh đó, ông Hà thừa nhận việc nhận 8,5 tỷ đồng hối lộ từ các trung tâm đăng kiểm khối V, phòng VAR nhưng phủ nhận việc nhận hối lộ từ các trung tâm thuộc khối tư nhân (khối D). Theo bị cáo, gia đình ông đã 3 lần nộp tiền khắc phục hậu quả, tổng cộng gần 6 tỷ đồng, VTC News cho biết.

Liên quan đến việc bị Nguyễn Văn Chung lừa chiếm đoạt 100.000 USD để thu thập thông tin kết quả điều tra khi vụ án mới khởi tố, ông Hà cho biết đã đưa tiền cho người này thông qua Lại Thái Phong (Phó Chánh văn phòng Cục đăng kiểm Việt Nam, một trong những cấp dưới thân thiết).

Tuy nhiên, ông Hà cho rằng bị cáo Chung chỉ "tìm hiểu thông tin qua báo chí", không cung cấp được thông tin như hứa hẹn và chiếm đoạt số tiền đã nhận nên đã làm đơn tố cáo bị cáo Chung.

Về nguồn gốc số tiền, ông Hà thừa nhận "là tiền hối lộ" do Trần Anh Quân (quyền Trưởng Phòng kiểm định xe cơ giới) đưa. Quá trình làm việc, bị cáo đã nhận tiền hối lộ từ Quân hơn 5 tỷ đồng. Khi biết đang bị điều tra sai phạm, bị cáo lo sợ nên đã trả lại cho Quân, sau đó yêu cầu Quân đổi 100.000 USD đưa lại cho mình để đưa cho Chung nhờ thu thập thông tin.

"Lúc đó bị cáo bối rối quá, không suy nghĩ được gì nên đã nhờ người tìm hiểu thông tin", VnExpress dẫn lời ông Hà.

Ông Trần Anh Quân tại tòa. Ảnh: VnExpress

Ông Trần Anh Quân tại tòa. Ảnh: VnExpress

Đối với bị cáo Trần Anh Quân (cựu Quyền Trưởng Phòng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam), bị buộc phải chịu trách nhiệm về số tiền nhận hối lộ tại Cục Đăng kiểm là hơn 60 tỷ đồng.

Tại tòa, dù thừa nhận hành vi phạm tội nhưng bị cáo Quân cho rằng mình không có chủ trương nhận hối lộ tại Cục Đăng kiểm nên chỉ chịu trách nhiệm số tiền đã hưởng lợi là hơn 11,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo HĐXX, số tiền trên chỉ là số tiền hưởng lợi. Việc cáo trạng quy kết bị cáo phải chịu trách nhiệm chung là liên quan đến chủ trương Cục Đăng kiểm. Dù bị cáo nói không có chủ trương nhưng CQĐT đã chứng mình có chủ trương này.

Trình bày thêm, bị cáo Quân cho biết, đến trước thời điểm xét xử, gia đình của bị cáo đã nộp lại toàn bộ số tiền hưởng lợi hơn 11,7 tỷ đồng, Vietnamnet thông tin.

Mộc Miên (T/h)/ Đời sống pháp luật

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/cuu-cuc-truong-dang-viet-ha-noi-gi-ve-viec-dua-100000-usd-nho-nguoi-do-la-tin-tuc-a612882.html